Tag
Hà Nội

Những ngành nghề nào "khát" lao động trong 3 tháng cuối năm 2022

Lao động - Việc làm 12/10/2022 11:00
aa
TTTĐ - Để mở rộng sản xuất kinh doanh phục vụ cho thời điểm cuối năm và phục vụ thị trường dịp lễ, Tết, hiện nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội đã bắt đầu gia tăng chỉ tiêu tuyển dụng lao động.
Kỹ năng lao động là "chìa khóa" đưa Việt Nam vươn tới thịnh vượng Hơn 260 công nhân, lao động tham gia Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội lần thứ 2 Lực lượng lao động và thế giới việc làm trong giai đoạn mới Đẩy mạnh các hoạt động học tập trong công nhân lao động tại các doanh nghiệp

Bổ sung nguồn nhân lực thiếu hụt do ảnh hưởng dịch COVID-19

Theo đánh giá của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thị trường lao động những tháng cuối năm 2022 đang phục hồi tương đối nhanh. Hiện thị trường có sự thiếu hụt lao động cục bộ ở một số ngành, trong khi thời điểm hiện nay nhu cầu tuyển dụng của nhiều nhóm nghề, doanh nghiệp cũng tiếp tục gia tăng. Thị trường lao động của Hà Nội cũng không nằm ngoài quy luật trên.

Nguyên nhân là do một số lượng lớn lao động trở về khu vực nông thôn nhưng chưa kịp quay lại nơi làm việc, hoặc không muốn quay lại nơi làm việc vì đã tìm được việc làm phù hợp ở quê nhà. Cùng với đó, sau khi nghỉ việc, một bộ phận người lao động muốn chuyển sang ngành nghề khác cho thu nhập cao hơn…

Những ngành nghề nào

Nhiều ngành nghề "khát" lao động trong những tháng cuối năm

Một số ngành như ngành Du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực có chuyên môn cao, đặc biệt là quản trị cấp cao. Trong khi đó, hiện nguồn cung lao động du lịch cũng chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi kinh tế…

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều lao động đã rời bỏ khỏi ngành Du lịch gây ra tình trạng thiếu hụt lao động, đặc biệt là lao động có chuyên môn cao.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, qua quan sát của đơn vị này thì Hà Nội và các tỉnh lân cận xảy ra thiếu hụt lao động cục bộ ở một số lĩnh vực, ngành nghề, phân khúc, trình độ. Thông qua hoạt động thu thập thông tin và từ các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng nhân lực tại Trung tâm cho thấy, phân khúc trình độ lao động phổ thông đang rất thiếu kể cả lao động có tay nghề.

Tăng nhu cầu tuyển dụng trong những tháng cuối năm để khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh sau đại dịch cũng là nhận định được đưa ra trong một khảo sát về tình hình thị trường lao động Việt Nam 2022 của VietnamWorks - trang tìm kiếm việc làm trực tuyến.

Báo cáo của VietnamWorks cho thấy, 89% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ sẽ chủ động đẩy mạnh tuyển dụng trong 3 tháng cuối năm tuỳ theo quy mô và nhu cầu của các doanh nghiệp. Đứng ở góc độ người tìm việc, 80% người lao động ở các cấp độ có nhu cầu chuyển việc và tìm kiếm một công việc mới trong những tháng cuối năm 2022.

Các số liệu trên cho thấy, cả doanh nghiệp và người tìm việc đều có nhu cầu rất cao về tuyển dụng lao động và nhu cầu tìm việc. Vì vậy, trong những tháng sắp tới, sẽ là lúc thị trường tuyển dụng bắt đầu hòa nhịp sôi động khi nhu cầu tìm việc/chuyển việc của nhân viên đã quay trở lại.

Tăng mạnh chỉ tiêu tuyển dụng lao động phục vụ đợt cao điểm Tết

Hiện thương mại - dịch vụ, logistic… là những ngành nghề được dự báo sẽ gia tăng với các vị trí việc làm bán thời gian, lao động thời vụ trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí cũng đang thiếu người làm việc.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã nhận được nhiều yêu cầu tuyển dụng lao động từ phía các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có Công ty CP Vinhomes đăng ký tuyển dụng 20.000 người lao động trên toàn bộ miền Bắc để phục vụ cho các công trình của đơn vị.

Ngoài ra, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng cũng đang "khát" lao động để phục vụ sản xuất các đơn hàng Tết.

Những ngành nghề nào
Nhiều doanh nghiệp tăng chỉ tiêu tuyển dụng nhân viên bán hàng, giao hàng để phục vụ hững kỳ nghỉ lễ lớn như: Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán

Trao đổi về thị trường lao động những tháng cuối năm, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho rằng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp sẽ có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động để phục vụ cho việc hoàn thành đơn hàng trong năm đã ký kết và phục vụ những kỳ nghỉ lễ lớn như: Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều ở vị trí kinh doanh - marketing, bán hàng/thu ngân, bếp - phụ bếp, chăm sóc khách hàng, lái xe, kỹ thuật viên spa, nhân viên kỹ thuật tòa nhà… với mức lương dao động từ 7 đến 20 triệu đồng/tháng.

Theo ông Thành, các vị trí có chất lượng cùng quyền lợi và mức thu nhập thỏa đáng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chưa có việc làm tìm kiếm việc làm phù hợp, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dự báo, xu hướng tuyển dụng các tháng cuối năm sẽ rất đa dạng, trong đó những ngành nghề liên quan đến thương mại - dịch vụ sẽ có xu hướng tuyển dụng lớn hơn, tiếp đến là các ngành liên quan đến sản xuất, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, dệt may, da giày, xây dựng...

Ngoài ra, nhóm ngành về công nghệ thông tin vẫn tiếp tục tăng tuyển dụng, và các nhóm ngành khác về thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe.

Xu hướng tuyển dụng lao động tăng, nhưng mức lương cao hay thấp cũng là vấn đề người lao động rất quan tâm.

Ông Vũ Quang Thành cho rằng, tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu cạnh tranh, sẽ có những ngành nghề được người sử dụng lao động sẽ tăng lương. Tuy nhiên, việc này cũng còn tùy theo bối cảnh thị trường, cung - cầu lao động, tiêu thụ sản phẩm, sự phát triển của doanh nghiệp… Các công ty sẽ áp dụng mức lương tương đối linh hoạt, thưởng hấp dẫn để thu hút người lao động đăng ký ứng tuyển và làm việc.

Đọc thêm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Xem thêm