Nhìn lại 10 năm cải tiến chất lượng của ngành Y tế TP HCM
Dưới đây là 10 hoạt động nổi bật trong hành trình 10 năm không ngừng cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn TP HCM.
Thành lập Hội đồng Quản lý chất lượng khám, chữa bệnh
Từ năm 2014, Sở Y tế TP HCM chủ động thành lập Hội đồng Quản lý chất lượng khám, chữa bệnh của ngành Y tế thành phố, bao gồm những chuyên gia và nhà quản lý bệnh viện có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết về xây dựng và triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện, nhằm định hướng cho các bệnh viện triển khai hiệu quả 5 mục tiêu chất lượng: Tốt hơn, an toàn hơn, nhanh hơn, chi phí điều trị hợp lý hơn, người bệnh hài lòng hơn.
Thông qua các đợt kiểm tra, giám sát chuyên đề của các ban chuyên trách thuộc Hội đồng Quản lý chất lượng, đơn vị đã tham mưu cho lãnh đạo Sở Y tế nhiều vấn đề về chất lượng của các bệnh viện cần được ưu tiên cải tiến hoặc chấn chỉnh nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo tiêu chí chất lượng bệnh viện đã được Bộ Y tế ban hành.
Điểm trung bình của các bệnh viện trên địa bàn TP HCM qua các năm |
Sổ tay khuyến cáo cải tiến chất lượng khám bệnh, chữa bệnh
Qua thực tiễn hoạt động quản lý chất lượng tại các bệnh viện và kết quả đánh giá chất lượng hàng năm theo bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế; đồng thời, qua tham khảo và nghiên cứu kinh nghiệm về quản lý chất lượng của các tổ chức và bệnh viện có uy tín trên thế giới, Sở Y tế đã ban hành các bộ khuyến cáo nhằm giúp các nhà quản lý bệnh viện áp dụng vào công tác quản lý chất lượng tại đơn vị.
Mỗi khuyến cáo đều được đúc kết từ tính cần thiết về lý luận, những quy định có cơ sở pháp lý và tính khả thi trong thực tiễn hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện. Việc nghiên cứu triển khai thực hiện các khuyến cáo là trách nhiệm của các nhà quản lý bệnh viện và chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại đơn vị mình.
Bên cạnh đó, trên cơ sở của các khuyến cáo, Sở Y tế tiến hành kiểm tra, giám sát hàng năm về họat động quản lý chất lượng của các bệnh viện, qua đó phát hiện những cách làm hay để nhân rộng và kịp thời chấn chỉnh, hỗ trợ khi các bệnh viện làm không đúng hoặc gặp khó khăn khi triển khai.
Sổ tay bao gồm 28 bộ khuyến cáo với các chuyên đề khác nhau trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện, thật sự cần thiết cho công tác quản lý bệnh viện và hoạt động cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh trước những thách thức mới trong tình hình mới.
Kho dữ liệu phác đồ điều trị của ngành Y tế thành phố
Phác đồ điều trị là cơ sở khoa học và pháp lý cho các hoạt động chuyên môn và quản lý của ngành, là thành tố quan trọng để đảm bảo chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh với chi phí điều trị hợp lý.
Việc nâng cao chất lượng điều trị và đảm bảo an toàn người bệnh được xem là nhiệm vụ hàng đầu của tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Chính vì thế, năm 2015, Sở Y tế chính thức ra mắt kho dữ liệu phác đồ điều trị của ngành Y tế thành phố tại địa chỉ http://pddt.medinet.org.vn với gần 2.400 phác đồ.
Kho dữ liệu phác đồ điều trị được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế TP HCM |
Kho dữ liệu phác đồ điều trị được tập hợp từ các phác đồ điều trị của các bệnh viện đa khoa hạng 1 và bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối thuộc thành phố, đáp ứng nhu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh tham khảo, chọn lựa và bổ sung phác đồ điều trị phù hợp năng lực chuyên môn kỹ thuật của từng đơn vị.
Quy trình báo động đỏ liên viện cứu sống nhiều bệnh nhân nguy kịch
Tiếp nối những thành công của “Báo động đỏ nội viện” của Bệnh viện Nhi đồng 1, năm 2016, Sở Y tế triển khai quy trình “Báo động đỏ liên viện” đã kịp thời cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch.
Khi có trường hợp cấp cứu nặng, vượt quá khả năng chuyên môn, cần huy động chuyên gia, các bệnh viện có thể kích hoạt báo động đỏ liên viện để tập hợp sức mạnh hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia đầu ngành trong việc “tận dụng thời gian vàng” kịp thời cứu chữa bệnh nhân.
Với quy trình báo động đỏ, ngành Y tế không cần thêm bất kỳ nguồn kinh phí nào nhưng thực tiễn đã chứng minh hiệu quả, trong 5 năm (2018 - 2023) quy trình “Báo động đỏ nội viện và liên viện” đã có gần 3.700 trường hợp bệnh nhân được cứu sống sau khi các đơn vị triển khai quy trình này. Trong đó, cứu sống bệnh nhân nhờ thực hiện báo động đỏ nội viện là 3.500 trường hợp, báo động đỏ liên viện là 160 trường hợp.
Có thể thấy, sáng kiến từ quy trình báo động đỏ đã tạo bước đột phá, khắc phục được nhiều hạn chế trong quy trình cấp cứu trước đây, mang lại sự sống, niềm vui cho nhiều người bệnh có nguy cơ tử vong cao.
Hình thành mạng lưới “Trạm cấp cứu vệ tinh” trên toàn thành phố
Ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện Quận 8 (năm 2020) |
Qua nghiên cứu và vận dụng phù hợp với mô hình thực tiễn hoạt động khám, chữa bệnh của thành phố, ngành Y tế đã triển khai mạng lưới “Trạm cấp cứu vệ tinh 115” tại các bệnh viện trên địa bàn. Đến nay, mô hình hoạt động cấp cứu mới này đã phủ sóng được 40 Trạm cấp cứu vệ tinh ở tất cả huyện ngoại thành cùng các quận, huyện cận nội thành và một trạm đặt ngay trung tâm của thành phố.
Ngoài ra, với mục tiêu “nhanh hơn, tiện ích hơn” để người bệnh đảm bảo được “thời gian vàng” trong điều trị, từ đó khả năng cứu giữ mạng sống tăng cao hơn, từ năm 2019, ngành Y tế thành phố đã triển khai mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh, đây được xem là mô hình đầy tính sáng tạo xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư để mở thêm 2 trạm cấp cứu vệ tinh đường thuỷ và đường hàng không nhằm đa dạng hóa loại hình cấp cứu, đây cũng là một trong các giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chất lượng và độ bao phủ cấp cứu ngoài bệnh viện.
Giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện
Từ năm 2016 đến năm 2023, nhiều công trình xây dựng, cải tạo nâng cấp các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của thành phố đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả, góp phần giảm quá tải cho các bệnh viện và tạo tiền đề cho việc phát triển y tế chuyên sâu của ngành Y tế thành phố như: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Truyền máu Huyết học cơ sở 2, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2, các khối nhà mới của Bệnh viện Nhi đồng 1…
Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Truyền máu Huyết học, Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2,… là những nhân tố mới khởi động cho lộ trình phát triển các cụm y tế chuyên sâu tại Tân Kiên, Bình Chánh và TP Thủ Đức |
Năm 2023 là năm cột mốc đánh dấu việc chấm dứt hình ảnh quá tải nghiêm trọng của hai bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của thành phố và cả khu vực phía Nam (Bệnh viện Ung bướu TP HCM và Bệnh viện Nhi đồng 1). Thay vào đó là hình ảnh các cháu bệnh nhi và người bệnh được chăm sóc trong các khoa, phòng mới thật khang trang, hiện đại tại cơ sở mới của Bệnh viện Ung bướu TP HCM (khánh thành vào ngày 15/4/2023) và 2 khối nhà là Trung tâm Phẫu thuật nhi và Trung tâm Sơ sinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 (khánh thành ngày 27/5/2023).
Giải thưởng chất lượng khám, chữa bệnh cấp thành phố
Để giới thiệu những mô hình và cách làm hay của các bệnh viện về hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện, năm 2016, lần đầu tiên Sở Y tế tổ chức và triển khai hoạt động bình chọn Giải thưởng Chất lượng khám, chữa bệnh cấp thành phố, với 5 mục tiêu chất lượng “An toàn, hiệu quả, nhanh hơn, chi phí hợp lý hơn và người bệnh hài lòng hơn” hướng đến an toàn người bệnh.
Qua 2 đợt tổ chức (2016 và 2019), Sở Y tế đã giới thiệu và nhân rộng 80 sản phẩm chất lượng khám, chữa bệnh và 37 sản phẩm y tế thông minh của ngành Y tế thành phố cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.
Các sản phẩm tham gia Giải thưởng Chất lượng khám, chữa bệnh cấp thành phố |
Hội thi Điều dưỡng trưởng giỏi cấp thành phố
Với mục tiêu tạo sân chơi và tạo cơ hội cho tất cả Điều dưỡng trưởng không ngừng học tập nâng cao kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn và quản lý, góp phần quan trọng hướng đến mục tiêu đảm bảo an toàn người bệnh của ngành Y tế, từ năm 2014, Sở Y tế đã tổ chức Hội thi “Điều dưỡng trưởng giỏi cấp thành phố” cho tất cả các Điều dưỡng trưởng khoa, điều dưỡng được quy hoạch làm Điều dưỡng trưởng khoa tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.
Trải qua 8 lần tổ chức, với 8 chuyên đề khác nhau, hội thi đã tạo được tiếng vang và để lại nhiều dấu ấn cho đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố và cả các bệnh viện trong khu vực phía Nam.
Duy trì ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng của người dân
Năm 2023, là năm thứ 6 liên tiếp Sở Y tế triển khai khảo sát ý kiến không hài lòng của người dân qua hệ thống ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng đặt tại khoa khám bệnh của các bệnh viện, kết quả khảo sát giúp các bệnh viện chủ động nắm bắt những khâu nào của quy trình khám bệnh cần được cải tiến, hướng đến mục tiêu làm tăng sự hài lòng của người bệnh.
Các bệnh nhân đối thoại trực tuyến với lãnh đạo Sở Y tế TP HCM |
Bên cạnh việc tiếp tục duy trì ki-ốt khảo sát ý kiến không hài lòng khi người bệnh đến khám bệnh tại các bệnh viện, đầu năm 2022, Sở Y tế triển khai chương trình đối thoại trực tiếp với người bệnh sau khi khi kết thúc thời gian nằm viện điều trị.
Đây là một hoạt động mới và rất thiết thực sẽ giúp lãnh đạo các bệnh viện có thêm nhiều thông tin được phản ánh trực tiếp từ người dân sau thời gian nằm viện, giúp các bệnh viện chủ động hơn nữa trong triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh.
Nỗ lực đạt chứng nhận xuất sắc của các tổ chức uy tín thế giới
Ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí chất lượng trong nước, với mục tiêu vươn tầm thế giới, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn thành phố đã nỗ lực đạt các chứng nhận xuất sắc của các tổ chức quốc tế có uy tín như: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Quân y 175 đạt chứng nhận kim cương; Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện TP Thủ Đức đạt chứng nhận bạch kim; Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nguyễn Trãi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Xuyên Á đạt chứng nhận vàng quốc tế về điều trị đột quỵ của Hội Đột quỵ thế giới -WSO…
Hành trình 10 năm, áp dụng hiệu quả Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam, phấn đấu đạt các chứng nhận quốc tế theo từng chuyên khoa, các chứng nhận chất lượng bệnh viện quốc tế… cùng nhiều hoạt động mang tính sáng tạo của toàn ngành Y tế thành phố hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực của hệ thống y tế, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và công bằng trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho người dân, phấn đấu trở thành 1 trong những ngành dịch vụ chất lượng cao của thành phố, hướng đến xây dựng TP HCM trở thành 1 trung tâm sức khoẻ của khu vực ASEAN.