Tag

Nhiều xe máy ngang nhiên đi lên đường Vành đai 2 trên cao

Đô thị 07/11/2023 14:13
aa
TTTĐ - Tình trạng xe máy đi lên đường Vành đai 2 trên cao diễn ra ngày càng phổ biến, Công an thành phố Hà Nội cho biết, ngoài việc xử lý nghiêm, thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức người tham giao giao thông.
Hà Nội: Khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thông xe đường Vành đai 2 Hà Nội chốt thời gian thông xe tuyến đường Vành đai 2 trên cao Chính thức thông xe Vành đai 2 trên cao đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở Hà Nội thông xe tuyến vành đai 2

Bất chấp nguy hiểm

Mặc dù đã có biển cấm nhưng tình trạng người điều khiển các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ di chuyển vào đường Vành đai 2 trên cao vẫn diễn ra. Đặc biệt, nhiều trường hợp đã bất chấp nguy hiểm quay đầu đi ngược chiều, bỏ chạy khi thấy Cảnh sát giao thông.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho thấy: Thời gian qua, tình trạng vi phạm đã giảm nhưng cá biệt vào khung giờ cao điểm hằng ngày từ 6h30 - 8h30 vẫn còn một số cá nhân cố tình đi từ khu vực Giải Phóng đầu đường Trường Chinh lên để tránh ùn tắc đi xuống nút giao Trường Chinh - Ngã Tư Sở.

Nhiều xe máy ngang nhiên đi lên đường Vành đai 2 trên cao
Đi xe máy vào làn ô tô gây bức xúc vì nguy hiểm cho cộng đồng

Hành vi này vô cùng nguy hiểm dù khoảng cách di chuyển chưa đến 3km. Đây là đường trong đô thị nhưng phương tiện ô tô được phép lưu thông với tốc độ 80km/h. Các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ bị cấm lưu thông trên tuyến đường này.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 6/11, khi thấy Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông cắm chốt dưới đường dẫn đường Vành đai 2 đầu nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh, nhiều xe máy ngang nhiên quay đầu bỏ chạy ngược chiều và va chạm với ô tô gây bức xúc.

Vào giờ cao điểm từ 6h - 8h30 ngày 6/11, Tổ công tác xử lý được 5 trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp đều lấy lý do tránh đoạn đường ùn tắc Trường Chinh vào giờ cao điểm để đến chỗ làm và đến trường cho nhanh, dù biết nguy hiểm.

Điển hình là trường hợp anh Đ.M.T (sinh năm 2000, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) điều khiển xe máy biển kiểm soát 29Y3-604.xx lấy lý do đi trên đường Vành đai 2 để đến cơ quan cho kịp giờ quẹt thẻ điểm danh.

Hay như trường hợp anh N.V.T (sinh năm 1988, ở Hà Nội, là tài xế xe ôm công nghệ), điều khiển xe máy biển kiểm soát 29D2-483.xx cho biết, do khách hàng sợ muộn giờ học nên yêu cầu anh đi nhanh nhất có thể, nên thấy nhiều người đi lên Vành đai 2 anh T đã vi phạm theo…

Nhiều xe máy ngang nhiên đi lên đường Vành đai 2 trên cao
Những hành vi bất chấp Luật Giao thông của những người đi xe máy khiến nhiều người bức xúc

Đại úy Cao Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 3 cho biết: Thực tế nhiều tài xế xe ô tô rất bức xúc khi người đi xe máy bất chấp cả tính mạng bản thân và người tham gia giao thông để vi phạm, yêu cầu lực lượng chức năng xử phạt mạnh và nghiêm minh để chấm dứt tình trạng nguy hiểm này.

Hiện tại, theo kế hoạch của Công an thành phố, Phòng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt, tập trung vào những hành vi người điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông đi vào đường cấm, khu vực cấm như đi vào đường vành đai trên cao, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Cần xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Công ty Luật TNHH Chí Công & Thiện Tâm, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội chia sẻ: Tuyến đường vành đai 2 được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, được bố trí, trang bị đầy đủ biển báo ở mỗi lối lên/xuống.

Đối với các tuyến đường này, tốc độ các phương tiện lưu thông là rất cao, đó cũng là lý do mà tuyến đường cấm đối với các xe thô sơ, xe gắn máy như quy định tại Luật giao thông đường bộ hiện hành. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông.

Bởi vậy, hành vi điều khiển xe gắn máy, mô tô trên các tuyến đường này không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho chính người điều khiển xe gắn máy, mô tô và các phương tiện khác đang lưu thông.

Nhiều xe máy ngang nhiên đi lên đường Vành đai 2 trên cao
Hàng loạt phương tiện và người điều khiển xe máy đã bị lực lượng chức năng xử lý do di chuyển vào đường Vành đai 2 trên cao

Về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi điều khiển xe máy vào làn đường không được phép lưu thông trong trường hợp trên, luật sư Tâm cho biết: Theo điểm i khoản 3 và điểm b khoản 10 Điều 6 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ) thì xe máy bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng với lỗi đi vào đường cấm, khu vực có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

"Nhìn một cách tổng thể, hành vi vi phạm khi điều khiển phương tiện đi vào các tuyến đường cấm là rất nguy hiểm, tuy nhiên với mức phạt từ 400.000-600.000 đồng là chưa đủ sức răn đe phòng ngừa. Do vậy, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu theo hướng tăng mức phạt, đồng thời tiếp tục kiểm tra xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm này nhằm răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm trong tương lai", luật sư Hồng Tâm đề xuất.

Thời gian tới, để xử lý triệt để tình trạng trên, ngoài đề xuất lắp camera phạt nguội, Phòng Cảnh sát giao thông đề nghị sự vào cuộc của Công an phụ trách địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông cùng tham gia xử lý. Thay vì giải quyết phần ngọn, cần có biện pháp hướng dẫn phân luồng, xử lý nghiêm ở điểm đầu đường lên xuống đường Vành đai 2 ở nút giao Giải Phóng - Trường Chinh. Trong quá trình xử lý, cần có sự phối hợp nhiều đơn vị ở đầu và cuối tuyến đường cùng xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.

Đồng thời, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo, người điều khiển xe máy cần chấm dứt vi phạm để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm