Tag

Nhiều chỉ số về Giáo dục của Việt Nam được đánh giá cao

Bản lĩnh trong thế giới phẳng 27/01/2021 14:37
aa
TTTĐ - Sáng 27/1, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã trình bày tham luận về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025.
Ngành Giáo dục Hà Nội tặng quà gia đình chiến sỹ đang công tác tại biển đảo Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội yêu cầu rà soát các hoạt động tham quan, trải nghiệm
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trình bày tham luận tại Đại hội

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, ngành đã có chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của Nhân dân.

Từ đầu năm 2017, chỉ tiêu về đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trên toàn quốc cho trẻ 5 tuổi đã hoàn thành với tỉ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đạt 99,98%.

Đến nay, cả nước đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, trong đó có 18/63 tỉnh, thành phố đạt mức độ 3 (năm 2016 mới có 12/63 tỉnh); Cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1, trong đó có 19/63 tỉnh, thành phố đạt mức độ 2, mức độ 3. Chỉ số về tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99%, được đánh giá cao trong khu vực (đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN, sau Singapore).

“Đây cũng là điểm sáng trong đổi mới giáo dục của nước ta và được các nước và tổ chức quốc tế như UNICEF, UNESCO, WB, UNDP đánh giá cao”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng, ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới. Lần đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng một cách bài bản, tiếp cận quốc tế, theo một quy trình chặt chẽ, từ chương trình tổng thể đến các chương trình môn học ở các cấp học, lớp học.

Chủ trương một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa nhằm khuyến khích sự sáng tạo trong dạy và học của giáo viên đã có những thành công bước đầu.

Việc lựa chọn sách giáo khoa được các địa phương thực hiện cơ bản nghiêm túc, công khai, minh bạch. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành Giáo dục nước ta thực hiện chủ trương này và đã có kết quả bước đầu đáng khích lệ. Có thể nói, chính sách này đã phá bỏ việc độc quyền biên soạn và phát hành, tạo sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng sách giáo khoa. Đây là tiền đề, đồng thời là một bước tiến quan trọng trong đổi mới dạy và học ở bậc phổ thông”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Bên cạnh đó, công tác đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng đối với giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đã được triển khai theo hướng đánh giá năng lực, kết hợp kết quả quá trình với kết quả cuối năm học.

Công tác đổi mới thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng được triển khai theo hướng đánh giá năng lực, kết hợp kết quả quá trình với kết quả cuối năm học, giảm áp lực và tốn kém cho xã hội; Khắc phục tình trạng học lệch, học tủ ở phổ thông và đã đi vào nề nếp, hiệu quả hơn

Đáng kể, theo báo cáo năm 2020 của Ngân hàng Thế giới về vốn nhân lực, chỉ số Vốn nhân lực của Việt Nam đạt 0.69, đứng thứ 38 trên 174 nền kinh tế. Trong đó, thành phần kết quả giáo dục của Việt Nam đứng thứ 15, tương đương với các nước như Hà Lan, New Zealand, Thụy Điển.

Nhiều chỉ số về Giáo dục của Việt Nam được đánh giá cao trong khu vực, như: Tỷ lệ học sinh đi học và hoàn thành Chương trình tiểu học sau 5 năm đạt 92,08%, đứng ở tốp đầu của khối ASEAN; Kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019 cho thấy chất lượng giáo dục tiểu học của Việt Nam đứng vào tốp đầu của các nước ASEAN. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Phillipine, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, viết, Toán học.

Trong các đợt đánh giá PISA, Việt Nam cũng đã gây bất ngờ lớn cho cả thế giới, với kết quả vượt trội so với trung bình của các nước trong khối OECD trong khi mức đầu tư cho giáo dục của chúng ta thấp hơn hẳn.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn được thế giới đánh giá cao trên đấu trường quốc tế. Kết quả thi Olympic của học sinh Việt Nam những năm vừa qua có bước tiến bộ vượt bậc với 49 huy chương Vàng trong giai đoạn 2016-2020 so với 27 huy chương Vàng trong giai đoạn 2011-2015.

Nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số cao nhất ở các nội dung thi, trong đó phần thi thực hành có sự cải thiện đáng kể qua đó khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam sánh ngang với các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, thời gian qua, tự chủ đại học được đẩy mạnh, tạo đột phá trong quản trị đại học. Nếu như trước đây chỉ có hai đại học quốc gia được giao quyền tự chủ cao, thì từ năm 2014 đã có 23 cơ sở giáo dục đại học được thí điểm thực hiện tự chủ tương đối toàn diện theo Nghị quyết 77 của Chính phủ.

Mô hình quản trị đại học đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tăng quyền chủ động và trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo trong mọi mặt hoạt động. Cùng với hai đại học quốc gia, hầu hết các trường thí điểm tự chủ đã có bứt phá mạnh trong đào tạo và nghiên cứu, góp phần tạo ra diện mạo mới cho hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục các hạn chế,bất cập nêu trên, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện tốt 5 nhóm giải pháp cơ bản gồm: Đổi mới cơ chế quản lý nhà nước và quản trị nhà trường - giải pháp đột phá; Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp; Đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục; Chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Đọc thêm

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận Nam Từ Liêm: Xây dựng lực lượng chuyên trách bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Ngày 13/7, Quận ủy Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và tổng kết cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba năm 2023. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dự hội nghị.
Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Cô học trò 16 tuổi đoạt giải cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Trong lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2023 trên địa bàn quận Tây Hồ vừa qua có một cô học trò mới 16 tuổi được nhận giải thưởng thí sinh nhỏ tuổi nhất. Điều này cho thấy, “sân chơi chính luận” đã phần nào hút giới trẻ.
Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Huyện ủy Thường Tín thi hành kỷ luật 38 đảng viên

TTTĐ - Thông tin trên được nêu ra trong Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thường Tín khóa XXIV mở rộng lần thứ 22 diễn ra ngày 29/6.
Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Báo chí Thủ đô hòa mình vào “dòng chảy” chuyển đổi số

TTTĐ - Việc chuyển đổi số báo chí đang là định hướng phát triển trọng tâm của các cơ quan báo chí, được sự quan tâm, định hướng từ Chính phủ, Bộ, ngành quản lý. Trong guồng quay đó, báo chí Thủ đô cũng hòa cùng báo chí cả nước, nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự để đẩy mạnh chuyển đổi số.
Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên

TTTĐ - Sáng 16/6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức diễn đàn chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong sinh viên”.
Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các quy tắc ứng xử

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP và Kế hoạch về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quận ủy Tây Hồ củng cố, sắp xếp các mô hình tổ chức cơ sở Đảng

TTTĐ - Sáng 14/6, Quận ủy Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức Lễ công bố quyết định giải thể Đảng bộ cơ quan Dân Đảng Quận ủy, Đảng bộ cơ quan UBND quận và thành lập mới các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Quận ủy.
Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam Thời sự

Hội thảo chuyên đề phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam

TTTĐ - Ngày 8/6, tại Bình Dương đã diễn ra hội thảo chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên khu vực miền Nam. Hội thảo do Ban Tổ chức Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương phối hợp tổ chức.
Quyết liệt, trách nhiệm và nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Quyết liệt, trách nhiệm và nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng

TTTĐ - Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) tiếp tục có sự chuyển biến nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả, thiết thực.
Bí thư Huyện ủy Thạch Thất trực tiếp giải đáp về cấp đổi sổ đỏ, xử lý dự án treo trên địa bàn Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Bí thư Huyện ủy Thạch Thất trực tiếp giải đáp về cấp đổi sổ đỏ, xử lý dự án treo trên địa bàn

TTTĐ - Bí thư huyện ủy Thạch Thất (Hà Nội) Lê Minh Đức tiếp thu ý kiến và trực tiếp giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền khi dự sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn 3, xã Tiến Xuân chiều 6/6. Đây là hoạt động nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại cơ sở.
Xem thêm