Tag
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh

Nguyên nhân học sinh hai trường THCS tại quận Bình Thạnh bị sốt hàng loạt

Tin Y tế 01/03/2023 15:27
aa
TTTĐ - Sau vụ việc nhiều học sinh tại 2 trường THCS trên địa bàn quận Bình Thạnh bỗng nhiên bị sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, nôn ói… các bác sĩ Nhi khoa tại TP Hồ Chí Minh đã đến tận nơi để tìm hiểu, thăm khám. Nhận định ban đầu là do virus “cảm lạnh” gây nên.
TP Hồ Chí Minh phát sinh 62 ổ dịch sốt xuất huyết mới Triệu chứng của người nhiễm biến thể Delta có thể bị nhầm là dị ứng hay cảm lạnh Nguyên nhân khiến trẻ ốm liên tục và quá tải bệnh viện

Nhận được báo cáo về hiện tượng nhiều học sinh nghỉ ốm bất thường tại Trường THCS Lê Văn Tám và Trường THCS Lam Sơn (quận Bình Thạnh) từ Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh vào ngày 23/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP đã đến làm việc với 2 điểm trường này để tìm hiểu và giám sát tình hình dịch bệnh.

Qua điều tra, tổ công tác ghi nhận học sinh mắc bệnh của 2 trường này đều có triệu chứng sốt, mệt, nôn ói, chóng mặt… và tăng đột biến trong các ngày 22, 23 và 24/2 (THCS Lê Văn Tám là 230 học sinh; THCS Lam Sơn là 106 học sinh). Số này chiếm 11% tổng số học sinh cả 2 trường.

Tổ công tác thăm khám, xét nghiệm cho các cháu học sinh và nhân viên phục vụ bữa ăn của nhà trường. (ảnh Sở Y tế)
Tổ công tác thăm khám, xét nghiệm cho các cháu học sinh và nhân viên phục vụ bữa ăn của nhà trường (Ảnh: Sở Y tế)

Triệu chứng chính của các học sinh mắc bệnh chủ yếu là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Ngoài ra, tổ công tác còn ghi nhận khoảng 10 - 15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, Trạm Y tế Phường 2 và Phường 26 đã lập tức lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 18 trường hợp, kết quả đều âm tính với COVID-19.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế quận cũng đã phối hợp với Ban An toàn thực phẩm thành phố, kiểm tra 2 đơn vị cung cấp thực phẩm và nước uống cho các trường, qua đó không ghi nhận dấu hiệu bất thường.

Đến ngày 27/2, Sở Y tế đã chỉ đạo các bác sĩ Nhi khoa có nhiều kinh nghiệm (thuộc các Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 và Nhi đồng thành phố) do BS Trương Hữu Khanh làm trưởng nhóm đến 2 trường này để khám và chẩn đoán lâm sàng cho những học sinh còn triệu chứng.

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện xét nghiệm nhanh cúm A/B âm tính (thực hiện cho 26 trẻ có triệu chứng), các chuyên gia nhận định nguyên nhân gây bệnh ở những học sinh này khả năng cao là do là nhiễm siêu vi hô hấp thường gặp ở trẻ em. Đây là căn bệnh do virus rhinovirus, adenovirus, coronavirus… gây ra, đa phần diễn tiến nhẹ tự khỏi và không cần nhập viện.

Ngoài ra, tổ công tác cũng ghi nhận có hiện tượng một số học sinh nghỉ học do cá nhân các em hoặc phụ huynh quá lo lắng, đây là “hiệu ứng đám đông”.

BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia về Nhiễm Nhi của BV Nhi Đồng 1 và tổ công tác thăm khám cho các học sinh của 2 trường THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn vào ngày 27/2. (ảnh Sở Y tế)
BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia về Nhiễm Nhi của BV Nhi đồng 1 và tổ công tác thăm khám cho các học sinh của hai trường THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn vào ngày 27/2 (Ảnh: Sở Y tế)

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu Trạm Y tế phường hướng dẫn nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác đến phụ huynh, học sinh và truyền thông khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, ăn sạch uống sạch, đeo khẩu trang khi bị bệnh để không lây lan các bệnh truyền nhiễm trong trường học.

Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh được yêu cầu cùng Trạm Y tế tiếp tục theo dõi tình hình bệnh tại 2 trường trong những ngày tiếp theo để kịp thời có hướng xử lý phù hợp.

Các chuyên gia y tế cảnh báo hiện số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hô hấp gia tăng, đặc biệt là ở trẻ em do khu vực phía Nam hiện có sự thất thường của thời tiết khi giữa mùa khô vẫn có những cơn mưa thất thường, nền nhiệt chênh lệch khá rõ trong ngày (lạnh về đêm và sáng sớm, nắng nóng giữa trưa) cũng như sự chênh lệch nhiệt độ giữa các ngày trong tuần.

Phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ như cho trẻ uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm cho trẻ, chú ý đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp.

Đọc thêm

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Xem thêm