Tag

Nâng giá trị các không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội

Người Hà Nội 12/11/2023 10:41
aa
TTTĐ - Theo ý kiến của chuyên gia, để khai thác hiệu quả không gian văn hóa sáng tạo thì Hà Nội cần phát triển nhiều hơn các hoạt động dịch vụ với những gói sản phẩm đa dạng, tạo cơ hội kinh doanh nhằm làm gia tăng giá trị...
Nhiều quy định mang tính đặc thù để phát triển văn hóa, giáo dục Người trẻ Hà Nội góp phần chấn hưng văn hoá

Cần đa dạng các dịch vụ văn hóa

Chính phủ vừa chính thức trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) để các đại biểu cho ý kiến, hầu hết đều nhất trí về sự cần thiết việc sửa luật nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” và khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được nhận diện qua hơn 9 năm thi hành Luật Thủ đô năm 2012.

Trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng đã có quy định chính sách đặc thù về văn hóa. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng cần đặc biệt quan tâm đến việc phát triển không gian văn hóa sáng tạo.

Theo TS Nghiêm Thị Thanh Nhã - Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, ở một số thành phố lớn trên thế giới, không gian văn hóa chính là điển hình về thực hành quản trị dịch vụ văn hóa có hiệu suất và đạt hiệu quả cao nhất, từ đó giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và gắn kết cộng đồng dân cư.

Nâng giá trị cho các không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội
Phố bích họa Phùng Hưng đã làm sống lại đoạn phố gầm cầu vốn bị bỏ quên trong sự nhếch nhác nhiều năm qua

Ở Việt Nam nói chung và TP Hà Nội nói riêng đang phát triển rất nhiều không gian văn hóa sáng tạo theo hướng là những địa điểm có vai trò trợ giúp và kết nối giữa nghệ sĩ, người thực hành và công chúng trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo.

Các không gian văn hóa là nơi thúc đẩy tự do biểu đạt nghệ thuật và sáng tạo, cũng như kiến tạo đời sống văn hóa phong phú cho công chúng.

Chưa khai thác hết tiềm năng

Theo TS Nghiêm Thị Thanh Nhã, Hà Nội cần phát triển không gian văn hóa theo hướng không chỉ đơn thuần là những địa điểm có vai trò trợ giúp, kết nối giữa nghệ sĩ, người thực hành và công chúng.

Nâng giá trị cho các không gian văn hóa sáng tạo ở Hà Nội
Phố đi bộ Hồ Gươm mới đơn thuần là không gian sinh hoạt cộng đồng chứ chưa khai thác hết tiềm năng về kinh tế, du lịch, văn hóa

Thay vào đó, Hà Nội cần phát triển nhiều hơn các hoạt động dịch vụ văn hóa với những sản phẩm đa dạng, phát huy cơ hội kinh doanh nhằm làm gia tăng giá trị cho các không gian văn hóa đó.

Để làm được điều này, tầm quan trọng của quản trị dịch vụ văn hóa cần được nhận thức một cách đúng đắn, từ việc hoạch định chiến lược, xác định đối tượng khách hàng cũng như xây dựng lưu đồ dịch vụ (flowchart), thiết kế chi tiết (blueprinting) đến quy trình quản trị chất lượng dịch vụ ở các không gian văn hóa sáng tạo.

Theo TS Nghiêm Thị Thanh Nhã, nhà quản trị các không gian văn hóa sáng tạo phải xây dựng được chiến lược dịch vụ toàn diện để có thể vận hành hết hiệu suất và đạt hiệu quả cao nhất.

"Với chiến lược quản trị các không gian văn hóa sáng tạo ở thành phố Hà Nội hiện có, nhiều nhà quản trị doanh nghiệp phải thốt lên rằng, có quá nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ ngỏ", TS Nghiêm Thị Thanh Nhã chia sẻ.

Đơn cử như phố đi bộ Hồ Gươm mới đơn thuần là không gian sinh hoạt cộng đồng chứ chưa khai thác hết tiềm năng về kinh tế, du lịch, văn hóa.

Tương tự, một số hình thức như cho thuê xe điện trẻ em, bán hàng rong... đem lại rất ít nguồn thu cho địa phương, còn nhiều hoạt động khác hầu hết tự phát, chưa tương xứng với phối cảnh, đặc trưng văn hóa của Hồ Gươm.

Đọc thêm

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Xem thêm