Tag

Nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống ma tuý

Xã hội 15/10/2022 10:00
aa
TTTĐ - Để thực hiện công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy có hiệu quả, các cấp, các ngành đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống ma túy đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống ma túy.
Thanh Hóa: Bắt quả tang 7 đối tượng tổ chức "tiệc ma túy" và một đối tượng đánh người do ghen tuông Nghệ An: Triệt xóa 7 điểm bán lẻ ma túy, thu nhiều vũ khí "nóng" Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang đối tượng bán ma túy mới dạng thuốc lá Cao Bằng: Hai đối tượng lĩnh án vì mua bán ma túy

Đổi mới các hình thức tuyên truyền

Theo đó, nhận thức được công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy là một trong những công tác quan trọng góp phần đẩy lùi và ngăn chặn phát sinh tệ nạn ma túy, các địa phương tăng cường công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền về các dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy, tác hại của ma túy, một số quy định của pháp luật xử lý tội phạm ma túy, người nghiện ma túy và cách phòng, chống ma túy.

Công tác tuyên truyền gắn với các nội dung Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động như: phát tờ bướm, tổ chức hội thi, văn nghệ, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng,... hoặc lồng ghép vào các cuộc họp Đảng, đoàn, hội, tổ nhân dân tự quản.

Nâng cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống ma tuý
Lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền công tác phòng chống ma tuý đến từng hộ dân

Từ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của ma túy, các biện pháp phòng, chống ma túy trong gia đình và cộng đồng.

Tích cực hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), các tỉnh, thành phố trên cả nước đã đồng loạt xây dựng các Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy để chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể.

Qua đó, thực hiện các chương trình hội nghị, toạ đàm, biên soạn, in, cấp phát tờ bướm, băng rôn tuyên truyền về cách nhận dạng các chất ma túy, các dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy, tác hại của ma túy và cách phòng, chống ma túy; tuyên truyền bằng xe lưu động, đẩy mạng tuyên truyền các tin, bài về phòng chống tác hại ma túy trên đài truyền thanh, báo chí...

Ngoài sự tuyên truyền từ phía chính quyền địa phương, mỗi gia đình là tế bào của xã hội có vai trò quan trọng, quyết định trong công tác phòng, chống ma túy. Do đó mỗi gia đình cần tích cực giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy.

Xây dựng các hình thức tuyên truyền phù hợp các đối tượng

Tuy nhiên, để công tác tuyên truyền thực sự đi vào chiều sâu, trong Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 phê duyệt tại Quyết định 1452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.

Ngoài ra, cần phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân, nhất là tại các địa bàn miền núi, khu vực biên giới, vùng dân tộc thiểu số không trồng cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đồng thời, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu này tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động, phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động, phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, công cuộc phòng, chống ma tuý phải làm liên tục, quanh năm, không kể ngày đêm.... Theo Phó Thủ tướng, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể… cần tích cực triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, không chỉ phát hiện người có liên quan đến mà tuý mà còn kết hợp tuyên truyền, vận động về tác hại khôn lường của ma tuý.

Đây là công tác rất quan trọng và ngày càng khó khi ma tuý, dưới các dạng như ma tuý đá - khiến nhiều người trẻ không cảnh giác cao độ, không biết đây là con đường ngắn dẫn đến nghiện ngập nên thì rất dễ sa vào, bị rủ rê sử dụng ma tuý.

Phòng, chống ma túy không chỉ là nhiệm vụ của ngành công an, y tế, lao động mà cần có sự vào cuộc, tham gia tích cực, trách nhiệm của các bộ, ngành, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và chính quyền các cấp.

Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống ma túy cần kết hợp nhuần nhuyễn, đồng bộ với các phong trào thi đua, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa.

Thời gian tới, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biện, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo hướng đi vào chiều sâu và tiến hành thường xuyên, đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Đặc biệt, chú trọng việc đưa thông tin tuyên truyền về nông thôn, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, kết hợp tuyên truyền trên diện rộng với vận động cá biệt, chú trọng tuyên truyền, giáo dục vào các người nghiện, gia đình người nghiện, các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy.

Đọc thêm

Nghĩa tình từ đội ngũ phóng viên, nhà báo TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Nghĩa tình từ đội ngũ phóng viên, nhà báo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 20/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và Thành đoàn thành phố tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Dân vận khéo, gắn kết tình quân dân Muôn mặt cuộc sống

Dân vận khéo, gắn kết tình quân dân

TTTĐ - Ngày 20/9, Quận ủy Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Xã hội

Lấy ý kiến Nhân dân về nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Dự án Nâng cấp tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc sẽ được đơn vị liên quan thực hiện việc lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025 Muôn mặt cuộc sống

Tán thành phương án nghỉ liền 9 ngày Tết Nguyên đán 2025

TTTĐ - Bộ Nội vụ thống nhất với phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn Muôn mặt cuộc sống

Kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội yêu cầu, các đơn vị kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm theo đúng quy định.
Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng Muôn mặt cuộc sống

Gieo mầm hướng thiện trao 300 suất quà hỗ trợ vùng lũ Cao Bằng

TTTĐ - Nhóm Gieo mầm hướng thiện vừa tổ chức trao quà, hỗ trợ các hộ khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ tại 3 xã thuộc các huyện: Bảo Lạc, Nguyên Bình, Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Nhóm đã tặng mỗi hộ dân ở đây 500 nghìn tiền mặt và nhiều vật phẩm như: Dầu ăn, xà phòng, kem đánh răng, muối và thuốc đau bụng tiêu chảy, dầu gió, thuốc bôi ngứa, nhỏ mắt, hạ sốt…
Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to Môi trường

Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 19/9 và sáng sớm 20/9, khu vực từ Nghệ An đến Bắc Quảng Trị có mưa to đến rất to.
Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã trích Quỹ “Cứu trợ” TP để hỗ trợ 628 sinh viên các tỉnh phía Bắc đang học tập tại Hà Nội có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ đang học tập tại Hà Nội. Tổng số tiền hỗ trợ là 2 tỷ 086 triệu đồng.
Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã quyết định trích Quỹ Cứu trợ TP thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 2 Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Xem thêm