Tag

Nâng cao chất lượng thông tin về BHXH trong bối cảnh CMCN 4.0

BHXH & Đời sống 31/10/2018 16:31
aa
TTTĐ - Ngày 31/10, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Báo chí truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0”.

Nâng cao chất lượng thông tin về BHXH trong bối cảnh CMCN 4.0

Toàn cảnh buổi Hội thảo “Báo chí truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0”

Tham dự hội thảo có lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan BHXH Việt Nam và địa phương, lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo... Hội thảo nhằm góp phần nâng cao chất lượng truyền thông, không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác giữa giới báo chí và BHXH Việt Nam, qua đó hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển và phồn vinh của xã hội.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Người Làm Báo nhấn mạnh sự đa dạng trong tuyên truyền về đề tài BHXH, BHYT. Đây chính là cầu nối quan trọng giúp từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết chia sẻ và tạo sự đồng thuận của xã hội đối với chính sách lớn về BHXH, góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào hệ thống chính sách an sinh xã hội.

Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã được nghe hơn 20 tham luận của các nhà báo gửi đến hội thảo là những đóng góp của những kết quả nghiên cứu chuyên sâu, những kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu và những đề xuất có ý nghĩa về BHXH, BHYT. Trong bối cảnh CMCN 4.0, xu hướng truyền thông đa phương tiện và hội tụ đã và đang tác động trực tiếp đến kỹ năng tác nghiệp của nhà báo, vì vậy, các tham luận cũng đề cập đến những thách thức lớn của hoạt động truyền thông và vai trò của báo chí trong lĩnh vực này. Khi tuyên truyền phải đặc biệt chú trọng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số…, chú ý đến tính nhân văn và công tâm. Đó cũng là trách nhiệm chung của báo chí trong tuyên truyền về BHXH, BHYT.

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Nhấn mạnh mối quan hệ giữa những người làm báo và người làm công tác BHXH, nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà Báo Việt Nam khẳng định: Hội Nhà báo Việt Nam và BHXH Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT; cổ vũ, động viên nhân dân và người lao động tích cực tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân và BHXH cho mọi người lao động trong bối cảnh CMCN 4.0.

Nói về việc đẩy mạnh ứng dụng CNTN vào các quy trình, thủ tục tham gia BHXH, BHYT, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: Trong thời kỳ CMCN 4.0, BHXH Việt Nam xác định chiến lược trọng tâm tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý BHXH, BHYT, BHTN, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các quy trình, thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN để doanh nghiệp, người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện các dịch vụ này và giảm số thời gian phải thực hiện các thủ tục, giao dịch của doanh nghiệp.

Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

“Những chủ trương mới tại Nghị quyết 28 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH là một bước tiến dài, đưa chính sách BHXH của Việt Nam tiếp cận đến các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về an sinh xã hội. BHXH Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông, đưa Nghị quyết và những chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống. Trong đó, chú trọng việc đổi mới mạnh mẽ hình thức tuyên truyền, các thông điệp truyền thông bám sát những nội dung chủ đạo của Nghị quyết, hướng tới từng nhóm đối tượng cụ thể, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân mà Nghị quyết đã đề ra”, ông Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, các đại biểu cũng đề xuất những nhóm giải pháp cơ bản, nhằm nâng cao chất lượng thông tin về BHXH, BHYT trên báo chí, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hệ thống an sinh xã hội; khẳng định tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT là hết sức cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh CMCN 4.0.

Hội thảo là diễn đàn quan trọng góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của báo chí trong công tác truyền thông về BHXH đối với sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội trong thời kỳ mới, không ngừng thắt chặt mối quan hệ đồng hành, hợp tác, cùng chia sẻ mọi khó khăn, thuận lợi giữa giới báo chí và BHXH Việt Nam, qua đó hướng tới mục tiêu chung vì sự phát triển và phồn vinh của xã hội.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm