Tag

Nhanh chóng khắc phục khó khăn trong quá trình cấp mã số BHXH

BHXH & Đời sống 13/07/2019 15:45
aa
TTTĐ – Thời gian qua, việc cấp mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) mới và rà soát để giảm trùng mã BHXH được BHXH Việt Nam cùng BHXH các địa phương tích cực thực hiện, với mục tiêu cao nhất là tránh sai sót, cấp trùng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số thao tác, quy trình còn gặp vướng mắc, phần nào hạn chế hiệu quả của việc quản lý mã số BHXH của đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Nhanh chóng khắc phục khó khăn trong quá trình cấp mã số BHXH

Việc cấp mã số bảo hiểm xã hội có ý nghĩa rất lớn đối với công tác quản lý cũng như mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với người dân

Bài liên quan

Lợi ích của việc sử dụng thẻ BHYT điện tử khi khám chữa bệnh

Hướng dẫn thu BHXH đối với lao động là công dân nước ngoài

BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai nhiệm vụ cuối năm

BHXH Việt Nam: Không đổi thẻ BHYT hàng năm

Theo ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, việc mỗi người dân được cấp một mã số BHXH có ý nghĩa rất lớn đối với công tác quản lý cũng như mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với người dân. Người tham gia đã có mã số BHXH chỉ cần cung cấp mã số đó khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp người lao động quên mã số của mình, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý để lấy thông tin. Người chưa có mã số BHXH thì kê khai, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) để được cấp mã số quản lý thống nhất. Thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.

Việc cấp mã số BHXH không chỉ giúp người dân thuận lợi trong quá trình kiểm tra thông tin hay khám chữa bệnh BHYT mà còn giúp đơn vị quản lý đối tượng tham gia cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm được thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT. Cơ quan BHXH có điều kiện quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia thông qua mã số BHXH duy nhất; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử theo một mẫu thống nhất và có thể thực hiện cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc. Việc sử dụng mã số cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Nhận thấy rõ lợi ích của việc cấp mã số BHXH, thời gian qua, BHXH Việt Nam cùng BHXH các địa phương tích cực thực hiện việc cấp mã số BHXH mới và rà soát để giảm trùng mã BHXH, với mục tiêu cao nhất là tránh sai sót, cấp trùng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số thao tác, quy trình còn gặp vướng mắc, phần nào hạn chế hiệu quả của việc quản lý mã số BHXH của đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, việc nghiên cứu, hoàn thiện quy trình cấp, quản lý mã số BHXH được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cần có các nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho hệ thống.

Tại buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam về hoàn thiện hệ thống cấp mã số BHXH vừa được tổ chức tại Hà Nội, đại diện các đơn vị nghiệp vụ đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cấp, quản lý mã số BHXH, rà soát việc trùng lặp; trực tiếp thao tác các quy trình trên hệ thống cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình cấp Trung ương và địa phương để xác định từng vướng mắc.

Đại diện BHXH TP Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 346/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, BHXH Thành phố đã triển khai giải pháp xử lý triệt để việc phát sinh tăng mới, rà soát, giảm trùng các trường hợp trùng thông tin thành viên hộ gia đình. Cụ thể, từ ngày 6/5 đến 11/7, BHXH Thành phố đã cấp 38.205 mã số BHXH, trong đó đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi là 11.257 mã số. Tổng số đối tượng cần phải rà soát do trùng thông tin là 741.553 người. Tính đến 11/7 đã thực hiện xác minh được 66.229 trường hợp.

Trong quá trình cấp mới xã số BHXH, BHXH TP Hà Nội gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Khi tạo mã số mới của người nước ngoài, đối tượng quân đội, công an, đối tượng nhiễm HIV trên dữ liệu hộ gia đình chưa có thông tin, phần mềm hộ gia đình không có quốc tịch nước ngoài. Do đó, khi thực hiện theo phần mềm TST luôn bị lỗi về số chứng minh thư.

Về rà soát giảm trùng, số lượng rà soát của BHXH Thành phố rất lớn, do người lao động các tỉnh đến làm việc nhiều. Bên cạnh đó, trước đây khi đồng bộ mã số, có rất nhiều trường hợp chung hồ sơ cá nhân. Tuy nhiên sau khi hủy đồng bộ thì phần mềm không trả lại số chứng minh thư trước đó, mà ghi nhận trùng số chứng minh thư…

Ghi nhận các ý kiến và đề xuất, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh, việc triển khai cấp mã số BHXH có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cả người lao động, người sử dụng lao động và cơ quan BHXH. Đặc biệt, đối với cơ quan BHXH sẽ giúp quản lý chặt chẽ quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của người tham gia, cắt giảm thủ tục hành chính.

Vì vậy, việc nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống phải được làm ngay nhưng phải đảm bảo cẩn thận và đúng quy định. Phó Tổng Giám đốc BHXH Trần Đình Liệu cũng giao Trung tâm Công nghệ Thông tin phối hợp chặt chẽ với các đơn vị và địa phương đẩy mạnh nghiên cứu, hoàn thiện quy trình cấp mã số BHXH.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm