Tag

Mưa lớn xuất hiện kịp thời cung cấp nước tưới dưỡng cho lúa vụ Xuân

Nông thôn mới 03/03/2020 20:45
aa
TTTĐ –  Sau hơn một tuần nắng nóng, từ chiều qua (2/3) đến hôm nay (3/3) khu vực Hà Nội liên tục xuất hiện các cơn mưa lớn với thời gian kéo dài, gây tình trạng ngập úng cục bộ tại một vài tuyến phố trong nội đô. Tuy nhiên, trận mưa này lại được ví như “mưa vàng” vì đã kịp thời cung cấp nước tưới dưỡng cho hàng trăm héc ta lúa vụ Xuân trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội.

Mưa lớn xuất hiện kịp thời cung cấp nước tưới dưỡng cho lúa vụ Xuân

Nhờ có trận mưa lớn kéo dài từ chiều qua và ngày hôm nay nên đã kịp thời cung cấp nước tưới dưỡng lúa vụ Xuân

Bài liên quan

Sẵn sàng cấp nước phục vụ bà con gieo cấy vụ Xuân

Thạch Thất: Hỗ trợ người dân trồng và chăm sóc cây khoai tây vụ Xuân

Tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân, tăng cường phòng chống dịch

Tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ thủy điện để gieo cấy

Hà Nội tập trung cao độ lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

Hà Nội cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ Xuân

Theo kế hoạch gieo cấy lúa xuân năm 2020 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, đến ngày 5/3, toàn bộ các huyện trên địa bàn thành phố phải kết thúc khung thời vụ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cơ bản các địa phương đã hoàn thành kế hoạch gieo cấy vụ Xuân.

Cụ thể, theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội, tính đến ngày 2/3, nông dân tại 23 quận, huyện, thị xã của thành phố đã gieo cấy được hơn 98% diện tích. Trong đó, các huyện có diện tích sản xuất vụ xuân lớn như: Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Thường Tín, Phú Xuyên... đã hoàn thành kế hoạch gieo cấy. Dự kiến đến ngày 5/3, Hà Nội sẽ hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa vụ xuân bảo đảm theo đúng kế hoạch…

Mặc dù gặp khó khăn trong công tác lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên các doanh nghiệp thủy lợi đã nỗ lực hết mình để lấy đủ nước phục vụ bà con nhân dân gieo cấy vụ Xuân.

Đơn cử như Trạm bơm Phù Sa (thuộc Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi sông Tích) là công trình thủy lợi đặc biệt quan trọng đối với ngành Nông nghiệp Hà Nội trong công tác chống hạn vụ xuân. Nhờ sớm chủ động ứng phó với mực nước sông Hồng hạ thấp nên đơn vị vận hành trạm bơm đã hoàn thành nhiệm vụ cấp đủ nước cho 6.210ha sản xuất nông nghiệp của các huyện, thị xã: Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất, Quốc Oai.

Hay như Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội, vụ Xuân 2020, công ty được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ tưới, tiêu cho địa bàn các huyện Đông Anh, Mê Linh, Gia Lâm, Sóc Sơn và một phần quận Long Biên. Trong đó, diện tích tưới vụ Xuân 2020 theo kế hoạch là 26.908,84 ha (diện tích đổ ải là 22.441,44ha). Nguồn cấp nước tưới trên địa bàn chủ yếu lấy từ các sông: Hồng, Đuống, Cầu, Cà Lồ, Ngũ Huyện Khê...

Các trạm bơm cần khơi thông dòng chảy để đảm bảo công tác lấy nước tưới dưỡng lúa vụ Xuân
Các trạm bơm cần khơi thông dòng chảy để đảm bảo công tác lấy nước tưới dưỡng lúa vụ Xuân

Với địa hình phục vụ tưới rộng, tương đối phức tạp, ngay từ đầu vụ, công ty đã rà soát, đánh giá lại nguồn nước, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng công trình, xứ đồng; tổ chức nạo vét cửa khẩu các trạm bơm điện, một số hồ chứa nhỏ, các tuyến kênh tưới; lắp đặt máy bơm dã chiến ven sông, ven suối, ao đầm, đưa nước tới chân ruộng cao; chủ động thông báo lịch cấp nước cho các địa phương để người dân biết chủ động lấy nước. Hiện công ty bảo đảm 100% diện tích gieo cấy lúa vụ xuân trong khung thời vụ.

Ông Nguyễn Đức Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội cho biết: Với việc bám sát đồng ruộng, chủ động bơm nước phục vụ tưới dưỡng, 100% diện tích do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội quản lý đã đủ nguồn nước tưới dưỡng. Đặc biệt nhờ có trận mưa lớn kéo dài từ chiều qua và ngày hôm nay, công ty đã chủ động hồ chứa, kênh mương để trữ nước đảm bảo phục vụ đủ cho 2-3 lần tưới dưỡng lúa vụ Xuân năm nay.

Chủ động theo sát tình hình thời tiết

Để bảo đảm đủ nguồn nước tưới dưỡng cho lúa xuân, không để xảy ra hạn hán, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã chỉ đạo các công ty thủy lợi tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện kịp thời những chân ruộng, cánh đồng, nhất là những chân ruộng ở vàn cao, cao cục bộ, vùng khó khăn về nguồn nước đang có hiện tượng thiếu nước. Đồng thời chủ động các biện pháp cấp nước kịp thời; tiếp tục tổ chức nạo vét cửa khẩu dẫn nước, bể hút trạm bơm đầu mối, hệ thống kênh mương và thủy lợi nội đồng; sửa chữa các cống lấy nước, trạm bơm tưới, cánh phai điều tiết không để rò rỉ thất thoát nước.

Cùng với đó, các doanh nghiệp thủy lợi cần vận hành hệ thống các trạm bơm đảm bảo công suất để tập trung cấp nước tưới dưỡng cho lúa kịp thời. Đối với những chân ruộng ở vàn cao chủ động lắp đặt thêm hệ thống các trạm bơm dã chiến để cấp nước, tránh xảy ra tình trạng hạn hán. Đối với các trạm bơm, cần thường xuyên giải tỏa các vật cản tại các lưới chắn rác trên các tuyến kênh chính, bảo đảm thông thoáng, thuận lợi cho việc điều dẫn nước, phối hợp chặt chẽ với các xã thuộc địa bàn lắp đặt lưới chắn rác thu gom, xử lý không để tập trung rác tại vị trí lưới gây ô nhiễm môi trường.

Trước diễn biến khí tượng, thủy văn ngày càng phức tạp, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn lưu ý, thời gian tới, để bảo đảm đủ nước phục vụ nhu cầu tưới dưỡng cho lúa xuân và phòng, chống hạn đầu vụ mùa năm 2020, các quận, huyện, thị xã và doanh nghiệp thủy lợi của thành phố cần thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, nguồn nước và tình hình thực tiễn để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cấp nước phục vụ sản xuất vụ xuân.

Đồng thời, các doanh nghiệp thủy lợi cùng các địa phương cần tiếp tục thực hiện giải pháp giữ nước, chống thất thoát nước đối với những diện tích đã làm đất, gieo cấy; chủ động trữ nước vào khu trũng, hệ thống kênh mương…

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Xem thêm