Tag

Mô hình trái tim tua rua bên hồ Hoàn Kiếm gây bão cộng đồng mạng

Xã hội 12/12/2020 11:57
aa
TTTĐ - Mô hình trái tim bằng tre, trúc, có các cây nhỏ tua rua bên ngoài đặt ở bờ hồ Hoàn Kiếm khiến cho cộng đồng mạng phản ứng dữ dội. Ngay lập tức, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã phải di dời ngay trong đêm.
Gắn biển công trình cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm Tuyên truyền, trưng bày ảnh cổ động về PCCC tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm Dự thảo quản lý phố đi bộ Hồ Gươm: Giữ gìn bản sắc người Hà Nội

Phản cảm về thẩm mỹ

Sáng 11/12, trên nhiều trang mạng xã hội rầm rộ chia sẻ hình ảnh mô hình trái tim bằng tre, nứa, xung quanh có nhiều nhánh cây nhỏ tua rua được đặt bên bờ hồ Gươm.

Sau khi bức hình phát tán, cộng đồng mạng đã đưa ra rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên phần lớn ý kiến là chê bai hình trái tim này không hợp lý, không phù hợp với chỗ đặt nó - Trung tâm của Thủ đô Hà Nội.

“Trái tim lông” bên bờ hồ Hoàn Kiếm
“Trái tim lông” bên bờ hồ Hoàn Kiếm không nhận được sự ủng hộ của người dân

“Trái Tim này đặt ở nơi núi đồi hoang dã, thiên nhiên, rừng núi thì đẹp. Còn đặt ngay lòng thành phố như thế này thì xấu xí vô cùng”; “Quả thật tôi chưa hề nhìn thấy một thứ trái tim nào như thế này, hài hước thật!”; “Tôi cực kỳ phản đối hình ảnh quái dị này ở Hồ Gươm”... nhiều người đã thể hiện quan điểm.

Bên cạnh những bình luận tiêu cực thì cũng có một số tài khoản đồng tình với việc đặt mô hình trái tim là một điều vô cùng độc đáo. Họ cho rằng đây có thể sẽ trở thành một địa điểm check-in hot trong thời gian sắp tới.

“Hình trái tim này cũng độc đáo đấy chứ, biết đâu lại là điểm nhấn của Hồ Gươm”; “Mình thấy cũng bình thường, đâu có xấu lắm. Sửa lại chút xíu cho phù hợp hơn cũng ổn mà”...

Ngoài ra, rất nhiều họa sĩ, nhà thơ đã lên tiếng trên mạng xã hội về sự thiếu hợp lý của trái tim này.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hồi Nhà Văn Việt Nam đã bày tỏ quan điểm cá nhân trên trang Facebook riêng của mình rằng: “Ngay trên bờ hồ Gươm mà cho dựng lên một hình ảnh “quái dị” như thế là “bị làm sao ấy, không bình thường”.

Ông bày tỏ sự thất vọng của mình và nhớ lại câu chuyện cũ. Mấy năm trước, những người có trách nhiệm đã có ý định dựng bức tượng King Kong trong bộ phim “Đảo đầu lâu” của Mỹ tại Hồ Gươm. Tuy nhiên, ý định ấy không được thực hiện bởi sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.

Sản phẩm trưng bày tại Lễ hội văn hóa dân gian

Một tác phẩm cũng đã bị gỡ bỏ ở Hồ Gươm
Một tác phẩm cũng đã bị gỡ bỏ ở Hồ Gươm

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng chia sẻ suy nghĩ của ông về mô hình trái tim này. Ông cho rằng tạo hình này chỉ là một trang trí trong tổng thể trang trí bên bờ Hồ Gươm, xung quanh tượng đài Lý Thái Tổ cho một lễ hội văn hóa dân gian diễn ra vào cuối tuần, nhưng ông vẫn khẳng định dù tạm bợ thì cũng không thể đặt một tạo hình “không ổn” về thị giác như vậy ở không gian hồ Gươm.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhắc đi nhắc lại rất nhiều về cái phản cảm mà Hà Nội đã cho dựng bên bờ hồ Gươm như: Quả cầu bản đồ Việt nam đỏ chót, hay tạo hình trang sách mở trên bàn tay rất xấu xí đặt gần đền Ngọc Sơn và cầu Thê Húc lúc kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Ông khẳng định thêm một lần nữa: “Ở không gian thiêng hồ Gươm thì đừng đưa cái gì phản cảm về thẩm mỹ vào đó” hay “Những cái đó đâu phải là điêu khắc, chúng lùi thẩm mỹ đương đại.”

Theo họa sĩ, vấn đề này thuộc trách nhiệm của những nhà quản lý. Họ không thận trọng trong việc duyệt tác phẩm và đưa ra nơi công cộng những cái “được gọi là nghệ thuật nhưng không đạt được chất lượng nghệ thuật gây phản cảm về thẩm mỹ”.

“Trái tim lông”bị Sở Văn hóa- thể thao Hà Nội gỡ bỏ
“Trái tim lông” bị Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội gỡ bỏ

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao Hà Nội cho biết, tiểu cảnh trái tim này là của người dân làng nghề mang tới, thi công để tối ngày 11/12 trưng bàu tại lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại nhưng không được duyệt.

Tác phẩm đang trong quá trình được thi công, sắp đặt đợi tổng duyệt lần cuối thì gặp phải sự phản đối gay gắt của dư luận. Chính vì vậy, Ban tổ chức quyết định cho tháo gỡ ngay trong đêm ngày 10/12

Lễ hội này mời nghệ nhân của 16 làng nghề mang các sản phẩm sáng tạo nhất của mình đến để giới thiệu với công chúng.

Hà Nội: Phải mặc lịch sự, không nói tục tĩu, dắt vật nuôi ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm Hà Nội: Phải mặc lịch sự, không nói tục tĩu, dắt vật nuôi ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm