Tag

Mâm cỗ cúng bán sẵn "đắt khách" ngày 29 Tết

Chung tay vì an toàn thực phẩm 08/02/2024 12:00
aa
TTTĐ - Sáng 8/2 (tức 29 Tết Nguyên đán) cũng là lúc các cơ sở kinh doanh dịch vụ cỗ cúng tất bật chuẩn bị, chế biến món ăn, bày biện mâm cỗ và giao hàng cho khách.
Những lưu ý khi chuẩn bị mâm cơm cúng Tất niên Nấu xôi gấc hình cá chép chuẩn ngon cho mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo Mâm cúng và văn khấn Thần Tài ngày rằm tháng Giêng Rằm tháng Giêng nên cúng hoa quả gì?

Dịch vụ nấu cỗ thuê "lên ngôi" dịp Tết

Theo truyền thống, vào chiều 30 Tết, các gia đình đều hân hoan chuẩn bị một mâm cơm cúng tất niên để cả gia đình sum họp, tiễn biệt năm cũ, chuẩn bị đón Tết...

Những ngày cuối năm bận rộn, nhiều chị em phụ nữ không có thời gian vào bếp để chuẩn bị các món ăn hay mâm cỗ cúng. Chính vì vậy, vào dịp lễ tết những năm gần đây, dịch vụ đặt cỗ, món sẵn được các “bà nội trợ” lựa chọn bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và giảm áp lực việc nấu nướng.

Mâm cỗ cúng bán sẵn
Nhiều chị em lựa chọn các mâm gà cúng, xôi gấc bán sẵn ở các chợ đầu mối

Do đó, dịch vụ nấu cỗ Tất niên, Giao thừa và 3 ngày đầu năm mới trở nên phổ biến với các chị em nội trợ. Một mâm cỗ đặt cúng Tết thường có từ 8 đến 10 món, bao gồm các món truyền thống như gà luộc, xôi, nem rán, tôm hấp, món xào, canh...

Nắm bắt nhu cầu khách hàng, khoảng đầu tháng 12 âm lịch, các địa chỉ kinh doanh đều đăng lên các trang mạng xã hội menu mâm cỗ trọn gói, các món lẻ với thực đơn phong phú, đa dạng để khách tham khảo và đặt hàng.

Mâm cỗ cúng bán sẵn
Thực đơn mâm cỗ cúng phục vụ Tết Nguyên đán phong phú, đa dạng

Bên cạnh các món cổ truyền như xôi gà, giò lụa, bánh chưng, dưa hành muối, ram cuốn... nhiều địa chỉ còn phục vụ thêm những món ăn độc đáo như gà ủ muối, bê ủ xì dầu...

Giá mâm cỗ đa dạng từ hơn 900.000 đồng đến 2 triệu đồng/mâm, tùy vào nhu cầu người đặt. Năm nay để phục vụ nhu cầu ăn chay, nhiều mâm cỗ chay nấu sẵn cũng được chào bán với mức giá từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/mâm.

Sáng 29 Tết, các cơ sở nấu cỗ thuê tất bận đóng gói cẩn thận để trả hàng cho khách đảm bảo đồ ăn tươi ngon trong quá trình di chuyển. Những đơn đặt món sẵn thì chỉ nấu qua, khách đem về cất tủ lạnh, khi nào ăn đem đun lại. Còn những đơn đặt từ 2 đến 3 mâm sẽ làm đúng ngày và giao tận nơi đến nhà khách.

Mâm cỗ cúng bán sẵn
Các món ăn sẵn như nem rán không thể thiếu trong mâm cỗ cúng Tất niên

Ngoài dịch vụ nấu cỗ thuê trọn gói, các cửa hàng nhận làm các món sẵn như gà luộc, nem rán, cá nướng, thịt đông... cũng tất bật làm hàng để kịp trả khách trước giao thừa. Đây là những món làm cầu kỳ, mất thời gian nên nhiều người lựa chọn mua sẵn để tiết kiệm thời gian nấu cỗ.

Chị Hoàng Thu Hương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Khoảng hai năm gần đây, tôi đều đặt dịch vụ nấu cỗ ngày Tết Nguyên đán. Còn những năm trước, ngày Tết tôi chỉ có quẩn quanh trong bếp vì nhà làm cỗ cúng đủ các ngày đầu năm. Từ khi có dịch vụ nấu cỗ thuê những ngày Tết quá tiện, tôi vừa có thời gian thảnh thơi bên gia đình, vừa có mâm cỗ đầy đủ, đẹp mắt".

Chị Thu Hương chia sẻ thêm, nhiều người quan niệm cỗ cúng phải tự làm mới thể hiện lòng thành của mình và đảm bảo vệ sinh. Mặc dù truyền thống làm cơm cúng dâng ông bà tổ tiên cần giữ nhưng trong xã hội hiện đại có những thứ mới, phù hợp với cuộc sống thì nên áp dụng.

Nhiều chị em nội trợ cũng bày tỏ suy nghĩ có rất nhiều cách để bày tỏ lòng thành của mình, không nhất thiết chỉ qua cách làm cỗ. Quan trọng hơn, nhờ có dịch vụ này, nhiều gia đình có thêm thời gian để quây quần cùng họ hàng, ôn lại những chuyện xưa và các gia đình trở nên gắn kết hơn.

Mâm cỗ cúng "chuẩn" nhất gồm những gì?

Mâm cỗ Tất niên thông thường không thể thiếu được món gà trống, ngoài ra còn được bày biện trang nghiêm với các món như: canh măng, canh mọc, gà luộc, nem rán, rau, giò, bánh chưng...

Làm cơm cúng dâng ông bà tổ tiên ngày Tết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc
Làm cơm cúng dâng ông bà tổ tiên ngày Tết là truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Đối với người miền Bắc, mâm cỗ được chuẩn bị rất bài bản, thường trên mâm có 4 bát, 4 đĩa. Cỗ lớn thì 6 bát, 6 đĩa hoặc 8 bát, 8 đĩa… Cũng có nhà chuẩn bị mâm cỗ lớn xếp cao từ 2 đến 3 tầng.

Bốn bát gồm: bát giò heo hầm măng lưỡi lợn, bát bóng thả, bát miến, bát mọc; bốn đĩa của mâm cỗ gồm: đĩa giò lụa, đĩa chả quế, đĩa thịt gà, đĩa thịt heo.

Mâm cỗ cúng bán sẵn
Đĩa gà buộc cánh tiên không thể thiếu trong mâm cúng Giao thừa

Mâm cơm Tất niên miền Trung ít cầu kỳ hơn, thường có: bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua…

Trong khi đó, trong mâm cỗ Tất niên của người miền Nam hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, chả giò, nem, gỏi tôm thịt…

Trước đây, mâm cỗ Tất niên của miền Bắc nói riêng và mâm cỗ Tất niên của người Việt nói chung luôn luôn đảm bảo đủ 6 bát (măng, bóng, mực, nấm thả, miến, mọc) và 8 đĩa (thịt gà luộc, giò lụa, chả quế, trứng muối, dưa hành, bánh chưng, lòng gà xào dứa và cá kho).

Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều món ăn truyền thống dần mất đi mà thay vào đó là những món ăn đặc sản thời hiện đại hoặc các món khoái khẩu của các thành viên trong gia đình như các món bò, vịt quay...

Mâm cỗ cúng trong dịp Tết Nguyên đán là tấm lòng thành tâm của mỗi gia đình đối với ông bà tổ tiên, do vậy, các chị em nội trợ nên chú ý lựa chọn các cơ sở nấu cỗ vừa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa đảm bảo thẩm mỹ.

Đọc thêm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt

TTTĐ - Sau bão lụt, quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); phòng tránh nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm như tả, thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy…
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường

TTTĐ - Các loại bánh nướng, bánh dẻo thường chứa hàm lượng đường, chất béo và năng lượng cao, chính vì thế nhiều người mắc bệnh tiểu đường sợ không dám ăn loại bánh này trong dịp Tết Trung thu.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Xem thêm