Tag

Long An mong muốn cùng Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thị trường - Tài chính 28/07/2023 22:11
aa
TTTĐ - Chiều 28/7, UBND tỉnh Long An vừa tổ chức chương trình Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Long An - Hội nhập và phát triển” .
Long An công bố Long An công bố "Một trung tâm, hai hành lang, ba vùng kinh tế xã hội, sáu trục động lực"
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Long An Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Long An
Long An cần chú trọng kết nối hiệu quả với trung tâm kinh tế TP HCM và vùng Đông Nam Bộ Long An cần chú trọng kết nối hiệu quả với trung tâm kinh tế TP HCM và vùng Đông Nam Bộ

Long An thu hút đầu tư hơn 760 triệu USD từ Nhật Bản

Chương trình có sự tham gia ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An; ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An; Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện các Sở, ngành, thành phố, huyện của tỉnh Long An.

Đại diện phía Nhật Bản có ngài Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM; Ông Oigawa Kazuhiko, Thống đốc tỉnh Ibaraki; Ông Morita Takushi, Phó Chủ tịch HĐND TP Okayama; Lãnh đạo các tỉnh của Nhật Bản và nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản và Việt Nam.

Long An mong muốn cùng Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản cùng tỉnh Long An thực hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Đại diện lãnh đạo tỉnh Long An cho biết, hiện Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác cung cấp viện trợ ODA lớn nhất. Hợp tác địa phương, giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường, góp phần làm sâu sắc hơn sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị giữa người dân hai nước.

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản thời gian qua phát triển nhanh chóng, đạt gần 500.000 người. Đó là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản và là cầu nối quan trọng cho quan hệ hai nước.

Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, chính quyền và Nhân dân Long An cũng rất quan tâm, xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực; tiêu biểu như tỉnh Hyogo, Ibaraki, Wakayama, Nakagawa… đặc biệt là về hợp tác kinh tế song phương. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 138 dự án đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động với vốn đầu tư khoảng 767 triệu USD.

Thời gian qua, các dự án của Nhật Bản tại Long An không ngừng mở rộng quy mô và tăng vốn đầu tư. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Long An và các dự án của Nhật Bản đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh Long An vừa tổ chức thành công Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - bản quy hoạch là cơ sở định hướng thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Long An mong muốn cùng Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Ngài Ono Masuo, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM

Tiếp nối thành công đó, Hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản năm 2023 với chủ đề “Long An - Hội nhập và phát triển” là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; Cũng là một sự kiện quan trọng để tỉnh Long An giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh đến các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản; Đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ tỉnh Ibaraki và thành phố Okayama tham dự tại chương trình.

Tỉnh Long An mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với các đối tác Nhật Bản về xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử, phát triển nguồn nhân lực, thị trường lao động, tiếp nhận thêm các dự án viện trợ ODA sử dụng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản trong các lĩnh vực: Quản lý hành chính công; Quản lý nguồn nước; Y tế, giáo dục và đào tạo; Giao thông và cơ sở hạ tầng đô thị.

Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại Nhật Bản, kết nối, hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và các đối tác đến khảo sát, triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư vào tỉnh.

Tại hội nghị, Tổng Lãnh sự quán và các đại diện địa phương Nhật Bản đã đánh giá cao việc thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản đến Long An tìm hiểu và đầu tư. Trong đó, các đại diện của các tỉnh, doanh nghiệp cũng đưa ra nhiều vấn đề tại tỉnh Long An như còn thiếu về một môi trường y tế, giáo dục, nguồn nhân lực cao… để đáp ứng cho các chuyên gia của Nhật Bản có thể sinh sống, hoạt động tại địa phương…

Long An mong muốn cùng Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại hội nghị

Long An cam kết đồng hành, chia sẻ để phát triển

Tại hội nghị ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, tỉnh Long An vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 hết sức ý nghĩa, đặc biệt các đóng góp của các đơn vị đến từ Nhật Bản hết sức thiết thực, cần thiết cho tỉnh Long An phát triển.

“Về thủ tục hành chính của Long An đã tốt rồi, chúng tôi cần rút ngắn hơn nữa làm sao đón được nhiều nhà đầu tư nhiều hơn. Chúng tôi rất cầu thị trong lĩnh vực thủ tục hành chính, đặc biệt các các nhà đầu tư FDI. Không riêng gì 40 quốc gia đang đầu tư tại Long An, các vấn đề tồn tại hạn chế trước đây được chúng tôi khắc phục rất nhiều, sự đồng hành của chính quyền địa phương, sự tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp đặc biệt là trong vấn đề thủ tục hành chính được xử lý rất nhanh.

Các đóng góp của Nhật Bản cũng là trăn trở của tỉnh Long An về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà ở cho chuyên gia, cho người lao động. Chúng tôi đã nhìn nhận vấn đề trên từ hơn một năm trước, từ đó chúng tôi định hướng xây dựng, đào tạo nguồn lao động đáp ứng cho các doanh nghiệp FDI.

Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nhà ở chuyên gia, nhà ở xã hội, trong quy hoạch của Long An hiện nay cũng đang quy hoạch theo hướng trên”, ông Út chia sẻ.

Long An mong muốn cùng Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đưa ra các góp ý với tỉnh Long An

“Hiện nay, Long An thiếu về môi trường sống cho các chuyên gia, doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang rất hạn chế, hiện vấn đề này tỉnh Long An đều nhờ TP HCM bởi vị trí địa lý rất gần. Tuy nhiên trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có định hướng về vấn đề này từ khu công nghiệp, trường quốc tế, bệnh viện dành cho người Nhật.

Trong quy hoạch tỉnh Long An giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã có định hướng này, tôi tin rằng các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đến với Long An”, Chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định.

Về hạ tầng giao thông, TP HCM và Long An rất gần nhưng trong thời gian qua chúng ta rất khó khăn trong quá trình di chuyển do đường ít, lượng người lưu thông rất nhiều khiến tình trạng kẹt xe, di chuyển chậm, gây mất thời gian. Nhìn nhận vấn đề này, tỉnh Long An đã dành nguồn lực rất lớn để đầu tư hạ tầng giao thông từ TP HCM, các tỉnh vùng Đông Nam bộ, các tỉnh Tây Nam bộ về Long An.

Long An mong muốn cùng Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Nhà đầu tư trong nước chia sẻ và mong muốn được hợp tác với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản

Hiện tỉnh đã khởi công tuyến đường vành đai 3 kết nối Bình Dương - Đồng Nai - Hồ Chí Minh - Long An chúng cam kết đến 2025 sẽ thông xe đây là tuyến đường rất quan trọng. Trong chuyến khảo sát vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phải khai thông và đưa vào thông xe tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành trong năm 2025. Đây là tuyến đường rất quan trọng kết nối với Cảng hàng không Quốc tế lớn nhất Việt Nam.

Cao tốc thông xe thì từ Bến Lức tới sân bay Long Thành chỉ mất khoảng 35 đến 40 phút và tiết kiệm nhiều thời gian so với từ Bến Lức về sân bay Tân Sơn Nhất mặc dù đây đoạn đường gần hơn nhưng lưu lượng di chuyển rất lớn.

Long An cũng vừa khởi công một phần trong tuyến đường kết nối vành đai 4 kết nối các khu công nghiệp của tỉnh với nhau, kết nối các KCN của Long An vào cảng quốc tế sân bay Long Thành để đảm bảo cho các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu… Sắp tới, tỉnh cũng tập trung vào nâng cấp nhiều tuyến đường kết nối với các tỉnh thành, cũng như cửa khẩu.

Long An mong muốn cùng Nhật Bản đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Đại diện tỉnh Long An ký kết tuyên bố chung với tỉnh Ibaraki, Nhật Bản

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Long An vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch. Với tiềm năng, lợi thế sẵn có hiện nay, chúng tôi rất trân trọng mời chào các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Long An. Chúng tôi cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với các nhà đầu tư, “thành công của các bạn cũng là thành công của Long An”. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn để phát triển”, Chủ tịch Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Đọc thêm

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024 Thị trường - Tài chính

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Năm thứ 4 đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn cho giới trẻ, đặc biệt dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện.
Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024 Thị trường - Tài chính

Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế), sáu tháng liên tiếp trong năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) trên toàn cầu. Tại Châu Á, xu hướng tăng trưởng càng rõ rệt hơn, khi ngành vận tải hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng 17,8% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển Kinh tế

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển

TTTĐ - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức hội thảo chủ đề "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở".
Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương

TTTĐ - Trong khuôn khổ, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Tập đoàn Becamex IDC đã ký MOU thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Coex, Kosmo nhằm thúc đẩy Thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương.
Xem thêm