Tag

Long An: Điểm sáng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp

Kinh tế 28/04/2023 09:04
aa
TTTĐ - Phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, những năm qua, Long An luôn là địa phương đứng tốp đầu trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhằm nâng cao hiệu quả, thu hút đầu tư, tỉnh Long An đã và đang khẩn trương xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh để tạo đột phá trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Long An nên đi trước, đón đầu xu thế du lịch nông nghiệp, nông thôn Long An tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Việt Nam năm 2023 Long An giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng tại huyện Thạnh Hóa GRDP tỉnh Long An quý I ước đạt 3,82%

Chính sách thông thoáng “hấp dẫn” nhà đầu tư

Với lợi thế nằm ngay cửa ngõ kết nối, giao thương, hành lang phát triển kinh tế kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh - Đông Nam Bộ với khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An có hệ thống giao thông thủy bộ liên vùng nối liền miền Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long.

Long An cũng có nhiều ưu thế khi có cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường), cảng quốc tế Long An (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc). Đặc biệt, những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, cơ chế quản lý một cửa tại chỗ, góp phần tạo nên điểm sáng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

Long An: Điểm sáng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho thấy, Long An là địa phương đang đứng thứ 3 cả nước trong quá trình phát triển các khu công nghiệp (sau tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương). Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Long An đứng thứ 13 cả nước và đứng thứ 3 trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (sau tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh) và luôn dẫn đầu các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Có được những thành quả đáng ghi nhận nói trên là do thời gian qua, UBND tỉnh Long An đã triển khai nhiều chiến lược hợp lý, chính sách thông thoáng, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh... Long An được đánh giá là điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dẫn chứng về điều này cho thấy, ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước đã chọn Long An là điểm đến. Điển hình như Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đầu tư hơn 136 triệu USD tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức); Dự án Logistics ECPVN Long An có vốn đầu tư hơn 34 triệu USD; Dự án Khu phức hợp công nghệ cao Thái Tuấn với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng…

Long An: Điểm sáng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được cùng đoàn công tác khảo sát thực địa dự án đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa phận tỉnh Long An

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I của tỉnh Long An cho thấy: Tính riêng từ đầu năm 2023 tới nay, về lĩnh vực đầu tư trong nước, trên địa bàn tỉnh Long An thành lập mới 348 doanh nghiệp, tổng vốn 4.568 tỷ đồng; Hoạt động trở lại 88 doanh nghiệp. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 15.621 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, tổng vốn đăng ký 358.021 tỷ đồng. Hộ kinh doanh đăng ký thành lập mới 587 hộ, nâng tổng số hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh là 73.432 hộ. Tỉnh cũng cấp mới 6 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký mới 13.317,3 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.169 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký 231.677,9 tỷ đồng.

Về đầu tư nước ngoài, từ đầu năm đến nay, tỉnh cấp mới 17 dự án, tổng vốn đăng ký mới 179,4 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.171 dự án, vốn đăng ký 10.124,6 triệu USD. Trong đó có 588 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.624 triệu USD.

Với những nỗ lực vượt bậc trong giai đoạn vừa qua, tỉnh Long An đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp với quy trình tự động hóa và sản xuất tiên tiến, tiếp nối và lan tỏa động lực phát triển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đối với nông nghiệp, Long An phấn đấu trở thành trung tâm xuất khẩu nông sản của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Luôn lắng nghe và đồng hành cùng doạnh nghiệp

Là một trong số những nhà đầu tư lựa chọn rót vốn vào Long An, ông Đoàn Hiếu Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Sao Hỏa Toàn Quốc, đánh giá: Môi trường đầu tư của tỉnh Long An rất tốt, các thủ tục pháp lý được hỗ trợ nhanh. Do đó, doanh nghiệp chọn khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 và Xuyên Á (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) làm “đại bản doanh” vì chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km, cơ sở hạ tầng khá tốt, kết nối được với đường cao tốc và quốc lộ 1, đường vành đai 4, thuận lợi cho ngành nghề kinh doanh logistics của đơn vị.

Không chỉ có khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 và Xuyên Á, các khu công nghiệp tại ba huyện (Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa) tiếp giáp Thành phố Hồ Chí Minh, cũng nằm ở vị trí rất tốt để phát triển logistics. Anh Phạm Duy Vân, cán bộ quản lý Nhà máy sản xuất khí công nghiệp Messer Việt Nam Long An chia sẻ: Với cơ chế chính sách thu hút đầu tư khá thông thoáng về thủ tục hành chính (tháng 6/2022, nhận chủ trương đầu tư, đến tháng 9/2022 nhận quyết định đầu tư), giao thông thuận tiện cho quá trình sản xuất, giao nhận hàng hóa và quá trình phục vụ các đối tác, Tập đoàn Messer của Đức đã quyết định đầu tư dự án thứ bảy tại Long An, có diện tích hơn 1,8ha, tổng vốn đầu tư 22,9 triệu USD.

Long An: Điểm sáng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp

Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An

Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An Nguyễn Thành Thanh, các cơ quan chức năng của tỉnh Long An luôn hỗ trợ sát sao từ giai đoạn nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư đến khi triển khai thực hiện dự án. Đối với các dự án đầu tư có quy mô lớn, mang lại giá trị gia tăng cho tỉnh, có công nghệ máy móc từ tiên tiến trở lên, ít tác động đến môi trường sẽ được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong một ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho biết, tỉnh đang thúc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Song song đó, tỉnh cũng tiếp tục kêu gọi xã hội hóa trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối vùng và kết nối các khu, cụm công nghiệp, nhằm tạo nền tảng thu hút đầu tư. Một điểm quan trọng nữa là các cơ quan chức năng chủ động tiếp xúc, cung cấp thông tin, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm triển khai và đưa dự án đi vào hoạt động.

Định hướng kêu gọi đầu tư trong thời gian tới, Long An chủ trương bảo đảm sự phát triển kinh tế nhanh và bền vững, thân thiện với môi trường. “Kinh tế xanh, sạch, bền vững là một trong các định hướng phát triển quan trọng của tỉnh Long An trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Tỉnh sẽ xây dựng cơ chế, chính sách đột phá với một loạt các hệ thống hạ tầng đi kèm để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có khả năng dẫn dắt, hình thành hệ sinh thái các ngành kinh tế trọng điểm”, ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Long An: Điểm sáng thu hút đầu tư phát triển công nghiệp

UBND tỉnh Long An tổ chức gặp gỡ các cơ quan ngoại giao, hiệp hội và doanh nghiệp đầu năm 2023

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út, để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn trong năm 2023, Long An sẽ tính toán, xem xét nâng cấp cơ quan xúc tiến đầu tư của tỉnh để có năng lực thuyết trình, mời gọi, tư vấn các nhà đầu tư lớn trên thế giới, các tập đoàn đa quốc gia, bảo đảm tính thống nhất, nhất quán và thông suốt với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong thủ tục cấp phép đầu tư. Các ngành, các cấp của tỉnh nghiêm túc thực hiện theo tinh thần “Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”. Đây cũng là thông điệp của Long An trong năm 2023, với phương châm “nói đi đôi với làm”.

Để trở thành một trung tâm phát triển kinh tế sôi động, bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Long An dựa trên nền tảng công nghiệp xanh, tự động hóa, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong quá trình phát triển công nghiệp để xứng tầm là cửa ngõ kết nối miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

“Tỉnh Long An sẽ tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các khu công nghiệp, cảng biển, cửa khẩu khu vực biên giới để tăng tốc phát triển nhanh và bền vững; Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; Phát triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ tài nguyên môi trường để nâng cao cuộc sống của Nhân dân; Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Đồng thời, Long An sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tăng cường cải cách hành chính, chuyển đổi số để nâng cao sự hài lòng, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; Xem doanh nghiệp là nguồn lực, là động lực cho sự phát triển của tỉnh. Về phía doanh nghiệp cần tuân thủ đúng quy định, bảo đảm tiến độ, sớm đưa dự án đi vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh hiệu quả”, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Đọc thêm

Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ xu hướng quản trị nguồn vốn Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Standard Chartered chia sẻ xu hướng quản trị nguồn vốn

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Quản trị nguồn vốn thường niên năm thứ 2 với chủ đề “Kế hoạch quản trị nguồn vốn tương lai” tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á lần thứ 5 liên tiếp Doanh nghiệp

BIDV MetLife đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á lần thứ 5 liên tiếp

TTTĐ - Tại Thành phố Hồ Chí Minh, lễ Vinh danh Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á – Asia Pacific Enterprise Award (APEA) đã xướng tên Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife) với giải Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á (Corporate Excellence Award), đánh dấu lần thứ năm liên tiếp công ty giành giải thưởng này. Bà Elena Butarova, Tổng Giám đốc BIDV MetLife đại diện công ty lên nhận giải thưởng.
Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm? Doanh nghiệp

Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm?

TTTĐ - Những năm đầu tiên của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam tập trung vào việc xây dựng nhận thức cho người dân về khái niệm “bảo hiểm”. Tuy nhiên, thách thức ngày nay đã trở nên phức tạp hơn.
Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra Nhịp sống phương Nam

Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, huyện Long Điền có doanh thu thương mại tăng 18,9% so cùng kỳ; doanh thu lưu trú, du lịch tăng 17,4% so cùng kỳ, thu ngân sách trên địa bàn tăng 13,4% so với cùng kỳ.
Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai Nông thôn mới

Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai

TTTĐ - Sáng 4/10, tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được tổ chức. Chương trình sẽ cấp hơn 5,2 tấn ngô giống và 390 tấn phân bón NPK Đầu Trâu sẽ được trao đến tay bà con của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai khôi phục sản xuất.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông Nông thôn mới

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024.
Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực

TTTĐ - Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Xem thêm