Tag

Lô vải thiều đầu tiên của Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản

Nông thôn mới 19/06/2020 17:57
aa
TTTĐ - Hôm nay (19/6), lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Dự kiến ngày mai (20/6), 4 tấn vải tiếp theo sẽ được xuất khẩu bằng đường biển. Từ tuần sau, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến xuất khẩu và ước tính trong mùa vải năm nay, sẽ có khoảng 100 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Lô vải thiều đầu tiên của Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản

Lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang chính thức được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không

Bài liên quan

Bắc Giang chuẩn bị xuất khẩu vải thiều tươi sang Nhật Bản

Chiếu xạ lô vải thiều đầu tiên để xuất khẩu sang Australia

Bắt đầu phiên chợ vải thiều Thanh Hà giữa lòng Hà Nội

Huyện Thanh Hà đẩy mạnh tìm đầu mối tiêu thụ vải thiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Sắp diễn ra Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại Hà Nội

Vải thiều Bắc Giang đạt món ăn đặc sản Đông Nam Á

Sau khi hết thời gian cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, các chuyên gia Nhật Bản đã đến Bắc Giang giám sát quá trình khử trùng vải thiều và trong ngày 19/6, 1 tấn vải tươi đầu tiên được xuất khẩu sang đất nước mặt trời mọc bằng đường hàng không.

Để gia tăng giá trị kinh tế cũng như khai thông các thị trường tiềm năng, mùa vải thiều năm nay, tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh việc khuyến khích bà con nông dân áp dụng triệt để quy trình chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Toàn tỉnh hiện có 19 mã số vùng trồng với diện tích hơn 100ha vải thiều được cấp phép đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không
Lô vải thiều đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không

Bà Đỗ Linh Nhâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu cho rằng: Quả vải thiều được phép xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản, đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc định vị giá trị thương hiệu nông sản nước ta trên thị trường thế giới.

“Năm nay là năm đầu tiên công ty chúng tôi xuất khẩu vải tươi vào thị trường Nhật Bản. Không giống như các mặt hàng rau, củ quả xuất khẩu theo dạng qua chế biến như trước đây, quả vải vào thị trường Nhật Bản đánh dấu bước ngoặt lớn của nhà nước và bà con nông dân, tất cả đã hết sức nỗ lực để có thành công, từ đó định vị được giá trị quả vải với chất lượng tốt nhất”, bà Nhâm cho biết.

Hiện nay, các chuyên gia Nhật Bản đang có mặt tại Bắc Giang để giám sát quá trình sơ chế, khử trùng và đóng gói vải thiều trước khi xuất khẩu. Tính đến thời điểm này, 5 tấn vải đã được xử lý tại một cơ sở ở huyện Lục Ngạn. Đây là một trong 3 cơ sở khử trùng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phía Nhật Bản công nhận đủ điều kiện sơ chế, khử trùng trước khi đóng gói xuất khẩu.

Theo quy định của Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF), chuyên gia về kiểm dịch thực vật Nhật Bản phải trực tiếp sang Việt Nam để kiểm tra, giám sát công tác kiểm dịch, xử lý từng lô vải xuất khẩu và chỉ những lô vải được chuyên gia kết luận đã xử lý thành công mới được phép nhập khẩu vào nước này.

Theo yêu cầu của MAFF, vải thiều xuất khẩu vào Nhật Bản phải trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, giám sát và cấp mã số vùng trồng, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản.

Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng methyl bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m³ trong thời gian hai giờ, dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang
Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang

Ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết: Việc mở cửa thị trường Nhật Bản là tiền đề quan trọng để quả vải và hàng loạt nông sản khác của nước ta tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới.

“Đối với thị trường Nhật Bản, khi quả vải thiều đã khai thông thị trường với các yêu cầu khắt khe nhất, đây sẽ là căn cứ về mặt khoa học và thực tế, tạo thuận lợi để sau này Việt Nam tiếp tục mở cửa xuất khẩu cho các loại trái cây khác vào thị trường này. Bước tiến mới này cũng đồng thời là cơ sở để Việt Nam đàm phán với các quốc gia khác dễ dàng hơn mỗi khi mở thị trường mới”, ông Tùng đánh giá.

Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nhất là Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Bộ Công thương đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hỗ trợ lựa chọn và cấp 19 mã số vùng trồng đủ điều kiện, diện tích 103ha với 107 hộ nông dân tham gia sản xuất vải thiều, ước sản lượng đạt trên 600 tấn.

Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo xây dựng cơ sở xông hơi, khử trùng, bảo quản, đóng gói sản phẩm, phân tích mẫu sản phẩm tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (Phố Kim, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) phục vụ cho xuất khẩu vải thiều.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây khó khăn cho công tác tiêu thụ vải thiều, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu, UBND tỉnh Bắc Giang đã chủ động chỉ đạo các sở, ban, ngành thực hiện các biện pháp chuyên môn. Đồng thời có văn bản báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương cho phép thương nhân, chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam đến Bắc Giang thu mua vải thiều. Các trường hợp vào Bắc Giang đều phải cách ly theo quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Kế hoạch, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu và Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam sẽ xuất khẩu hai tấn vải thiều đầu tiên sang thị trường Nhật Bản bằng đường hàng không. Từ ngày 20/6/2020 trở đi các Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty Cổ phần Quốc tế BamBoo… tiếp tục xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang sang thị trường Nhật Bản qua đường biển và đường hàng không.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều, UBND tỉnh Bắc Giang cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước đến thu mua, tiêu thụ.

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Xem thêm