Tag

Làng Chanh Thôn - nơi lưu giữ và phát triển ca trù

Người Hà Nội 22/11/2023 17:53
aa
TTTĐ - Làng Chanh Thôn (xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) là một “địa chỉ đỏ” trong kho tàng văn hóa của Việt Nam, nơi lưu giữ và phát triển nghệ thuật ca trù, một loại hình văn hóa phi vật thể quý giá.
Ca trù Hà Nội tham gia “Không gian Hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng miền”

Làng Chanh Thôn, trước đây là xã Văn Nhân, là nơi mà nghệ thuật ca trù đã tồn tại và phát triển từ cuối thế kỷ XVIII đầu thế kỷ XIX. Cụ Nguyễn Văn Đỉnh, người được gọi là cụ tổ ca trù của làng Chanh Thôn đã truyền đạt nghệ thuật này cho thế hệ sau và từ đó, các con, cháu và chắt của ông đều theo nghiệp hát ca trù, trở thành những ca nương giỏi của làng. Họ đã giữ gìn và truyền bá lời ca và giai điệu truyền thống qua thời gian, đánh dấu sự kiên nhẫn và lòng đam mê của làng Chanh Thôn trong việc bảo tồn nghệ thuật ca trù.

Làng Chanh Thôn - nơi lưu giữ và phát triển ca trù
Đình làng Chanh Thôn - nơi tập trung hát ca trù

Mặc dù là một ngôi làng nhỏ bé ở vùng ngoại thành Hà Nội nhưng Chanh Thôn đã từng bước khẳng định vị thế của mình như một làng hát ca trù nổi tiếng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Với vốn cổ và lời ca xưa được bảo tồn gần như nguyên vẹn đến tận ngày nay, làng Chanh Thôn không chỉ là nơi lưu giữ mà còn là nơi nuôi dưỡng và phát triển nghệ thuật ca trù truyền thống. Các bản ca trù tại đây không chỉ thể hiện âm nhạc đẹp mắt mà còn chứa đựng những giá trị văn hóa sâu sắc của dân tộc Việt Nam”.

Làng Chanh Thôn - nơi lưu giữ và phát triển ca trù
Ca nương truyền dạy cách gõ nhịp phách cho con cháu

Nhiều năm trở lại đây, Chanh Thôn đã được biết đến như một "địa chỉ đỏ", nơi lưu giữ và phát triển ca trù cho thế hệ trẻ. Điều này không chỉ là sự tự hào của làng Chanh Thôn mà còn là một sứ mệnh quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa của Việt Nam. Làng Chanh Thôn đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng và các nhà nghiên cứu về văn hóa truyền thống. Đây trở thành điểm đến cho các nghệ sĩ trẻ và những người yêu thích nghệ thuật ca trù để học hỏi và trải nghiệm sự tinh túy của nghệ thuật này.

Làng Chanh Thôn - nơi lưu giữ và phát triển ca trù
Những thế hệ ca nương già trẻ

Không chỉ giữ gìn và phát triển truyền thống, làng Chanh Thôn còn là nơi giao lưu văn hóa, thể hiện sự sáng tạo và đổi mới trong ca trù để thu hút thế hệ trẻ. Nhờ vào những nỗ lực không ngừng của cộng đồng và sự quan tâm của xã hội, làng Chanh Thôn đã xây dựng được một tương lai rạng ngời cho nghệ thuật ca trù, đảm bảo rằng giá trị văn hóa này sẽ được thừa kế và phát triển qua các thế hệ. Chanh Thôn đã và đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa của Việt Nam, là một biểu tượng của sự kiên trì và đam mê trong việc bảo vệ nghệ thuật truyền thống.

Làng Chanh Thôn - nơi lưu giữ và phát triển ca trù
Bằng công nhận danh hiệu nghệ nhân dân gian của cụ Nguyễn Thị Khướu

“Ca trù là loại hình nghệ thuật độc đáo mang tính dân gian nhưng ca từ lại uyên bác, sâu sắc. Nhiều ca khúc xưa để lại đều do tầng lớp nho sĩ, quan lại sáng tác và thời phong kiến rất phổ biến trong cung đình, phủ đệ. Vì vậy, ca trù kén người nghe, người học, ai không hiểu thì bảo “ảm đạm, rên rỉ” nhưng ai hiểu thì khen hay hết lời. Dù có khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng sẽ cố hết sức mình để lưu giữ những nét đẹp ca trù đất Chanh Thôn”, ông Nguyễn Hồng Thắng, trưởng thôn Chanh Thôn chia sẻ.

Đọc thêm

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô Người Hà Nội

Gặp mặt 33 phụ nữ tiêu biểu tham gia tiếp quản Thủ đô

TTTĐ - Ngày 3/10, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Phủ Chủ tịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình gặp mặt phụ nữ tiêu biểu tham gia kháng chiến và tiếp quản Thủ đô nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
70 năm Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn tự hào của người trẻ Người Hà Nội

70 năm Giải phóng Thủ đô qua góc nhìn tự hào của người trẻ

TTTĐ - Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) bằng một chuỗi các sự kiện văn hóa được tổ chức tại nhiều địa điểm trên khắp thành phố.
Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội Người Hà Nội

Lan tỏa văn hóa đọc từ mỗi gia đình Hà Nội

TTTĐ - Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 trên địa bàn Thủ đô nhằm hình thành thói quen đọc sách và lan toả văn hoá đọc từ việc đọc sách và xây dựng tủ sách của mỗi gia đình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió" Nhịp điệu cuộc sống

Huyền Sâm và những thông điệp gửi gắm tại "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Bộ phim truyền hình “Hoa sữa về trong gió” đang trở thành hiện tượng trong lòng người hâm mộ với nhiều cảnh quay tuyệt đẹp và thông điệp sâu sắc về giá trị gia đình. Với những hình ảnh biểu tượng của Hà Nội như Hồ Gươm, cột cờ Hà Nội và con đường hoa trên phố Phan Đình Phùng, bộ phim không chỉ gợi nhớ về một Hà Nội xưa đầy hoài niệm, mà còn nói về những giá trị truyền thống tốt đẹp về gia đình và văn hóa người Thủ đô đầy tinh tế.
Dịu dàng Thu trên phố Người Hà Nội

Dịu dàng Thu trên phố

TTTĐ - Tháng 10 vừa chạm ngõ, gõ cửa từng nhà. Gió thu mơn man dạo qua từng con phố, nẻo đường Hà Nội. Người Thủ đô bao đời nay vẫn yêu mùa Thu đến lạ, đón mùa về tựa như người bạn cũ hồi hương sau chuyến đi xa.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 Người Hà Nội

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa Người Hà Nội

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa

TTTĐ - Chiều 30/9, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Người Hà Nội

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân

TTTĐ - Sáng 10/10/1954, Hà Nội ngợp trời rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ. Hàng vạn người dân đổ ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Người Hà Nội

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng

TTTĐ - Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, các đơn vị xuất bản không chỉ mang đến nguồn bồi đắp tri thức, khai mở tâm hồn mà còn thúc đẩy tình yêu với sách, góp phần phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam để làm rõ hơn về vấn đề này.
Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Xem thêm