Tag

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố

Người Hà Nội 20/08/2024 09:53
aa
TTTĐ - Ngày 19/8/2024 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử của xã Nam Tiến (huyện Phú Xuyên) khi UBND thành phố Hà Nội đã quyết định xếp hạng đình Thụy Phú là Di tích Lịch sử cấp thành phố.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Khu di tích Trụ sở Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên Ứng xử văn minh làm nên diện mạo mới của di tích, thắng cảnh

Thụy Phú là một vùng đất có lịch sử lâu đời. Từ thuở cha ông ta mở cõi, những bậc tiền nhân đã chọn vùng đất lịch sử này để khai canh, lập làng và xây dựng đời sống.

Trải qua thời gian, Thụy Phú đã chứng kiến nhiều biến đổi và đình Thụy Phú chính là minh chứng sống động cho những thay đổi ấy.

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố
Đình Thụy Phú có bề dày lịch sử và văn hóa

Trong suốt tiến trình lịch sử, bao thế hệ người con Thụy Phú đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ mảnh đất quê hương.

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đình Thụy Phú trở thành nơi trú ẩn, hội họp, nơi nắm bắt và trao đổi thông tin giữa các địa phương.

Đình còn là nơi tiếp tế lương thực, trang bị thuốc men và làm bàn đạp cho những trận đánh lớn, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của cả nước.

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố
Nét rêu phong cổ kính của ngôi đình

Không chỉ là nơi hội họp, đình Thụy Phú còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của địa phương, từ sinh hoạt của các chi bộ, tổ chức kết nạp đảng viên đến vận động thanh niên lên đường nhập ngũ.

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố
Cổng đình Thụy Phú có nét đặc trưng riêng

Đình làng đã trở thành một thiết chế văn hóa quan trọng, nơi gắn kết cộng đồng, bồi dưỡng tình cảm và lòng tri ân với các thế hệ tiền nhân có công với làng, với nước.

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố
Mái đình được chạm trổ tinh xảo

Ông Trần Mạnh Dung, hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn Thụy Phú, chia sẻ: Năm 2012, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Quý, thuộc Viện Nghiên cứu Tôn giáo đã đến Thụy Phú để khảo sát và dịch 24 trần sắc, trần tích đang được lưu giữ tại làng.

Việc này đã được đồng chí Chu Văn Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo ký xác nhận vào năm đó. Đây là tín hiệu để người dân Thụy Phú tin rằng những nỗ lực của họ được công nhận và đánh giá cao.

Đình Thụy Phú được công nhận di tích lịch sử cấp thành phố
Đình làng Thụy Phú nổi tiếng với 24 sắc phong

Từ năm 2012 đến nay, dân làng Thụy Phú đã không ngừng nỗ lực bảo tồn những di tích quý giá của địa phương. Họ hiểu rằng những di sản này không chỉ là tài sản của riêng họ mà còn là kho tàng văn hóa, lịch sử của cả cộng đồng.

Mọi công việc từ việc tu bổ, giáo dục cộng đồng đến gây quỹ và tạo điều kiện cho công tác bảo tồn đều được người dân đồng lòng tham gia.

Đặc biệt, vào năm 2018, người dân thôn Thụy Phú đã vinh dự được UBND thành phố Hà Nội công nhận 24 sắc phong là tài liệu quý hiếm theo quyết định số 1017/QĐ ngày 5/3/2018. Đây là một minh chứng cho sự quyết tâm bảo tồn và phát huy giá trị di sản của cộng đồng nơi đây.

Với những giá trị lịch sử và văn hóa tiêu biểu, ngày 19/8/2024, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 4320/QĐ-UBND, chính thức xếp hạng đình Thụy Phú là Di tích lịch sử cấp thành phố.

Đây không chỉ là sự tôn vinh những giá trị lịch sử của di tích mà còn là sự ghi nhận những đóng góp của chính quyền và nhân dân xã Nam Tiến trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Thời gian tới, chính quyền và nhân dân xã Nam Tiến sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy hơn nữa trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích đình Thụy Phú.

Hoạt động của Ban quản lý, Tổ bảo vệ di tích đình Thụy Phú sẽ được kiện toàn và củng cố theo quy định, nhằm duy trì và trao truyền các giá trị di sản vật thể và phi vật thể gắn liền với đình, như lễ cầu an và các lễ hội, phong tục, tập quán dân gian khác.

Đình Thụy Phú, với bề dày lịch sử và văn hóa đã trở thành niềm tự hào của người dân xã Nam Tiến và cả huyện Phú Xuyên. Việc được công nhận là Di tích Lịch sử cấp thành phố là một cột mốc quan trọng, khẳng định giá trị lịch sử và văn hóa của đình, đồng thời tạo động lực để người dân Thụy Phú tiếp tục gìn giữ và phát huy những di sản quý báu này cho các thế hệ mai sau.

Đọc thêm

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Xem thêm