Tag

Dịu dàng Thu trên phố

Người Hà Nội 01/10/2024 16:41
aa
TTTĐ - Tháng 10 vừa chạm ngõ, gõ cửa từng nhà. Gió thu mơn man dạo qua từng con phố, nẻo đường Hà Nội. Người Thủ đô bao đời nay vẫn yêu mùa Thu đến lạ, đón mùa về tựa như người bạn cũ hồi hương sau chuyến đi xa.
Lý giải sức hấp dẫn của mùa Thu Hà Nội Những thiết kế từ cảm xúc đặc biệt với mùa thu Hà Nội “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử”

Thu về, hương sắc vừa phủ trùm thành phố đã gặp cơn gió mưa bất ngờ. Cơn bão đầu tháng 9 quét qua Hà Nội, cả Thủ đô như thinh lặng trong cơn gió gào. Tôi nghe tiếng mưa đập vào mái tôn, tiếng gió hú lên từng hồi, như tiếng khóc than của bầu trời. Mỗi cơn gió đi qua, những tán cây sấu, cây bàng dọc đường Phan Đình Phùng rung lên, như muốn bật gốc, muốn bay theo dòng nước chảy cuồn cuộn dưới chân mình.

Những hàng cây tôi đã từng biết, thân quen đến nhắm mắt cũng hình dung ra được, bỗng trở nên hoang tàn và trơ trọi. Tôi thấy từng cánh hoa sữa bay vội trong gió bão, từng lá bàng rơi xuống lòng đường ngập nước, bỗng dưng thấy thương da diết Thu Hà Nội - mùa của những nhớ nhung và hoài vọng bỗng bị đánh thức, xáo trộn điên cuồng bởi những biến động tự nhiên.

Dịu dàng Thu trên phố
Bão qua, Hà Nội xác xơ hàng nghìn gốc cây đổ rạp, ngổn ngang trên khắp những con phố (ảnh: sưu tầm)

Nhưng rồi, khi mưa ngớt, thành phố lại đón nhận một chút trong veo của nắng sớm. Thành phố dù phải trải qua những biến đổi lớn, vẫn kiên nhẫn giữ lấy nét riêng vốn có của mình. Mỗi sáng thức giấc, khi bước ra khỏi nhà, tôi thấy Hà Nội đẹp một cách rất khác - trong từng hơi gió se lạnh, trong ánh nắng mỏng như tơ, trong cái dịu dàng khó tả của một ngày mới. Phố Phan Đình Phùng vốn luôn đẹp vào mùa thu. Giờ đây, con đường ấy lại dần tìm thấy vẻ thơ mộng vốn có - từng bước, từng bước chậm rãi.

Trên phố Nguyễn Du, nơi hoa sữa thường bung tỏa hương thơm, giờ chỉ còn lại vài chùm hoa lưa thưa sau cơn bão. Tôi đi dưới hàng cây, nhìn từng chùm hoa trắng nhỏ nở e ấp trong nắng thu, nghe hương thơm thoảng nhẹ trong gió, cảm nhận một điều gì đó rất riêng của mùa này. Hương hoa sữa không còn ngào ngạt như mọi năm, nhưng chính sự mỏng manh ấy lại khiến nó trở nên trầm lắng hơn, như một lời thì thầm về sự thay đổi và chuyển giao.

Dịu dàng Thu trên phố
Lạ thay sau gió mưa tơi bời, người ta chợt giật mình hỏi đến hương thơm ngọt ngào, có chút nồng hắc của hoa sữa. Có chăng, khi mất đi điều gì đó, người ta mới cảm thấy quyến luyến, nhớ nhung đến day dứt. Nhớ mùi hương thu đang dần tàn phai. (Ảnh: sưu tầm)

Cái hay của mùa thu Hà Nội là sự lặng lẽ mà vẫn đầy sức sống. Khi bước chân xuống phố, tôi nghe tiếng "Ai cốm đây!" vọng lên từ những ngõ nhỏ. Tiếng rao như gói cả hương vị của đất trời, như mang đến cho lòng người một chút thanh tao, một chút ngọt ngào. Cốm làng Vòng xanh non, thơm mùi lá sen, từng hạt mềm dẻo như ôm lấy hồn thu của đất Hà thành. Một miếng cốm non, một nhấp trà mạn, tâm hồn người ta khó mà chối từ sự dịu dàng khi chạm vào từng hạt cốm mịn màng, thấy như đang ôm cả mùa thơm thảo vào lòng.

Dịu dàng Thu trên phố
Cốm và thu Hà Nội đã trở thành một "cặp đôi" ăn ý bao đời nay. Cứ đến mùa thu, người Hà Nội phải tìm mua một chút cốm để nhâm nhi cùng tách trà mạn trong cơn heo may dìu dịu (ảnh: sưu tầm)

Chiều dần buông, tôi lại tìm về bên hồ Tây. Cứ mỗi buổi xế tà như thế, hồ Tây lại đẹp theo cách riêng - mặt nước phẳng lặng, in bóng trời xanh và những hàng liễu rủ. Ngồi trên ghế đá ven hồ, tôi nhìn ánh hoàng hôn lan tỏa một màu cam đỏ dịu nhẹ, nhuộm cả mặt nước như một bức tranh tĩnh. Gió khẽ đưa qua, mang theo một chút hơi mát của mùa Thu, làm lòng người chùng lại, như thể tất cả đang dần lắng đọng, tìm về một chút bình yên giữa dòng đời vội vã.

Sau bão giông, thu về sao dịu dàng đến thế?
Những gánh hoa chở mùa qua phố (ảnh: Đức Minh)

Những ngày thu, chợ hoa Quảng Bá lại rộn ràng sắc màu. Hoa cúc vàng, hoa thược dược đỏ, hoa sen trắng ngà chen chúc trên những gánh hàng. Dẫu Hà Nội có trải qua bao nhiêu bão giông, mùa thu vẫn cứ thế mà tươi mới. Sự lạc quan, niềm vui len lỏi trong từng bó hoa, từng cái chạm tay vào hương sắc của mùa này.

Dịu dàng Thu trên phố
Hoàng hôn trên hồ Tây gợi cho người ta cảm giác yên bình nhưng cũng day dứt, u sầu đến lạ (ảnh: Thành Trung)

Thu Hà Nội là mùa của sự thay đổi dịu dàng, một mùa chạm khẽ vào lòng người. Những ngày bão qua, Hà Nội vẫn luôn tự tìm lấy sự thanh thản, như thể trong chính sự đổi thay ấy, có những điều mãi mãi không bao giờ biến mất. Những chiều ngồi bên ly cà phê nóng, nhìn nắng nhạt trải dài trên phố, lòng tôi nhẹ bẫng khi nhận ra, có những điều đã trải qua rồi, nhưng vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức, chỉ là lặng lẽ hơn, tinh tế hơn.

Có lẽ, chính trong những khoảnh khắc này, người ta mới thực sự cảm nhận được giá trị của mùa thu Hà Nội. Cái cách mà Thủ đô đón nhận mùa thu mỗi năm tựa như đang đón như một vị cố nhân trở về. Có một chút hoài niệm, một chút tiếc nuối, nhưng đồng thời cũng có một niềm vui dịu dàng, khi cảm nhận được sự thay đổi trong từng ngọn lá, từng hơi gió thoảng qua. Hà Nội sau bão không khác gì mấy so với Hà Nội trước bão, chỉ là sâu sắc hơn, trong trẻo hơn, như một mùa thu không phô trương nhưng để lại dư âm mãi trong lòng người.

Dịu dàng Thu trên phố
Những bước chân phố thu phủ ngập lá vàng (ảnh: sưu tầm)

Mỗi lần nhắc về mùa thu Hà Nội, tôi lại thấy lòng mình chùng xuống một chút, như đang đứng giữa dòng người ngược xuôi, như đang nghe tiếng gió nhẹ khẽ đưa, như đang cảm nhận từng nhịp đập của thành phố này. Những ngày bão đi qua, Hà Nội lại bắt đầu hát lên khúc nhạc mùa Thu – khúc nhạc nhẹ nhàng, bồi hồi.

Có những điều đã thay đổi nhưng có những điều vẫn mãi mãi ở lại – như cách mùa thu chạm khẽ vào lòng người, như sự dịu dàng của đất trời và như chính cảm giác của những trái tim nồng nàn tình yêu Hà Nội.

Đọc thêm

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024 Người Hà Nội

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa Người Hà Nội

Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa

TTTĐ - Chiều 30/9, Hội Nhà báo TP Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).
Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Người Hà Nội

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân

TTTĐ - Sáng 10/10/1954, Hà Nội ngợp trời rừng cờ, hoa, cổng chào, băng rôn và biểu ngữ. Hàng vạn người dân đổ ra đường, rạo rực trong ngày hội lớn, chào đón đoàn quân chiến thắng trở về sau 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng Người Hà Nội

Thúc đẩy tình yêu với sách, bồi đắp văn hóa đọc cho cộng đồng

TTTĐ - Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, các đơn vị xuất bản không chỉ mang đến nguồn bồi đắp tri thức, khai mở tâm hồn mà còn thúc đẩy tình yêu với sách, góp phần phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng. Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trò chuyện với bà Khúc Thị Hoa Phượng - Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam để làm rõ hơn về vấn đề này.
Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công Người Hà Nội

Công nhận nghề truyền thống kim hoàn - đậu bạc Định Công

TTTĐ - Ngày 29/9, tại Cụm di tích Đình, Đền, Miếu khu Thượng (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội), “Nghề kim hoàn - đậu bạc Định Công" được công nhận nghề truyền thống Hà Nội.
Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức Nhịp điệu cuộc sống

Điểm hẹn mùa thu, "kho vàng" tri thức

TTTĐ - Diễn ra vào dịp cuối thu hàng năm, Hội Sách Hà Nội vừa là điểm hẹn của người yêu sách, vừa là "kho vàng" để mỗi người bồi đắp tri thức và tâm hồn mình thông qua những ấn phẩm được chọn lựa.
Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô Người Hà Nội

Khẳng định tinh thần trách nhiệm của nhà báo với văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tối 28/9, tại Hoàng thành Thăng Long đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024. Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải C và 2 giải Khuyến khích.
Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII Người Hà Nội

Lễ trao giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

TTTĐ - Tối 28/9, Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Người Hà Nội

Hàng nghìn người tham dự sơ duyệt “Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Ngày 28/9, hàng nghìn người phấn khởi tham dự sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình". Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự và chỉ đạo sơ duyệt.
Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” Người Hà Nội

Tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch”

TTTĐ - Ở mùa thứ 7, Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã trở thành điểm hẹn của những cây viết tâm huyết với Thủ đô. Những tác phẩm báo chí góp phần tô thắm thêm những đóa “hoa thanh lịch” và làm hương sắc kinh đô ngàn năm tuổi đậm đà, bay xa hơn nữa trong lòng người Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Xem thêm