Tag

Làm giàu tại "Thủ phủ hoa hồng"

Nông thôn mới 06/09/2023 17:26
aa
TTTĐ - Miệt mài gây dựng lên nhà vườn rộng 7.200m2 với hàng chục nghìn gốc hồng bonsai đủ kiểu dáng và rạng rỡ sắc màu, ông Nguyễn Đức Tài (huyện Mê Linh) mỗi năm có thu nhập hơn một tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi 600-700 triệu đồng.
Mãn nhãn với hàng nghìn đóa hồng trong Lễ hội Hoa hồng Sa Pa

Nâng cao giá trị hoa hồng

Nằm cạnh bờ sông Hồng, huyện Mê Linh (Hà Nội) dường như lúc nào cũng ngập tràn các loài hoa. Hoa sen rạng rỡ vào mùa hạ, hoa cúc vàng rộm vào mùa thu, hoa ly ngát hương ngày Tết... và đặc biệt là hoa hồng khoe sắc quanh năm.

Huyện Mê Linh có diện tích hoa hồng cắt cành rất lớn, lên tới hàng nghìn héc-ta. Đến với Mê Linh, chúng ta sẽ dễ dàng nhìn thấy những vườn hoa hồng đua nhau khoe sắc dọc khắp các trục đường phố và các cụm nhà vườn liền kề. Quỹ đất trồng hoa hồng đã được phủ khắp 11 xã của huyện Mê Linh.

Đặc biệt, huyện Mê Linh đã kết hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai thực hiện mô hình hoa hồng chất lượng cao với khoảng 350ha tại các vùng bãi các xã như: Văn Khê, Tráng Việt, Tiền Phong, khu vực đền thờ Hai Bà Trưng, đến các xã như Tiến Thịnh, Đại Thịnh, Mê Linh… tạo thành hệ sinh thái hoa của địa phương một cách rộng khắp.

Làm giàu tại "Thủ phủ hoa hồng"
Ông Phạm Đức Tài (chủ nhà vườn Tài Lý) làm giàu nhở hồng bonsai và hồng thế

Hoa hồng tuy đẹp, nhưng ông Phạm Đức Tài (chủ nhà vườn Tài Lý) còn mang tham vọng nâng tầm vẻ đẹp của loài hoa này - đồng thời, cũng nâng cao giá trị của hoa hồng.

Bàn tay thoăn thoắt cắt lá tỉa cành, ông Tài nhỏ nhẹ nói: "Bản thân tôi cũng khởi nghiệp bằng việc trồng hoa hồng cắt cành thương phẩm. Theo thời gian, tôi càng lúc càng nhận thấy những bất cập do giá hoa liên tục lên xuống. Để khắc phục những khó khăn do giá hoa thất thường, tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng hồng bonsai và hồng thế".

Ông Phạm Đức Tài kể: "Thời điểm đó, người dân xã Mê Linh vẫn chưa biết đến các giống hoa này mà trồng hoa cắt cành là chủ yếu, thế nhưng sau khi đi học hỏi các mô hình tại nhiều địa phương, nhận thấy tiềm năng phát triển từ các giống hồng thế, hồng bonsai. Do vậy, tôi đã mạnh dạn mở rộng diện tích để phát triển các loại hoa này với mong muốn có nguồn thu ổn định hơn so với việc trồng hoa cắt cành".

Làm giàu tại "Thủ phủ hoa hồng"
Hoa hồng của ông Phạm Đức Tài khoe sắc tại Lễ hội "Mê Linh rực rỡ sắc hoa"

Nhiều năm gắn với cây hoa, nhờ đôi bàn tay khéo léo, ông Tài đã tạo ra hàng vạn gốc hồng mang tính nghệ thuật cao được khách hàng yêu mến. Hoa hồng thế của gia đình ông được xuất bán quanh năm, lái buôn về tận vườn đặt mua với số lượng lớn.

Hiện nay, diện tích trồng hoa của gia đình ông đạt 7.200m2 gồm hàng chục nghìn gốc hồng chậu, hồng thế với các giống hồng cổ, hồng ngoại. Trong đó, khoảng 4.000 gốc bon sai, 500 gốc hồng cao từ 2,5mtrở lên, 3.000 gốc thân gỗ chi dâu và 2.000 gốc hồng bụi... Trung bình mỗi năm nhà vườn của gia đình ông xuất ra thị trường khoảng 15.000 chậu hồng các loại, cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi 600-700 triệu đồng; Đồng thời tạo việc làm cho 13 lao động thường xuyên và 15 lao động thời vụ.

Nhân rộng các mô hình nông nghiệp giá trị cao

Với những thành tích trong phát kinh tế và tham gia công tác xã hội, ông Phạm Đức Tài đã được Trung ương Hội khuyến học Việt Nam, Hội Nông dân thành phố Hà Nội, Ủy ban Nhân dân huyện Mê Linh, Hội Nông dân huyện Mê Linh, Ủy ban Nhân dân xã Mê Linh khen thưởng. Gần đây nhất (tháng 5/2023), ông được Hội Nông dân thành phố Hà Nội trình Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hộ nông dân có mô hình kinh tế hiệu quả.

Làm giàu tại "Thủ phủ hoa hồng"
Hoa hồng thế đem lại hiệu quả kinh tế cao

Bên cạnh niềm đam mê với hoa hồng, những năm gần đây, ông Tài còn phát triển thêm các giống hoa lan biến đổi gen. Hiện nhà vườn của gia đình ông có hàng nghìn giò lan, trong số đó hàng trăm giò lan quý.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Phạm Đức Tài còn vận động những người trồng hoa tại địa phương tham gia thành lập tổ hợp tác hoa hồng thế với 25 thành viên và tổ hợp tác hoa lan với 54 thành viên cùng giúp đỡ nhau về kỹ thuật trồng cũng như quảng bá thương hiệu hoa Mê Linh.

Cá nhân ông Tài đã trực tiếp "cầm tay chỉ việc" giúp đỡ, hướng dẫn cho 80 hộ khó khăn vươn lên làm giàu từ trồng hoa. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Tâm ở thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; Ông Lưu Văn Thuý ở huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Quốc Đạt ở tỉnh Thái Bình; Bà Ngô Thị Yến ở xã Chu Phan, huyện Mê Linh...

Làm giàu tại "Thủ phủ hoa hồng"
Những sản phẩm của ông Phạm Đức Tài góp phần làm đẹp thương hiệu hoa Mê Linh

Lẽ dĩ nhiên, con đường đến với thành công của ông Tài cũng không trải trên hoa hồng. Ông Tài chia sẻ, ban đầu khi mới lập nghiệp, ông gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm. Thời điểm ban đầu, cả tài sản của gia đình gom lại cũng chỉ có vài chục triệu đồng. Với số tiền ít ỏi, gia đình ông đã thuê một mảnh đất hơn 300m2 để trồng 2000 cây hoa hồng cắt cành, mục đích ban đầu của ông là tạo ra lợi nhuận để đầu tư lớn hơn.

Ông đã đi nhiều tỉnh, thành khác nhau để tìm hiểu về phương pháp trồng và chăm sóc hoa. Bất cứ nơi đâu có nhà vườn đẹp, có các giống hoa độc đáo, ông đều ghé thăm. Với sự cần cù, chịu khó, ham học hỏi, mô hình nhà vườn của gia đình ông ngày càng mở rộng về quy mô và chủng loại.

Theo ông Tài, trong vườn có nhiều hoa nhận diện thương hiệu, có những giống hoa chỉ ở nhà vườn ông mới có. Bên cạnh những giống hồng cổ, hồng ngoại quý hiếm, ông cũng là người sở hữu nhiều giống hoa mà người dân và các nhà vườn khác không có. Trong quá trình trồng hoa, ông Tài luôn đặt chất lượng lên trên hết.

Để tạo nên thương hiệu riêng cho nhà vườn, ông đã chủ động "đi trước, đón đầu" trong việc lai tạo, nhân giống các loại hoa mới.

"Có những giống hoa vườn mình nhập tháng trước thì tháng sau những vườn khác cũng có nhưng điểm khác biệt duy nhất là vườn mình làm đẹp hơn các nhà vườn khác, các chậu hoa do vậy mà cũng có giá trị hơn. Cùng với đó, trong quá trình làm việc, mình cũng chủ động tìm ra các xu hướng của thị trường và thực hiện trước mọi người, khi các nhà vườn khác bắt đầu làm theo thì mình lại chuyển sang cái mới khác biệt hơn", ông Tài chia sẻ.

Bà Đào Thúy Phượng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mê Linh nhận xét: Ông Phạm Đức Tài là hộ nông dân tiêu biểu, năng động, dám nghĩ, dám làm. Mô hình nhà vườn hoa hồng của gia đình ông là điển hình của Hội Nông dân huyện Mê Linh. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Tài còn giúp đỡ nhiều hội viên khác tại địa phương về giống, hướng dẫn kỹ thuật để cùng vươn lên làm giàu từ mô hình trồng hoa.

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Xem thêm