Tag
Huyện Phúc Thọ (Hà Nội)

Khơi dậy tiềm năng du lịch nông nghiệp sinh thái

Du lịch 09/07/2023 04:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn, nhất là du lịch nông nghiệp sinh thái, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của địa phương.
Chuyển đổi nông nghiệp sinh thái hướng đến xây dựng Nông thôn mới nâng cao Cần lựa chọn sản phẩm độc đáo, đặc trưng riêng để phát triển du lịch Tập huấn kiến thức về du lịch nông nghiệp, nông thôn Khai thác tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn

Xác định định hướng lâu dài phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái

Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ như hiện nay, du lịch nông nghiệp sinh thái dần trở thành “món ăn mới lạ”, bên cạnh các loại hình du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, khám phá... Là huyện thuần nông, thuộc trung tâm văn hóa xứ Đoài trước đây, chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 35km, huyện Phúc Thọ là địa phương có nhiều điều kiện để phát triển du lịch nông nghiệp.

Phúc Thọ cũng là một mảnh đất có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa và cách mạng. Nơi đây cũng có nhiều sản phẩm nông nghiệp mang dấu ấn của vùng đất xứ Đoài, tiêu biểu như rau muống Linh Chiểu, bưởi Phúc Thọ, chuối Vân Nam, tương nếp xã Tam Hiệp…

Bưởi Phúc Thọ là một trong những thương hiệu bưởi đầu tiên của Hà Nội.
Bưởi Phúc Thọ là một trong những thương hiệu bưởi đầu tiên của Hà Nội

Vùng đất Phúc Thọ còn có hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú có thể kết hợp với phát triển du lịch. Bên cạnh đó, huyện còn có các làng nghề truyền thống kết hợp thăm quan du lịch đang được kết nối, tập trung phát triển đúng hướng.

Huyện được thành phố Hà Nội quy hoạch khu sinh thái ven sông Hồng, sông Đáy, có điểm du lịch văn hóa - lịch sử đền Hát Môn. Khu vực xung quanh có rất nhiều điểm du lịch văn hóa, danh thắng ở các huyện, thị xã tạo nên chuỗi các điểm du lịch phục vụ khách thăm quan.

Hệ thống hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc cơ bản thuận lợi là tiềm năng để kết nối trong vùng nhằm hình thành các tour du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm trên địa bàn huyện.

Đặc biệt, được thiên nhiên ưu ái cộng thêm tính cần cù, chịu thương chịu khó của người dân nơi đây, từ một vùng đất vốn được coi là vùng phân lũ, chậm lũ của thành phố Hà Nội, nhờ sự mạnh dạn, năng động trong chuyển đổi cây trồng, đến nay, Phúc Thọ đã hình thành những vùng chuyên canh chăn nuôi tập trung, năng suất nông nghiệp cao, mang lại thu nhập tốt cho người dân.

Nhiều thương hiệu nông sản của Phúc Thọ đã ghi được dấu ấn trên thị trường như các loại rau sạch, hoa ly, nấm tai mèo, táo, phật thủ, bưởi Phúc Thọ, chuối Vân Nam… Đây là điều kiện thuận lợi để Phúc Thọ phát triển loại hình du lịch sinh thái miệt vườn thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ẩm thực cũng là một nét đặc trưng của Phúc Thọ với những món ăn đậm chất dân dã, đầy hương vị vùng quê như cà dầm tương, gà ngủ cành bưởi, nem Phùng, tôm, cá sông Đáy nướng, bánh tẻ quê, canh rau muống tiến vua, thịt nướng lõi ngô...

Tuy nhiên, lượng khách du lịch đến với Phúc Thọ còn ít, khách du lịch dường như mới chỉ biết đến Phúc Thọ qua các di sản văn hóa mà chưa biết nhiều về tiềm năng du lịch sinh thái.

Để phát huy hơn nữa tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái ở địa phương, vai trò của chính quyền là rất quan trọng trong việc định hướng và hỗ trợ người dân phát triển sản xuất và làm du lịch bền vững, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp thương mại - du lịch nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm và thu hút khách đến Phúc Thọ nhiều hơn nữa.

Tận dung triệt để những lợi thế về du lịch sinh thái

Để có thể tận dụng những lợi thế của mình, trong chiến lược phát triển nông nghiệp địa phương, huyện Phúc Thọ đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, chú trọng du lịch trải nghiệm.

Thực hiện chủ trương của huyện, nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp trên địa bàn đã tham gia xây dựng mô hình du lịch nông nghiệp phát triển khá nhanh, với nhiều sản phẩm có sức hút. Một số sản phẩm du lịch nông nghiệp đã trở thành thương hiệu, một số mô hình kinh doanh du lịch kết hợp khai thác nông nghiệp đã thành công, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lễ hội tại đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ
Lễ hội tại đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy Hà Nội việc với Huyện ủy Phúc Thọ về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, quý I/2023 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội yêu cầu huyện Phúc Thọ đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, bám sát Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô và Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm quy hoạch phải đi trước một bước.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với huyện Phúc Thọ
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Huyện uỷ Phúc Thọ

Trong quá trình đó, khi xác định định hướng lâu dài phát triển nông nghiệp, huyện phải gắn với định hướng của Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; Đó là xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; Phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với phát triển dịch vụ, du lịch, phát triển làng nghề...

“Dù phát triển đô thị hay nông thôn, tôi đề nghị các đồng chí đều phải xác định rõ theo hướng sinh thái”, đồng chí Đinh Tiến Dũng lưu ý.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, huyện phải tập trung thực hiện chủ trương ưu tiên đầu tư vào 3 lĩnh vực: Y tế, giáo dục, di tích văn hóa lịch sử. Đồng thời, huyện Phúc Thọ cần học tập các mô hình, cách làm hay của địa phương khác như huyện Đông Anh trong việc bảo tồn, giữ gìn hồ ao, làng, xã...

Đọc thêm

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Xem thêm