Tag

Khởi công 3 dự án cao tốc, các địa phương có dự án đi qua phải quyết liệt vào cuộc

Thời sự 18/06/2023 16:39
aa
TTTĐ - Đây là 3 Dự án Quốc gia về giao thông vận tải (GTVT) với tổng chiều dài 3 tuyến là 247km, tổng vốn đầu tư hơn 115.000 tỷ.
Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công đồng loạt các dự án trọng điểm
Khởi công 3 dự án cao tốc, các địa phương có dự án đi qua phải quyết liệt vào cuộc

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi công dự án

Sáng 18/6, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố khởi công Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và hai cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Biên Hòa – Vũng Tàu.

Buổi lễ được kết nối trực tuyến đến 3 điểm cầu, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và điểm cầu Đắk Lắk.

Đây là 3 Dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông với tổng chiều dài của 3 tuyến là 247km, tổng vốn đầu tư của 3 Dự án hơn 115.000 tỷ. Trong đó, Dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh dài 76km, vốn đầu tư khoảng 75.000 tỷ; Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 53,7km với tổng mực đầu tư hơn 17,8.000 tỷ; Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, với chiều dài 117km, tổng mức đầu tư hơn 21,9.000 tỷ.

Phát triển hạ tầng chiến lược nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Ngày 25/6 tới đây sẽ khởi công Dự án đường vành đai 4 ở Hà Nội có chiều dài 112 km tổng mức đầu tư 85.000 tỷ đồng. Ngay chiều nay sẽ khánh thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm.

Khởi công 3 dự án cao tốc, các địa phương có dự án đi qua phải quyết liệt vào cuộc

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Theo Thủ tướng, GTVT nói chung, cao tốc, sân bay bến cảng mang lại kết quả rõ nét, hạ tầng phát triển tới đâu không gian phát triển đến đó. Nhiều khu đô thị, công nghiệp dịch vụ, y tế, giáo dục quỹ đất được khai thác hiệu quả.

"Đất nước chúng ta chỗ nào phát triển hạ tầng chiến lược tốt thì tốc độ phát triển rất nhanh. Nhìn sang nước láng giềng Trung Quốc, 20 năm tập trung phát triển hạ tầng là 20 năm nước bạn có tốc độ phát triển 2 con số trở lên. Nếu quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, đến 2025 cả nước chắc chắn sẽ có 3.000km đường cao tốc” - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

Thủ tướng cho rằng, đến năm 2025, nước ta phải đạt ít nhất 3.000 km. Như vậy, trong nhiệm kỳ Đại hội 13, 14, cả nước phải phát triển gấp 4 lần đường cao tốc của giai đoạn trước. Đây là nhiệm vụ nặng nề, tuy nhiên chúng ta đã có nhiều bài học quý giá để khắc phục những bất cập của giai đoạn trước.

Để đạt mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu đưa vào khai thác thêm 566km đường cao tốc, nâng tổng số km cao tốc cả nước lên 1.729 km cho đến thời điểm này.

Thủ tướng cũng nêu rõ, đường cao tốc xuyên Việt, bắt đầu từ Cao Bằng qua Lạng Sơn, đến Cà Mau sẽ giải quyết được bài toán hạ tầng của cả đất nước phân bổ vùng miền khá đồng đều, đặc biệt là phát triển các cao tốc trục ngang Đông Tây, đi qua các vùng kinh tế trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Khởi công 3 dự án cao tốc, các địa phương có dự án đi qua phải quyết liệt vào cuộc

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Thủ tướng chỉ rõ, 3 dự án khởi công hôm nay là các dự án đều được áp dụng cơ chế đặc thù riêng có đẩy mạnh phân cấp phân quyền, theo đó giao địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án, áp dụng cơ chế huy động nguồn lực cho dự án kết hợp giữa ngân sách Trung ương và địa phương.

Theo đó, dự án áp dụng chỉ định thầu để lựa chọn nhà thầu thi công dự án, qua đó rút ngắn thời gian chuẩn bị để triển khai thi dự án. 3 cơ chế này đều đã phát huy tối đa tác dụng, khẳng định sự đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc ban hành cơ chế mới để hoàn thành mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của Đảng.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, nhất là Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài Nguyên - Môi trường, các địa phương có dự án đi qua phải tiếp tục quyết liệt vào cuộc.

Thủ tướng cũng đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sự cố gắng nổ lực, tinh thần trách nhiệm của Bộ GTVT, của các tỉnh, thành phố được giao thực hiện dự án, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ, địa phương, các ban QLDA, các đơn vị tư vấn; đặc biệt là các Bộ, ngành liên quan đã phối hợp triển khai; biểu dương chính quyền và nhân dân 7 tỉnh, thành phố có dự án đi qua đã nổ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thực hiện Dự án.

Đặc biệt, Thủ tướng gửi lời cảm ơn tới bà con nhân dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh nơi triển khai các Dự án đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa nơi sinh sống của mình để nhường mặt bằng cho các Dự án.

Trong quá trình triển khai dự án, Thủ tướng chỉ rõ 6 yêu cầu phải nghiêm tức quán triệt là, phải đảm bảo chất lượng; phải đảm bảo tiến độ; phải đảm bảo an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường sinh thái; không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp, kịp thời khen thưởng khi làm tốt và xử lý sia phạm.

Đầu tư hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chính trị hàng đầu vì lợi ích thiết thực của các địa phương.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đầu tư giao thông hạ tầng không chỉ là nhiệm vụ của Bộ GTVT mà là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của các địa phương, bộ, ngành vì chính lợi ích thiết thực của các địa phương. Chính phủ sẽ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành 3 Dự án cũng như những dự án đầu tư phát triển hạ tầng khác đúng tiến độ, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

“Mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa là với nhân dân với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần phát triển các dự án thành phần đứng tiến độ với tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước” Thủ tướng nhấn mạnh.

Khởi công 3 dự án cao tốc, các địa phương có dự án đi qua phải quyết liệt vào cuộc

Đây là Dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông với tổng chiều dài của 3 tuyến là 247km, tổng vốn đầu tư của 3 Duawj án hơn 115.000 tỷ

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi thay cho hay, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đất nay của ngành GTVT trong vùng.

“Dịp này TP cũng mong muốn các địa phương cùng nhau phối hợp chặt chẽ, bà con tiếp tục ủng hộ, đồng là tác giả con đường này - vành đai 3 TP HCM”, Chủ tịch Phan Văn Mãi nói.

Chủ tịch TP Hồ Chí Minh cũng cam kết sẽ cùng các tỉnh, thành toàn tâm toàn ý, đốc thúc, sáng tạo để dự án Vành đai 3 sẽ thông xe cuối 2025, hoàn thành vào 2026. Ông mong nhân dân, các tổ chức là "đồng tác giả" dự án lớn này.

Khởi công 3 dự án cao tốc, các địa phương có dự án đi qua phải quyết liệt vào cuộc

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi chia sẻ tại buổi lễ

Vành đai 3 TP HCM cũng là dự án được áp dụng nhiều cách làm chưa có tiền lệ, giúp rút ngắn một năm so với cách triển khai thông thường; Trong đó có công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư linh hoạt, tiệm cận giá thị trường, tặng bản vẽ thiết kế cho người trong vùng dự án…

“Đây là yếu tố then chốt giúp dự án có thể khởi công đúng như kỳ vọng. Tuy nhiên, với khối lượng công việc lớn cùng áp lực thời gian; mục tiêu phải thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án đường vành đai 3 vào năm 2026 theo yêu cầu Chính phủ và Quốc hội đặt ra là thách thức rất lớn”, ông Mãi cho hay

Chủ tịch UBND TP HCM cũng khẳng định sẽ phối hợp các địa phương quyết tâm, tập trung chỉ đạo, điều hành, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực.

Khởi công 3 dự án cao tốc, các địa phương có dự án đi qua phải quyết liệt vào cuộc

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực - là tuyến đường chiến lược.

Tại đầu cầu Đắk Lắk, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Đây là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đánh thức và phát huy mạnh mẽ các tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh và cả khu vực - là tuyến đường chiến lược “kết nối rừng với biển”, nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung bộ, kết nối hành lang vận tải Đông - Tây... Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh của hai tỉnh và khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên...

"Với ý nghĩa và tầm quan trọng của Dự án, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị của tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Khánh Hòa đã vào cuộc với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao nhất, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các Ban, bộ, ngành Trung ương, sự phấn khởi - đồng thuận của Nhân dân hai tỉnh. Đến nay, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện khởi công thực hiện Dự án...

Về trách nhiệm của mình, tỉnh Đắk Lắk xin cam kết với Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Quản lý Dự án cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh, khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phần còn lại, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho đơn vị thi công trước ngày 31/12/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; giám sát, đôn đốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thi công, tư vấn thực hiện Dự án thành phần 3 đảm bảo tiến độ, chất lượng, tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật...", Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nói thêm.

Dự án Vành đai 3 TP HCM

Dự án có tổng chiều dài 76,3km đi qua 4 địa phương: TP HCM (47,35km) và các tỉnh: Đồng Nai (11,26km), Bình Dương (10,76km), Long An (6,81km); được phân chia làm 8 dự án thành phần, gồm: 4 dự án thành phần xây dựng, 4 dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn 4 tỉnh/thành phố.

Dự án có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h.

Quy mô giai đoạn phân kỳ: 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), đầu tư không liên tục. Sơ bộ tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng được đầu tư bằng Ngân sách Trung ương và Ngân sách các địa phương; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

2. Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1

Dự án có chiều dài khoảng 53,7 km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km), trong đó điểm đầu nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Biên Hòa, vị trí cách ngã ba Vũng Tàu 6,5 km (cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với Quốc lộ 51 khoảng 1,5 km); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến, trong đó đoạn 1 từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành và đoạn 3 từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án quy mô 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 24,75m đến 27,00m; đoạn 2 từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường từ 32,25m đến 34,5m. Trong giai đoạn hoàn thiện sẽ thực hiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe cao tốc. Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng.

3. Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa QL26B và QL1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (khoảng Km12+450), tỉnh Đắk Lắk; Tổng chiều dài đoạn tuyến: khoảng 117,5 km (tỉnh Khánh Hòa 32,7 km; tỉnh Đắk Lắk 84,8 km).

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô đường ô tô cao tốc tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h (TCVN 5729-2012); giai đoạn 1 đầu tư theo quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m. Dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư: 21.935 tỷ đồng.

Đọc thêm

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ Tin tức

Trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ

TTTĐ - Chiều 17/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến nhà riêng, trao Huy hiệu 85 tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Vũ (tức Nguyễn Thế Hạng), đảng viên chi bộ tổ dân phố số 5, Đảng bộ phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội Nhân sự

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy VNPT Hà Nội

TTTĐ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại VNPT Hà Nội.
Xem thêm