Tag

Đắk Nông: Chuẩn bị xét xử vụ án liên quan đến công trình bị sụt lún

Ký sự pháp đình 19/09/2024 12:47
aa
TTTĐ - Việc xảy ra sự cố nghiêm trọng tại dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào Khu công nghiệp (KCN) Nhân Cơ không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ công trình, mà còn dẫn đến những thiệt hại lớn về tài chính.
Hà Nội: Hơn 300 công trình hư hỏng do bão số 3 Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm
ngay từ những ngày đầu triển khai, dự án đã gặp phải hàng loạt sự cố nghiêm trọng.
Ngay từ những ngày đầu triển khai, dự án đã gặp phải hàng loạt sự cố nghiêm trọng

Vụ án liên quan đến những sai phạm xảy ra tại dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ (tỉnh Đắk Nông) sẽ được TAND tỉnh Đắk Nông dự kiến đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 26/9/2024 tới đây.

Dự án nghìn tỷ đồng liên tục xảy ra sạt trượt, sụt lún

Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ, được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2015. Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đắc Nông.

Dự án này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông mà còn dự kiến sẽ là động lực quan trọng trong việc khai thác và sử dụng hiệu quả tiềm năng vùng Tây Nguyên.

Với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, trong đó 875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và phần còn lại từ ngân sách địa phương, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư.

Liên danh Công ty Cổ phần Thái Sơn E&C, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai được chọn làm nhà thầu thi công.

Theo kế hoạch, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu triển khai, dự án đã gặp phải hàng loạt sự cố nghiêm trọng. Kể từ khi bắt đầu thi công ngày 25/11/2015, dự án đã liên tục xảy ra sự cố sạt lở và sụt lún, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và chất lượng công trình.

Tháng 4/2020, công trình xảy ra sự cố sạt lở và sụt lún tại taluy âm với khối lượng lớn. Đến cuối tháng 9/2020, tình trạng sụt lún và sạt lở tiếp tục diễn ra. Đến giữa tháng 10/2020, nhiều sự cố nghiêm trọng lại xảy ra tại hai vị trí khác trong dự án. Các vết nứt tại khu xử lý nước thải và mặt đường, cùng với sụt lún bờ rào đã làm gia tăng thêm thiệt hại.

Với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, trong đó 875 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, trong đó 875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương

Khởi tố bị can đối với các cá nhân liên quan

Ngay sau khi các sự cố nghiêm trọng xảy ra, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các cá nhân liên quan.

Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 6 bị can là chủ doanh nghiệp, cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Nông, cán bộ Sở Xây dựng Đắk Nông về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo thông tin mới nhất, vụ án sẽ được TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử sơ thẩm vào cuối tháng 9/2024 này. Việc xảy ra sự cố nghiêm trọng tại dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật bên trong và ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ công trình mà còn dẫn đến những thiệt hại lớn về tài chính. Các sự cố này đã khiến cho tiến độ của dự án bị trì hoãn và lộ ra lỗ hổng lớn trong quản lý chất lượng công trình.

Liên quan đến các sự cố sụt lún, ngoài các cá nhân bị khởi tố, hai nhà thầu là Công ty Cổ phần Thái Sơn E&C và Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Dương Đạt Gia Lai bị cấp thẩm quyền tỉnh Đắk Nông ra quyết định cấm tham gia đấu thầu các dự án hoặc gói thầu có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong thời gian 3 năm kể từ cuối năm 2023.

Nguyên nhân do hành vi chuyển nhượng cho nhà thầu khác phần công việc có giá trị từ 10% trở lên thuộc Gói thầu 02XL san lấp và gia cố mái taluy lô nhà máy luyện nhôm: San nền và bảo vệ mái dốc thuộc dự án cơ sở hạ tầng bên trong và bên ngoài KCN Nhân Cơ, vi phạm điểm a khoản 8 Điều 89 Luật Đấu thầu.

Được biết, trong 4 gói thầu xây lắp của dự án, gói thầu 02XL do Liên danh Công ty Cổ phần Thái Sơn E&C - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Dương Đạt Gia Lai thi công đã xảy ra 5 lần sạt, trượt bên trong và ngoài hàng rào KCN Nhân Cơ gây tổng thiệt hại cho ngân sách Nhà nước trên khoảng 75 tỷ đồng.

Kết quả khoan địa chất tại các vị trí sụt trượt cho thấy, phía dưới chân móng taluy âm đều có lớp đất yếu.
Kết quả khoan địa chất tại các vị trí sụt trượt cho thấy, phía dưới chân móng taluy âm đều có lớp đất yếu

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân là nhà thầu thi công không làm theo thiết kế tại phần móng mái taluy. Cụ thể, tại các vị trí cọc từ 331 - 337 (dài 60m), thiết kế thể hiện phải nạo vét bùn với chiều sâu 4,1m và rộng từ 20,08 - 63,9m nhưng trong nhật ký thi công của nhà thầu không thể hiện phần nạo vét bùn khi lắp đặt các cọc, đắp đất taluy âm.

Đơn vị thi công cũng không có giải pháp quản lý chất lượng và các chỉ tiêu cơ lý đối với khối lượng đất dự trữ trước khi đắp vào taluy âm nên đã tạo ra những lớp đất không đồng nhất về độ chặt; đất có lẫn nhiều đá, tạp chất.

Kết quả khoan địa chất tại các vị trí sụt trượt cho thấy, phía dưới chân móng taluy âm đều có lớp đất yếu. Đây là nguyên nhân của việc quá trình thi công chưa nạo vét lớp đất yếu theo hồ sơ kỹ thuật thi công.

Hiện trường vụ sập hầm chui tại dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Ảnh: TTXVN
Hiện trường vụ sập hầm chui tối 16/9/2024 tại dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang Ảnh: TTXVN

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình. Doanh nghiệp này liên tục trúng thầu nhiều gói thầu giá trị lớn trên cả nước. Trong quá trình thực hiện các dự án, công ty này cũng đã để lại nhiều "tai tiếng".

Mới đây nhất, tối 16/9/2024, hầm chui dân sinh thuộc Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi thi công bất ngờ sập khi đổ bê tông mặt hầm làm 1 người tử vong.

Hầm chui dân sinh bị sập khi đang thi công tại cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thuộc gói thầu do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Việt Nam 168 và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi trúng thầu với giá trị gần 1.270 tỷ đồng.

Hầm chui dân sinh này có chiều rộng 6,5m, cao 4,5m. Thời điểm xảy ra tai nạn, đơn vị thi công đã huy động phương tiện, nhân sự tham gia hỗ trợ tìm kiếm, đưa người bị nạn đi cấp cứu.

Tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong tại bệnh viện. Sau khi xảy ra sự cố nghiêm trọng này, Công an tỉnh Tuyên Quang bước đầu xác định đây là công trình do Công ty Cường Thịnh Thi thi công.

Đọc thêm

Cái giá phải trả cho những kẻ trộm cướp, giết người Ký sự pháp đình

Cái giá phải trả cho những kẻ trộm cướp, giết người

TTTĐ - Hoàng Minh Hào (ở Bắc Giang) về Hà Nội thuê trọ nhưng không làm ăn chân chính mà đi trộm cắp tài sản lấy tiền ăn tiêu. Sau vụ trộm cắp xe máy, bị cáo tiếp tục lún sâu vào con đường phạm tội, y ra tay giết người, hiếp dâm, cướp tài sản... Với nhiều lần gây tội, không thể cải tạo, Toà án đã tuyên loại bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng Ký sự pháp đình

Quỳ Hợp (Nghệ An): Cựu nhân viên văn phòng đăng ký đất lĩnh án lừa đảo gần 4 tỷ đồng

TTTĐ - Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Trường (30 tuổi, trú xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về hai tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù Ký sự pháp đình

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex bị tuyên phạt 36 tháng tù

TTTĐ - Sau gần một tuần xét xử và nghị án, ngày 4/9, Hội đồng xét xử Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex cùng các bị cáo liên quan về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ đấu giá đất xảy ra tại huyện Đông Anh (Hà Nội).
Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án Ký sự pháp đình

Nhóm đối tượng chuốc thuốc mê, cướp ngoại tệ, lĩnh án

TTTĐ - Cần tiền ăn tiêu, Lê Đắc Miền (SN 2000, trú tại xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) đã cùng 3 đồng phạm lên kế hoạch, dụ người bán ngoại tệ đến căn hộ chung cư, sau đó dùng thuốc mê khống chế cướp tài sản.
Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế Ký sự pháp đình

Tình và lý trong vụ chị em tranh chấp nhà thừa kế

TTTĐ - Câu chuyện anh em, người thân trong gia đình phát sinh mâu thuẫn, kiện tụng đã không còn quá xa lạ. Thậm chí, nhiều vụ việc phải kéo dài nhiều năm do tình tiết phức tạp, đấu tố qua lại. Sự tranh chấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng suy cho cùng chữ “tình” đã không thắng được chữ “lý” nên phải đưa nhau ra tòa để phân xử.
Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù Ký sự pháp đình

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn, tài xế bị phạt 5 năm tù

TTTĐ - Do lùi xe ô tô vào nhà trong ngõ bị vướng vật cản nên phương tiện chắn ngang cửa nhà người khác dẫn tới mâu thuẫn. Thay vì bình tĩnh xin lỗi, nói chuyện phải trái, hai bên đã đôi co chửi bới rồi lao vào ẩu đả khiến người trọng thương, kẻ bị phạt tù.
Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu Ký sự pháp đình

Cán bộ quận yêu cầu doanh nghiệp trích lại tiền khi trúng thầu

TTTĐ - Các bị cáo yêu cầu Duy trích lại tiền theo tỷ lệ 33% khi doanh nghiệp trúng gói thầu duy tu, nạo vét bùn tại các mương, cống thoát nước của quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án Ký sự pháp đình

7 bị cáo trong vụ án ở Học viện Quân y được giảm án

TTTĐ - Ngày 18/7, Tòa án Quân sự Trung ương đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra ở Học viện Quân y. Sau một ngày xem xét, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ mới xuất hiện trong giai đoạn phúc thẩm, Hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo của cả 7 bị cáo, giảm án cho mỗi người 2-3 năm tù hoặc chuyển sang án treo.
Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án Ký sự pháp đình

Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, giám đốc trẻ lĩnh án

TTTĐ - Dù tuổi còn khá trẻ (sinh năm 1995) nhưng Võ Tuấn Linh - Giám đốc Công ty CP Quốc tế Dolico đã nghĩ ra những mánh khoé tinh vi để tổ chức cho nhiều người trốn đi nước ngoài lao động bất hợp pháp, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Xem thêm