Tag

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

Tin tức 17/09/2024 18:46
aa
TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Hà Nội tái cấu trúc 56 quy trình giải quyết thủ tục hành chính Nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cắt giảm thủ tục hành chính

UBND TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 333/TTr-UBND ngày 17/9 gửi HĐND TP về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”
Công dân tra cứu thông tin tại bộ phận Một cửa UBND quận Ba Đình

Tiếp nhận và giải quyết TTHC 24/7

Mục tiêu xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung; tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận "một cửa".

Đồng thời, TP đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5km, tiếp nhận và giải quyết 24/7 (tính từ địa điểm của người dân và doanh nghiệp đến điểm thực hiện TTHC).

Thành phố tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, theo dõi, giám sát việc thực hiện TTHC, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND TP; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách TTHC, dịch vụ công trực tuyến được giao; tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa TTHC, giảm chi phí, thời gian giải quyết TTHC…

Việc xây dựng Trung tâm cũng nhằm thực hiện hiệu quả việc số hóa hồ sơ, tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; hình thành kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân; chia sẻ, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đồng thời, xây dựng Trung tâm nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC đạt tối thiểu 95%, 100% hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch.

Nguyên tắc tổ chức hoạt động của Trung tâm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của Trung tâm…

Trung tâm “không làm thay” chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền giải quyết TTHC của các sở, ngành, UBND các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan; tăng cường mối quan hệ phối hợp ngang, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Trung tâm bảo đảm tiếp nhận hồ sơ TTHC “phi địa giới hành chính”; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ

Thời gian tối thiểu giải quyết TTHC 30 phút/hồ sơ

Dự kiến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội có trụ sở điều hành chính đặt tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ.

Việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, trả kết quả thủ tục hành chính được thực hiện phân tán tại 30 chi nhánh (là bộ phận "một cửa" của 30 quận, huyện, thị xã), không thực hiện việc tiếp nhận tại trụ sở điều hành chính.

Các điểm tiếp nhận bố trí linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế và mật độ dân cư; đẩy mạnh, hướng tới chủ yếu là giao dịch trực tuyến, hình thành 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công trên không gian mạng.

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

Trung tâm có chức năng quản lý Nhà nước về kiểm soát TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách TTHC; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (nếu có - áp dụng đối với một số TTHC được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết TTHC; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm có nhiệm vụ kiểm soát TTHC, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC; cải cách TTHC; tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, giải quyết, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác quản trị nội bộ của Trung tâm; thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND TP, Chủ tịch UBND TP giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Trung tâm tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Trên cơ sở quyết định thành lập của HĐND TP, UBND TP ban hành Quyết định quy định tổ chức bộ máy và nhiệm vụ, quyền hạn thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (dự kiến trong tháng 10/2024).

Theo đánh giá tác động, năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC dự kiến tăng mạnh.

Năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 1 nhân sự trực tại bộ phận "một cửa" trong 1 năm lên mức tối thiểu tại vùng đô thị của TP dự kiến là 1.800 hồ sơ; vùng nông thôn dự kiến là 1.200 hồ sơ; vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn 800 hồ sơ.

Giảm thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Thời sự

Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào

Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng 25-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.
Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội Tin tức

Phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội

TTTĐ - Sở Nội vụ Hà Nội vừa có tờ trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố và UBND thành phố Hà Nội về việc báo cáo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội.
Giữ nguyên tư cách pháp nhân của các tổ chức chính trị, xã hội Tin tức

Giữ nguyên tư cách pháp nhân của các tổ chức chính trị, xã hội

TTTĐ - Ủy ban MTTQ tỉnh sau hợp nhất có thể có 9 - 10 phòng, ban. Các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng khi sắp xếp được giữ nguyên tư cách pháp nhân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với Hội đồng Tư vấn chính sách Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với Hội đồng Tư vấn chính sách

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với Hội đồng Tư vấn chính sách vừa được thành lập.
Đảng ủy xã, phường sau sắp xếp được lập 3 cơ quan tham mưu Tin tức

Đảng ủy xã, phường sau sắp xếp được lập 3 cơ quan tham mưu

TTTĐ - Theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy cấp xã sau sắp xếp được lập 3 cơ quan tham mưu, giúp việc gồm văn phòng, ban xây dựng Đảng và cơ quan ủy ban kiểm tra đảng ủy.
Tự hào, biết ơn những đóng góp, hy sinh cho hòa bình Tổ quốc Tin tức

Tự hào, biết ơn những đóng góp, hy sinh cho hòa bình Tổ quốc

TTTĐ - Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội tự hào và biết ơn các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cựu Công an Nhân dân đối với nền hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của Nhân dân. Những đóng góp của các bác, các đồng chí là tài sản quý báu của Thủ đô và đất nước.
Dự thảo văn kiện phải xuyên suốt tư duy đổi mới của Đảng, mang tính hành động, khả thi, bám sát thực tiễn Tin tức

Dự thảo văn kiện phải xuyên suốt tư duy đổi mới của Đảng, mang tính hành động, khả thi, bám sát thực tiễn

Chiều 23/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Tổ trưởng Tổ chỉ đạo số 3 của Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030 chủ trì hội nghị triển khai công tác chỉ đạo đại hội của 6 Đảng bộ, gồm: Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Lập tổ công tác tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng các cấp Tin tức

Lập tổ công tác tiếp công dân phục vụ đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Ngày 23/4, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2170/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 tại trụ sở Tiếp công dân thành phố Hà Nội.
Cử tri Gia Lâm đồng thuận cao với phương án sắp xếp đơn vị hành chính Thời sự

Cử tri Gia Lâm đồng thuận cao với phương án sắp xếp đơn vị hành chính

TTTĐ - Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của huyện và sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, huyện Gia Lâm đã hoàn thành đúng tiến độ việc lấy ý kiến đại diện hộ đối với các nội dung phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Gia Lâm do UBND thành phố Hà Nội xây dựng với tỷ lệ 98,32%.
Cử tri bức xúc vì sữa giả, thuốc giả, quảng cáo sai sự thật Tin tức

Cử tri bức xúc vì sữa giả, thuốc giả, quảng cáo sai sự thật

TTTĐ - Cử tri và Nhân dân ủng hộ cao chủ trương miễn học phí cho học sinh, song còn lo lắng và bức xúc về sữa giả, thuốc giả, thực phẩm kém chất lượng.
Xem thêm