Khi Gen Z trở thành giảng viên đại học...
Trưởng thành cùng ước mơ làm cô giáo
Từ khi còn đi học, câu nói “Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý” đã ăn sâu vào tiềm thức Nguyễn Thu Hằng. Cô gái sinh năm 1997 luôn mang trong mình ước mơ trở thành một cô giáo. Công việc mơ ước này được cô nung nấu ngày qua ngày. Đặc biệt, trong quá trình học đại học, cô sinh viên Thu Hằng luôn cố gắng để đạt được kết quả tốt nhất và phấn đấu trở thành Giảng viên Đại học.
Giảng viên Nguyễn Thu Hằng (Uỷ viên BCH Đoàn trường Đại học Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) nhận danh hiệu “Nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2022 khi mới 25 tuổi |
Cuối cùng, sự nỗ lực, cố gắng đó đã đến ngày gặt hái quả ngọt. Sau khi tốt nghiệp cô Hằng được nhận lại làm giảng viên tại trường Đai học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội từ cuối năm 2019. “Khoảng thời gian từ đó đến nay đã được hơn 2 năm, một khoảng thời gian chưa dài nhưng đủ để mình có những trải nghiệm, kinh nghiệm và gắn bó nhất định với nghề.”, giảng viên trẻ chia sẻ.
Tâm sự với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về hành trình đứng trên bục giảng, đã từng có những thời điểm, cô giáo trẻ gặp những trở ngại. “Trẻ người, non dạ, tôi mất kha khá thời gian để làm quen với công việc. Đồng thời, kiến thức của mình chưa đủ sâu sắc như các thầy cô, anh chị đi trước cho nên cũng mất nhiều thời gian để tích luỹ kiến thức, bổ sung, cập nhật những kiến thức đã biết.”, cô Hằng giãi bày.
Khó khăn là vậy, nhưng nữ giảng viên cũng nhận thấy nhiều điểm thuận lợi khi có cơ hội công tác tại Khoa Điện tử Viễn thông. Cô cho hay, môi trường làm việc tại Khoa rất năng động, thêm vào đó, các bạn sinh viên thông minh, nhanh nhạy cùng nền tảng kiến thức tốt đã giúp cô có thêm động lực hơn trong công tác giảng dạy. Bên cạnh đó, cô Hằng cũng nhận được sự giúp đỡ các thầy cô, đồng nghiệp trong Khoa đã chỉ dạy, giúp đỡ cho mình rất nhiều, khiến mình thêm gắn bó với tập thể, vui vẻ trong công việc. Điều này không những giúp giảng viên sinh năm 1997 tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm mà còn tạo ra những năng lượng tích cực trong mỗi giờ lên lớp.
Lợi thế khi là giảng viên thế hệ Gen Z
Đó là khẳng định của cô Hằng. Theo nữ giảng viên, bản thân cũng là một người trẻ thuộc thế hệ Gen Z, cô tìm thấy sự đồng cảm, có cơ hội để gần gũi, động viên các bạn sinh viên trong học tập, đồng thời tập hợp các bạn trong hoạt động ngoại khóa của trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Cô Hằng (hàng trên, thứ 3 từ trái sang) cùng tuổi trẻ Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội |
Có điều kiện tiếp xúc nhiều với các bạn sinh viên cũng chính là cơ duyên đưa cô Hằng đến với Đoàn. Thu Hằng không phủ nhận sự vất vả khi kiêm nhiệm đồng thời nhiều việc như công tác giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu khoa học, tham gia công tác cố vấn học tập lẫn công tác Đoàn. Tuy nhiên, với Bí thư Liên chi, đây là thời cơ giúp cô tìm kiếm, ươm mầm những nhân tố năng động, tích cực.
Trên cương vị Bí thư Liên chi Đoàn Khoa Điện tử viễn thông, nữ giảng viên 25 tuổi đã tổ chức một số hoạt động giúp sinh viên tiếp thu thêm những kiến thức mới, tạo niềm đam mê, yêu thích chuyên ngành như “Trường hè Điện tử viễn thông” giảng dạy về Lập trình Robot, Lập trình vi điều khiển hay các hoạt động tập thể, ngoại khoá giúp sinh viên đoàn kết, học tập lẫn nhau và tăng cường kỹ năng, hoàn thiện bản thân.
Nữ giảng viên nhận danh hiệu “Nhà giáo trẻ Tiêu biểu Thủ đô” |
Nữ giảng viên thế hệ Gen Z đã truyền ngọn lửa đam mê trong học tập và các hoạt động ngoại khoá cũng như tình yêu và niềm tự hào về Đại học Công nghệ đến đông đảo sinh viên. Trong thời gian tới, Ủy viên BCH Đoàn trường Đại học Công nghệ mong muốn phát triển các hoạt động tình nguyện có giá trị tới cộng đồng, hướng mỗi đoàn viên đến hình mẫu thanh niên tiêu biểu “vừa hồng, vừa chuyên”.
Xuyên suốt quá trình tham gia công tác Đoàn, cô Hằng cảm thấy vô cùng may mắn nhận được sự ủng hộ, tham mưu của những anh chị tiền nhiệm, các bạn sinh viên, để hoàn thiện bản thân và bước đầu có được thành tích ấn tượng.
Vinh dự nhận danh hiệu “Nhà giáo trẻ Thủ đô” năm 2022 khi mới 25 tuổi, giảng viên Nguyễn Thu Hằng chia sẻ: “Đây là một sự ghi nhận, động viên cho những cố gắng, phấn đấu của mình trong thời gian qua và mình cũng tự hứa sẽ luôn cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành vai trò, phát huy trách nhiệm của giảng viên, để xứng đáng với danh hiệu được trao”.