Tag

Khi bệnh dịch lây lan qua đường facebook...

Sức khỏe 29/10/2019 09:40
aa
TTTĐ- Trong những ngày vừa qua, mạng xã hội facebook xuất hiện trong nhiều bài đăng về “virus gây viêm cơ tim” lây lan gây chết người đã khiến cộng đồng mạng hoang mang. Mặc dù đã có thông tin chính thống bác bỏ từ các chuyên gia tuy nhiên nhiều người cho rằng đã đến lúc phải xử lý mạnh tay những trang facebook tung tin đồn nhảm về bệnh dịch trên.

Khi bệnh dịch lây lan qua đường facebook...

Người tung tin đồn bệnh dịch “vi khuẩn ăn thịt người” trên Facebook đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính

Bài liên quan

Khuyến cáo phòng chống các bệnh dịch, khử trùng nước sinh hoạt sau mưa lũ

Không chủ quan trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Phát hiện virus tả lợn châu Phi tại Philippines

WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát toàn cầu

Hàng loạt facebooker đã bị xử lý

Đây cũng không phải là lần đầu tiên, những thông tin vô căn cứ về các bệnh dịch được đồn thổi chia sẻ trên mạng xã hội. Đáng lo ngại hơn, mạng xã hội tại Việt Nam lại đang có sức lan toả rất mạnh mẽ.

Với khoảng 58 triệu người dùng Facebook, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới trong danh sách các quốc gia sử dụng mạng xã hội lớn nhất này – một thống kê công bố tháng 4/2018 cho biết .

Dựa trên con số đó có thể hình dung ra lượng thông tin lưu chuyển trên Facebook lớn như thế nào và tin giả có môi trường bủa vây người sử dụng ra sao. Nếu không đủ sức đề kháng, người sử dụng Facebook dễ dàng bị tin giả chi phối và thực tế đã xảy ra như vậy, nhất là các thông tin về bệnh dịch, thông tin giả về sức khoẻ.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê của công ty an ninh mạng BKAV cuối năm 2017 cho biết, 63% người dùng thường xuyên đọc được tin tức giả mạo trên Facebook, trong đó 40% là nạn nhân hằng ngày.

Tháng 6/2019, hai chủ tài khoản Facebook đã bị phạt vì tung tin sai sự thật về bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Chủ Facebook "Đầm bầu thời trang Mami" bị phạt 20 triệu đồng vì tung tin bệnh dịch tả lợn Châu Phi có thể lây sang người và kêu gọi mọi người không ăn thịt lợn, chủ tài khoản Hue Trinh Thi bị phạt 10 triệu vì tung tin bệnh dịch lợn nhiễm sán ở Lâm Đồng.

Kẻ tung tin nhảm nhí về bệnh dịch bị phạt vì thiếu nhận thức, nhưng thiệt hại mà họ gây ra với người nông dân, với xã hội thì quá lớn.

Bởi sau những status (bài viết) về bệnh dịch trên, hàng trăm nút shared, lượt chia sẻ, người tiêu dùng như bị rơi vào "ma trận" thông tin dẫn đến việc không dám ăn thịt lợn, kéo theo hàng loạt những tiểu thương buôn bán thịt lớn thiệt hại về kinh tế do không thể bán được sản phẩm. Những thông tin không đúng sự thật về bệnh dịch trên được lan truyền rất nhanh khiến nhiều người chăn nuôi cũng bị ảnh hưởng.

Tháng 10/2019, trên một trang mạng xã hội cá nhân, Hoàng Thanh H (SN 1996, làm nghề cắt tóc, trú tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) đã đăng tải thông tin bệnh dịch gây hoang mang dư luận "xuất hiện vi khuẩn ăn thịt người, có 3 ca nhiễm điều trị ở Bệnh viện việt Nam - Cu Ba Đồng Hới".

Ngay sau đó, bài viết của H đã được hàng trăm người thích, chia sẻ và bình luận lo lắng về bệnh dịch trên. Phát hiện sự việc với các thông tin không chính xác gây ảnh hưởng, Công an Quảng Bình đã nhanh chóng truy tìm đối tượng và triệu tập Hoàng Thanh H lên làm việc và H đã bị xử phạt hành chính hơn 12 triệu đồng.

"Virus viêm cơ tim" chỉ là bệnh dịch trên... mạng xã hội

Trước đó, vào tối 27/10, trên mạng xã hội Facebook, câu chuyện về một loại virus lạ lây lan và chết người hàng loạt có tên “virus viêm cơ tim” được lan truyền nhanh chóng. Theo các bài viết được chia sẻ, những người bị nhiễm virus này có chung biểu hiện sốt cao, sốt rét, mê man và qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu trong bệnh viện và khẳng định virus này có thể lây lan tạo thành bệnh dịch.

Thông tin vô căn cứ về bệnh dịch viêm cơ tim được chia sẻ rộng rãi khiến người dân lo sợ, bác sĩ khẳng định đó là nhảm nhí.
Thông tin vô căn cứ về bệnh dịch viêm cơ tim được chia sẻ rộng rãi khiến người dân lo sợ, bác sĩ khẳng định đó là nhảm nhí.

Điển hình là trường hợp của chủ tài khoản BL chia sẻ trên Facebook cá nhân về cái chết của 2 cô gái. Hai bệnh nhân này trước đó vẫn khỏe mạnh nhưng đột ngột ra đi chỉ cách nhau 2 ngày với triệu chứng giống nhau: sốt rét, sốt cao, không thể cứu chữa do mắc virus lạ.

Một tài khoản khác cũng chia sẻ về trường hợp bệnh nhân ở khu vực Tây Sơn, Chùa Bộc (Hà Nội) “chết do nhiễm virus lạ” với cùng biểu hiện như 2 bệnh nhân trên. “Người bệnh được đưa vào Bệnh viện Đại học Y truyền nước và Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng không qua khỏi sau 2-3 ngày...”, chủ tài khoản này cho biết.

Những tài khoản này đều khẳng định, nguyên nhân gây ra cái chết của các bệnh nhân là do 1 loại “virus lạ”, hay còn gọi là “virus viêm cơ tim”. Loại virus này có khả năng tấn công thẳng vào cuống tim, lây lan nhanh chóng và làm chết người hàng loạt có thể gây ra bệnh dịch.

Câu chuyện này khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng về một bệnh dịch có thể lây lan thành “đại dịch” như trong... phim khoa học viễn tưởng.

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại, Viện Tim mạch Quốc gia chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Chuyện có vi rút lạ mang tên là vi rút viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở. Do đó, người dân không nên hoang mang.

Theo PGS. Hùng, dựa vào những thông tin được đưa trên mạng xã hội những ngày qua có thể thấy, việc có người vào viện với biểu hiện sốt rét, sốt cao rồi qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu tại bệnh viện là hoàn toàn có thể xảy ra, không có gì lạ kể cả là người già, thanh niên trẻ tuổi hay phụ nữ có thai, không riêng gì người mắc viêm cơ tim.

“Chỉ có thông tin bệnh dịch vô căn cứ như vậy mà nhiều người chia sẻ, đồn thổi gây hoang mang cho người dân. Kể cả chuyện 2 gia đình ở cạnh nhau cũng có thể xảy ra 2 trường hợp cùng triệu chứng, tử vong cùng lúc - thậm chí có người còn đồn là bị ma ám, nhưng những chuyện như vậy là hoàn toàn không có cơ sở” -PGS. Hùng nói.

Nhiều bác sĩ cũng chia sẻ, đây là những bệnh dịch chỉ có trên... mạng xã hội Facebook do đó người dân nên share (chia sẻ) có trách nhiệm. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp để xử lý các facebooker chia sẻ các thông tin bệnh dịch vô căn cứ, gây hoang mang dư luận như trên.

Đọc thêm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Xem thêm