Tag

Khát vọng nâng cao giá trị cây dược liệu

Camera 360 trẻ 10/11/2023 08:11
aa
TTTĐ - Từng làm quản lý kinh doanh cho doanh nghiệp với mức thu nhập vài chục triệu đồng/tháng nhưng anh Lương Văn Tuyên (xã Tân Thành, Hàm Yên,Tuyên Quang) quyết định từ bỏ về quê làm nông nghiệp, phát huy giá trị cây dược liệu của địa phương. Hiện anh là chủ Hợp tác xã Thảo mộc Việt, tạo việc làm cho nhiều lao động.
Người nông dân sở hữu “thung lũng dược liệu triệu đô”

Anh Tuyên cho biết, Hợp tác xã Thảo mộc Việt tiền thân là Tổ Cam sành VietGAP, với mục đích phát triển và tiêu thụ cam tốt hơn cho các thành viên và nhà vườn. Năm 2019, hợp tác xã được thành lập với 10 thành viên, sau 1 năm hoạt động, cam sành bị vàng lá và có hiện tượng bị chết. Trước thực trạng này, các thành viên hợp tác xã đã họp, thống nhất mở rộng sản xuất thêm những sản phẩm mới dựa trên diện tích cam đã già cỗi.

Tuy nhiên, trồng cây gì để mang lại hiệu quả là bài toán khó. Anh Tuyên nhận thấy địa phương có thế mạnh về cây dược liệu như đinh lăng, cà gai leo, giảo cổ lam, xạ đen, cỏ ngọt… nhưng chưa tận dụng được giá trị của các cây này. Bà con bán ra thị trường rất rẻ, dẫn tới thu nhập chưa được cao.

Anh Lương Văn Tuyên, Giám đốc Hợp tác xã Thảo mộc Việt
Anh Lương Văn Tuyên, Giám đốc Hợp tác xã Thảo mộc Việt

“Mình luôn mong muốn phát huy, khai thác các loại cây dược liệu có thế mạnh của địa phương. Vì thế, mình mạnh dạn đề xuất với các thành viên trong hợp tác xã đầu tư trồng, chế biến sâu các loại trà thảo dược”, anh Tuyên chia sẻ.

Phải mất một năm nghiên cứu, anh Tuyên và các thành viên trong hợp tác xã mới cho ra được sản phẩm. Điều đặc biệt, mỗi sản phẩm trà của hợp tác xã là một bài thuốc và có câu chuyện riêng. Đó là các bài thuốc truyền thống của người Tày, người Dao, như trà cà gai leo giúp giải độc, mát gan. Tâm An trà giúp an thần, nâng cao chất lượng giấc ngủ…

Nhờ chất lượng sản phẩm và vùng nguyên liệu sản xuất theo hướng hữu cơ, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt nên các sản phẩm của hợp tác xã có giá bán cao hơn sản phẩm tương đồng trên thị trường khoảng 10% nhưng vẫn được khách hàng đón nhận. Một điểm mạnh nữa của hợp tác xã là sản xuất trà cam thảo mộc dạng túi lọc. Nhờ đó, việc tiêu thụ cam luôn có sự ổn định về giá cả, không lo “được mùa mất giá” và giảm tải được áp lực tiêu thụ, bảo quản quả tươi mỗi khi vào chính vụ.

Sản phẩm của hợp tác xã được nhiều người tiêu dùng đón nhận
Sản phẩm của hợp tác xã được nhiều người tiêu dùng đón nhận

Năm 2022, hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư dây truyền sản xuất trà thảo dược túi lọc với tổng số vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng. Hợp tác xã phát triển và đưa ra thị trường 9 sản phẩm gồm: Cam sành, chanh tứ thì, chè xanh, trà cam thảo mộc, “Tâm an trà”, “Thanh xuân trà”, “Trà giải độc mát gan”, “Trà tía tô”, “Dưỡng nhan trà”, “Bát tiên chi mộc trà”.

Doanh thu hàng năm của hợp tác xã đạt trên 5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 500 triệu đồng. Năm 2023, hợp tác xã hợp tác với Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản T9 phát triển thêm sản phẩm ớt, xoài xuất khẩu, dự kiến sẽ hợp tác với trên 300 hộ dân và phát triển trên 50 ha diện tích đất trồng. Hiện nay hợp tác xã tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên, 20 lao động thời vụ.

Anh Tuyên cho biết: “Nhằm khẳng định chất lượng, hợp tác xã đã đăng ký và có 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Trong năm 2023, chúng mình đăng ký thêm 4 sản phẩm và thi nâng hạng các sản phẩm được công nhận đạt OCOP 3 sao”.

Đặc biệt, hợp tác xã có mục tiêu rõ ràng về sản phẩm. Đối với vùng nguyên liệu được trồng theo tiêu chuẩn hữu cơ, khi bà con hợp tác, liên kết sẽ cam kết tuyệt đối không sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong quá trình chăm sóc. Từ đó, sản phẩm “Thảo mộc Việt” làm ra đảm bảo giá trị và tính an toàn tốt nhất, có thể đứng vững trên thị trường.

Đọc thêm

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao Camera 360 trẻ

Ninh Thuận: Trao tặng thư viện khuyến học cho học sinh vùng cao

TTTĐ - Với mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng cao cơ hội được tiếp cận tri thức, Tỉnh đoàn Ninh Thuận và Câu lạc bộ cựu cán bộ Đoàn đã chung tay xây dựng thư viện khuyến học tại xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc.
Xem thêm