Tag
Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng

Khẳng định vị thế sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 24/09/2020 11:13
aa
TTTĐ - Gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 là 2 sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tam Hưng (xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đó là tiền để HTX tiếp tục nỗ lực đưa nhiều sản phẩm khác đạt chứng nhận OCOP.
Thị xã Sơn Tây: 29 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP Quảng Ninh: Ứng dụng công nghệ nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Công nhận sản phẩm OCOP góp phần quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng Nhiều kết quả nổi bật trong chương trình OCOP của tuổi trẻ Thủ đô Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020 sẽ tạm dừng Hà Nội: 38 sản phẩm của huyện Ba Vì được đánh giá OCOP từ 3 đến 4 sao
Khách hàng tham quan sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng tại cửa hàng trưng bày
Khách hàng tham quan sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng tại cửa hàng trưng bày

Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) được thành lập từ năm 1958. Hiện, HTX có 730 ha diện tích đất trồng lúa, trong đó có hai giống lúa chất lượng cao là nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7. Với lợi thế có vùng nguyên liệu và số lượng thành viên liên kết sản xuất lớn (2597 thành viên), hằng năm HTX cung ứng ra thị trường 4500 tấn gạo các loại.

Xã Tam Hưng cũng nổi tiếng bởi sản phẩm gạo thơm Bối Khê chất lượng. Điểm khác biệt để làm nên thương hiệu gạo Tam Hưng có vị ngon hơn các sản phẩm khác cùng loại là do chất đất nông nghiệp ở đây vùng trũng, giàu dinh dưỡng, hạt lúa sau khi gieo trồng mẩy và vàng hơn.

Năm 2019 và đầu năm 2020, gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 của HTX đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm này được HTX sử dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt dưới sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật từ việc lựa chọn giống lúa. Hầu hết là giống nguyên chủng cấp 1, được lấy trực tiếp từ Công ty giống cây trồng Trung ương và Công ty giống cây trồng Thái Bình, Công ty giống cây trồng Hải Dương...

Bên cạnh đó, để đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm nếp cái Hoa Vàng, HTX áp dụng mô hình trồng lúa hữu cơ và theo tiêu chuẩn Vietgap. Hiện tại mô hình có diện tích 200 ha tại 6 thôn: Tê Quả, Đại Định, Hưng Giáo, Song Khê, Lê Dương, Văn Khê và sẽ tiếp tục được mở rộng sang các khu vực lân cận khác. Trước khi sản phẩm ra thị trường, sản phẩm được HTX phân loại và lọc tạp chất, đánh bóng, tách màu, hút chân không qua các khâu được kiểm soát nghiêm ngặt.

Xưởng sản xuất gạo của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng
Xưởng sản xuất gạo của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng

Mặt khác, Hợp tác xã đã tổ chức tập huấn cho các hộ nông dân đầy đủ kỹ năng về kỹ thuật canh tác mới từ sản xuất lúa truyền thống sang trồng lúa hữu cơ và theo tiêu chuẩn Vietgap. HTX cũng hỗ trợ các hộ trong công tác thủy lợi, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh và đặc biệt là việc bao tiêu sản phẩm.

Nhờ sát sao trong canh tác, siết chặt sản xuất và bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng đã nhanh chóng nâng cao được chất lượng sản phẩm và dần khẳng định được vị thế trên thị trường.

Theo anh Đỗ Văn Kiên, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng, hiện nay, HTX đang duy trì 400 ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và 250 ha lúa nếp cái Hoa Vàng.

“Kể từ khi các sản phẩm trên đạt chứng nhận OCOP 4 sao việc tiêu thụ sản phẩm không chỉ dừng lại ở cung cấp cho các bếp ăn tập thể, nhà trẻ trên địa bàn Hà Nội mà được mở rộng hơn thông qua các cửa hàng, doanh nghiệp liên kết. Đặc biệt, người tiêu dùng biết đến sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng nhiều hơn”, anh Đỗ Văn Kiên cho biết.

Gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 là 2 sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao
Gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 là 2 sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao

Để đảm bảo thị trường ổn định, HTX đã liên kết với với Viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương, Công ty cổ phần chế biến nông sản Bảo Minh trong việc cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết tiêu thụ ổn định sản phẩm cho nông dân.

Đó là tiền đề để thời gian tới HTX sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng của gạo Bắc thơm số 7 và nếp cái Hoa Vàng, đáp ứng những tiêu chí của thành phố để sớm đưa 2 sản phẩm này đạt chứng nhận OCOP 5 sao. Bên cạnh đó HTX cũng sẽ làm hồ sơ tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đối với sản phẩm gạo Japonica, Đài thơm số 8 và Bắc hương số 9, nhằm bổ sung đa dạng hơn nữa về sản phẩm gạo chất lượng cao của địa phương.

Không chỉ tiếp tục duy trì tốt các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng còn nỗ lực mở rộng dịch vụ kinh doanh và mời thêm các doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết. Điều này sẽ tạo đà cho Hợp tác xã phát triển, tạo việc làm và sự an tâm cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, với những ưu ái tự nhiên của vùng đất này, trong tương lai không xa Tam Hưng sẽ có được nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP được định vị trên thị trường.

* Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long Nông thôn mới

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phối hợp với Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Xem thêm