Tag

Hội chị em với khoản chi “tưởng đáng mà không đáng”

Camera 360 trẻ 24/10/2022 23:04
aa
TTTĐ - Nhiều chị em sẵn sàng dành một khoản tiền lớn cho việc shopping, nhất là mua sắm quần áo, thời trang… Sau đó, chính họ phải nuối tiếc với số tiền chi quá đà vì lãng phí.
Kaity Nguyễn cùng “hội chị em” thực hiện bộ ảnh mới mừng lễ Giáng sinh Kaity Nguyễn cùng “hội chị em” thực hiện bộ ảnh mới mừng lễ Giáng sinh

Shopping “điên cuồng”

Với Nguyễn Thị Hương Ly (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), mua sắm là niềm đam mê, nhất là thời trang. Ly mạnh tay chi tiền mua quần áo. Cô đi shopping hàng tuần nhưng vẫn liên tục ngắm và chốt đơn trên Shopee và Lazada. Hương Ly không nhớ nổi hiện tại có bao nhiêu bộ váy áo và đã tiêu hết bao nhiêu tiền cho khoản này. Tủ đồ của cô nàng cứ ngày càng chật với đủ loại quần, váy áo, khăn… từ mốt mới đến cổ điển.

Ly cho biết, ở nhà có 3 chiếc tủ loại to vẫn chưa đủ để đựng quần, váy, áo, khăn, túi, giày, các loại phụ kiện của cô. Căn nhà nhỏ mà phòng nào cũng có tủ quần áo khiến nhiều lần cô phải gấp bớt gửi về quê cho mọi người. “Có điều, rất nhiều quần áo, váy nhưng mỗi lần cần đi đâu đó, tôi vẫn cảm thấy chẳng có gì để mặc, rồi mỗi lần có mẫu quần áo mới, thấy đẹp lại đặt mua ngay”, cô gái chia sẻ.

Anh Lê Xuân Sơn (trú tại Hà Đông, Hà Nội) dù rất yêu vợ nhưng cũng phải phân trần khi chị nhà nghiền mua sắm. Anh Sơn giãi bày: “Cứ buổi tối vợ tôi lại lướt mạng xem các loại quảng cáo từ quần áo, đồ trang trí nhà cửa, đồ trẻ con… Rồi đặt hàng liên tục. Tôi để ý, mỗi khi ai rỉ tai về những món đồ đang hot-trend, kiểu gì cô ấy cũng tìm mua cho bằng được”.

Nhiều chị em đi shopping để xả stress
Shopping là niềm vui của hội chị em (Ảnh minh hoạ)

Vợ chồng anh Sơn cưới nhau cũng đã được chục năm. Cả hai đều có công việc ổn định, thu nhập tốt. Con cái có đủ trai, gái. Tuy nhiên, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn sau khi hai vợ chồng anh dồn hết tiền của và vay mượn thêm để mua căn nhà mới. Hiện anh chị còn món nợ gần 1 tỷ đồng chưa trả hết cho người thân thế nhưng vợ anh vẫn dành khoản tiền không nhỏ so với tổng thu nhập của cả hai vợ chồng để mua sắm, nhất là mua sắm online.

Anh Sơn kể, quần áo của vợ và con tôi rất nhiều, đựng chật hết các tủ trong nhà. Cô ấy có thói quen sưu tập áo, váy, túi, với đủ kiểu dáng, màu sắc. Đến độ mọi người hay nói với cô ấy mỗi ngày đi làm một chiếc váy khác nhau. Túi thì cô ấy cũng có cỡ chục cái mà toàn hàng order từ nước ngoài về khá đắt đỏ. Trong khi đó, anh phải đặt tiêu chí "thắt lưng buộc bụng" để nhanh chóng trả nợ xong cho thanh thản.

Cân đối tài chính cho những khoản chi thiết yếu

Sau những ngày tháng khá dài thoả mãn sở thích mua sắm, shopping của mình, bạn Nguyễn Thị Hương Ly và vợ anh Lê Xuân Sơn đã nhận ra bản thân từng lãng phí tiền của, thời gian cho những món đồ không cần thiết, đặc biệt khi tài chính chưa dư dả.

Hội chị em với khoản chi “tưởng đáng mà không đáng”
Mua sắm quần áo, mỹ phẩm là
Nhiều chị em nghiền mua sắm mỹ phẩm, quần áo

Việc vung tay trong mua sắm quần áo cũng khiến Hương Ly đến lúc nhìn nhận lại bản thân. Bởi nhiều lần mua đồ về, cô chỉ bỏ vào tủ, còn chưa cắt mác rồi cứ để đó, không dùng đến. Trong khi, có những lúc Hương Ly rơi vào túng thiếu, không đủ tiền chi cho nhiều khoản khác như đi khám bệnh, sửa xe, hay đơn giản là đi chợ để cải thiện những bữa ăn ngon cho chính mình và người thân hoặc góp một phần tiền giúp đỡ bố mẹ.

Cô gái bày tỏ: “Mỗi lần mua sắm, tôi cảm thấy rất vui. Niềm vui trong shopping là sự thật, tuy nhiên niềm vui ấy cũng chỉ nhất thời và nhanh qua đi. Sau đó thì thấy bản thân tiêu xài không tiết kiệm cho những lúc quan trọng, ốm đau cần tiền, trong khi thu nhập của mình cũng chỉ bình thường. Nhiều bộ quần áo mới, tôi không mặc đến, hoặc chỉ mặc một lần để chụp một bộ ảnh. Bản thân đã lãng phí tiền mồ hôi nước mắt cho những điều phù phiếm”.

Còn vợ anh Lê Xuân Sơn đã lắng nghe chồng nói về việc mua sắm chưa hợp lý và thay đổi sâu sắc trong hành động của mình. Anh Sơn kể: “Ban đầu khi tôi nói “Em hãy tiết kiệm vì chúng ta đang còn nợ nần”, cô ấy giận dỗi. Tuy nhiên, tôi phân tích rằng, đó không phải là chuyện để giận dỗi mà rất nghiêm túc, vì nếu cứ tiêu xài hoang phí sẽ rơi vào cảnh nợ nần thêm chồng chất, không có tiền trả nợ, không có tiền tích luỹ. Cuộc sống gia đình sẽ rơi vào khó khăn, bế tắc. Cô ấy cũng bắt đầu thay đổi. Sau thời gian phải xoay gấp một số tiền lớn để trả nợ, cô ấy cùng tôi đi vay mượn khắp nơi và đã dừng hẳn việc mua sắm váy áo suốt mấy tháng. Tôi rấy vui khi vợ mình nhận ra rằng, không mua sắm, chạy theo mốt cũng chẳng stress, mà lại tiết kiệm được khoản tiền lớn”.

Thực tế có nhiều chị em nghiền mua sắm và thành thói quen, nếu một tuần không “chốt” được đơn hàng nào sẽ cảm thấy khó chịu. Nhiều người còn lấy việc shopping để xả tresss thường xuyên. Thậm chí có những chị em còn đi vay tiền để chạy theo hàng hiệu, mua váy, áo mới…

Dù rằng shopping là nhu cầu chính đáng, là một trong những biện pháp để xả stress sau những buồn phiền hay thời giờ làm việc mệt mỏi… Tuy nhiên, chúng ta phải biết cân đối tài chính để không rơi vào cảnh nợ nần, thiếu thốn cho những khoản chi tiêu cần thiết khác trong cuộc sống.

Đọc thêm

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Xem thêm