Tag

Hé lộ nguyên nhân Chủ tịch và 5 thành viên HĐQT Eximbank bị xử phạt

Kinh tế 28/08/2020 08:00
aa
TTTĐ - Cuối năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã ra quyết định xử phạt 6 cá nhân là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) Eximbank gồm ông Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Ngô Thanh Tùng, Nguyễn Quang Thông, Lê Minh Quốc và Yasuhiro Saitoh do "Không tổ chức hoặc tổ chức Đại hội đồng cổ đông không đúng quy định".
Làm mất tài sản thế chấp, Eximbank thua kiện khách hàng Ngân hàng Nhà nước làm rõ các bất thường tại Eximbank Bao giờ ‘nút thắt’ tại Eximbank mới được tháo gỡ?

Ngày 20/8/2020, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Công ty CP Thắng Phương về các nội dung doanh nghiệp này phản ánh tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã CK: EIB).

Trước đó, Công ty CP Thắng Phương đã có văn bản kiến nghị Ngân hàng Nhà nước yêu cầu HĐQT Eximbank triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường theo đề nghị của cổ đông chiến lược Nhật Bản SMBC và nhóm cổ đông sở hữu từ 15% đến hơn 50% cổ phiếu Eximbank với đầy đủ nội dung và chương trình do nhóm cổ đông đề xuất.

Tại văn bản gửi Công ty CP Thắng Phương, Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngày 22/10/2019, cơ quan này đã có Văn bản số 4278/TTGSNH2 yêu cầu HĐQT, Ban kiểm soát (BKS) Eximbank thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn để xem xét, xử lý việc triệu tập Đại hội cổ đông bất thường theo yêu cầu của cổ đông chiến lược SMBC theo đúng quy định pháp luật, điều lệ Eximbank và các quy định khác của pháp luật có liên quan, đảm bảo tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của cổ đông SMBC nói riêng và cổ đông Eximbank nói chung.

4853 1925 202008010910saeximbank
Đại hội đồng cổ đông của Eximbank đã nhiều lần không thành công (Ảnh: IT)

Đối với việc HĐQT, BKS không triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường theo đúng quy định pháp luật, trước đó, vào tháng 12/2019, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành vi "Không tổ chức hoặc tổ chức Đại hội đồng cổ đông không đúng quy định" đối với 6 cá nhân là thành viên HĐQT Eximbank, bao gồm các ông Cao Xuân Ninh, Lê Văn Quyết, Ngô Thanh Tùng, Nguyễn Quang Thông, Lê Minh Quốc và Yasuhiro Saitoh.

Đồng thời, ngày 5/12/2019, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có Công văn số 9533/NHNN-TTGSNH phê bình Trưởng BKS và các thành viên BKS Eximbank trong việc chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm được giao liên quan đến việc triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông bất thường theo yêu cầu của cổ đông chiến lược SMBC.

Thời gian qua, các cổ đông tại Eximbank đang xảy ra mẫu thuẫn, có lẽ đây là nguyên nhân khiến Đại hội đồng cổ đông thường niên của ngân hàng này liên tục không thành công.

Trong bối cảnh hiện tại, có thể coi có hai nhóm cổ đông đối lập ở Eximbank, là nhóm ủng hộ cổ đông chiến lược Nhật Bản SMBC và nhóm xoay quanh một doanh nhân hàng đầu trong lĩnh vực lắp ráp, phân phối ô tô ở miền Bắc.

Nhóm SMBC được cho là có quá bán cổ phần Eximbank, thể hiện rõ qua tỷ lệ tham dự Đại hội cổ đông bất thường ngày 30/6 vừa qua, song lại chỉ có 3 người ủng hộ trong HĐQT 9 người của Eximbank. Trong khi đó, 6 vị trí còn lại có thể sẽ nghiêng về nhóm đại gia ô tô, dù nhóm cổ đông này yếu thế hơn đáng kể về tỷ lệ cổ phần nắm giữ.

Tranh chấp giữa các nhóm cổ đông đang kéo tình hình kinh doanh Eximbank thụt lùi. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhà băng này mới tổ chức thành công duy nhất một kỳ đại hội, các kế hoạch kinh doanh, chiến lược quan trọng bởi vậy đều chưa được thông qua. Đáng nói, Eximbank trong hơn một năm qua không có người đại diện theo pháp luật, việc tạm ứng thù lao cho HĐQT, BKS được cho là trái pháp luật khi chưa được Đại hội đồng cổ đông chấp thuận.

Như vậy, lúc này rõ ràng Eximbank đang rất cần một kỳ đại hội cổ đông, có thể lúc này không còn phân biệt thường niên hay bất thường, để giải quyết tất cả các vướng mắc từ trước đến nay.

Mới đây, sau hai lần bất thành, Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 3 dự kiến sẽ diễn ra ngày 17/8 vừa qua tại Hà Nội nhưng với lý do dịch bệnh, HĐQT Eximbank đã quyết định hoãn phiên họp quan trọng này lại dù nhiều sự kiện lớn, quan trọng vẫn được tổ chức tại Hà Nội vào cùng thời điểm.

Được biết, cũng trong công văn gửi Công ty CP Thắng Phương, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết việc thanh tra pháp nhân Eximbank được tiến hành từ cuối năm 2019, hiện đang trong quá trình tổng hợp kết quả và kết luận sẽ được ban hành, công bố theo đúng quy định.

Về việc Công ty CP Thắng Phương kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ phê duyệt danh sách Thành viên HĐQT do cổ đông đề cử để tôn trọng đầy đủ quyền cổ đông, Ngân hàng Nhà nước khẳng định việc đề cử, ứng cử, thông qua danh sách nhân sự cần thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành, Điều lệ và quy định nội bộ của Eximbank.

Đọc thêm

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai Nông thôn mới

Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai

TTTĐ - Sáng 4/10, tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được tổ chức. Chương trình sẽ cấp hơn 5,2 tấn ngô giống và 390 tấn phân bón NPK Đầu Trâu sẽ được trao đến tay bà con của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai khôi phục sản xuất.
Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế Doanh nghiệp

Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông Nông thôn mới

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024.
Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực

TTTĐ - Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.
Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển Doanh nghiệp

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3 Kinh tế

Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3

TTTĐ - Chiều 3/10, Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí định kỳ tuần thứ 40 năm 2024 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức đã thông kê thiệt hại sau bão số 3 trên địa bàn ước là 4.881,898 tỷ đồng.
Xem thêm