Tag

HCDC cảnh báo nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập TP HCM là rất cao

Sức khỏe 11/05/2021 06:00
aa
TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), TP HCM không có ổ dịch trong cộng đồng từ sau ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 2/2021. Tuy nhiên, với tình hiện hiện nay nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan tại thành phố là rất cao.
Tuổi trẻ Vĩnh Phúc trao tặng 500 mũ chắn giọt bắn và 10.000 khẩu trang y tế tại các chốt phòng chống dịch Covid-19 Hải Phòng: Bất chấp lệnh cấm, quán karaoke vẫn ngang nhiên hoạt động Đà Nẵng: Chủ chè bưởi TIDI nghi mắc Covid-19 dự đám cưới tại Phì Lũ 3 và về Điện Bàn TP HCM tái lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19
Lấy mẫu xét nghiệm giám sát cộng đồng tại trung tâm y tế quận Tân Phú (Ảnh: HCDC)
Lấy mẫu xét nghiệm giám sát cộng đồng tại Trung tâm Y tế quận Tân Phú (Ảnh: HCDC)

Nhận định của HCDC, nguy cơ lây nhiễm tại TP HCM đến từ nhiều nguồn: Lây nhiễm chéo trong khu cách ly, từ đó lây ra cộng đồng nếu không đảm bảo điều kiện tổ chức cách ly; TP HCM có nhiều bệnh viện tuyến cuối phải tiếp nhận bệnh nhân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, rất đông bệnh nhân và thân nhân; TP luôn có nguy cơ nhập cảnh trái phép, do là một trung tâm kinh tế, đầu mối giao thông của cả nước nên nức độ di chuyển của người dân đến và đi khỏi TP HCM rất lớn. Đây cũng là cửa ngõ giao thông quốc tế với 1 sân bay và gần 60 cảng hàng hải lớn nhỏ.

Theo HCDC, TP HCM cần kích hoạt mạnh mẽ các Bộ chỉ số an toàn. Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, từng Sở ngành phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung Bộ tiêu chí an toàn của ngành cho phù hợp với tình hình mới và khẩn trương triển khai cho toàn ngành thực hiện. 100% cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố phải được hậu kiểm đánh giá an toàn về phòng chống dịch. Đối với các phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ vận chuyển hành khách thì cần tập huấn cho tài xế các biện pháp phòng bệnh phù hợp đặc thù công việc, yêu cầu hành khách chấp hành nghiêm khuyến cáo 5K.

Ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, vật tư y tế, năng lực xét nghiệm; Thực hiện dự trữ đầy đủ sinh phẩm, test kit xét nghiệm; Triển khai phối hợp giữa 24 phòng xét nghiệm khẳng định Covid-19 trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo công suất xét nghiệm đạt 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể nâng công suất lên đến 30.000 - 40.000 mẫu đơn. Các trung tâm y tế và các bệnh viện công lập tổ chức 2 - 3 đội lấy mẫu/đơn vị, huy động thêm lực lượng sinh viên các trường đại học y khoa sẵn sàng phục vụ công tác lấy mẫu với quy mô lớn khi phát sinh ổ dịch; Chuẩn bị sẵn sàng phương án điều trị, cách ly khi dịch lan rộng trong cộng đồng.

Thành phố triển khai thêm 4 khu cách ly tập trung, nâng tổng công suất toàn thành phố lên trên 10.000 giường; Sẵn sàng triển khai ngay phương án tổ chức điều trị cho 50 - 100 người bệnh Covid-19, dự trù sẵn kế hoạch đảm bảo điều trị cho 100 - 200 người bệnh và khẩn trương xây dựng thêm Bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

HCDC, các Trung tâm y tế TP Thủ Đức và quận huyện chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh; Tổ chức diễn tập kịch bản, phương án để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế để có thể triển khai nhuần nhuyễn, kịp thời khi phát sinh ổ dịch.

Các đơn vị kiểm soát nguy cơ dịch bệnh xâm nhập qua đường hàng không, đường thủy, đường bộ; Tất cả người dân đã đến nơi có ca nhiễm phải khai báo y tế; Rà soát và bổ sung các hướng dẫn phòng chống lây nhiễm trên máy bay; Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, vận chuyển người nhập cảnh phải tuân thủ theo các quy trình phòng chống lây nhiễm Covid-19; Biên soạn các hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm cho thuyền viên trong thời gian neo đậu tại bến cảng; Triển khai phân luồng làm việc tại cảng, hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc trực tiếp giữa người lao động tại cảng với các thuyền viên trong thời gian làm hàng; Tăng cường giám sát qua camera, đội ngũ tuần tra; Lập danh sách và giám sát tất cả người có tiếp xúc trực tiếp với các tàu nhập cảnh.

Một khu cách ly tập trung tại TP HCM (Ảnh: Sở Y tế TP HCM)
Một khu cách ly tập trung tại TP HCM (Ảnh: Sở Y tế TP HCM)

TP HCM tổ chức cách ly tập trung đảm bảo chất lượng: Mỗi quận huyện cần duy trì ít nhất 1 khu cách ly tập trung với ít nhất 20 giường luôn sẵn sàng và có sẵn phương án mở rộng lên 50 giường trong 24 giờ và 100 giường trong 7 ngày. Đối với các khách sạn làm cách ly y tế: Cần quy định rõ chỉ nhận 1 đối tượng cách ly để tổ chức theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm đúng lịch.

Các ngành chức năng TP cũng tăng cường phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất: Chuẩn bị các phương án xử lý tình huống xuất hiện 1 hoặc nhiều ca trong khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thành phố đã thành lập 19.000 Tổ Covid cộng đồng với hơn 52.000 thành viên đều đã đã được tập huấn và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Do đó TP cần phát huy mạnh mẽ vai trò của Tổ Covid cộng đồng trong việc: Phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, những chùm ca bệnh hô hấp tại cộng đồng; Hỗ trợ cho lực lượng y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong cộng đồng; Truyền thông vận động, giám sát sự chấp hành của các hộ dân trong phạm vi bị phong tỏa; Đối với các quận, huyện có bến cảng, bến phao, thực hiện truyền thông cho những người dân sống trong khu vực nhằm hạn chế sự xâm nhập bất hợp pháp từ tàu lên đất liền, hạn chế giao tiếp trực tiếp với các thuyền viên đang trên tàu.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm