Tag

Hành vi bôi mặt đen mặt, trợn mắt ăn xin khiến người khác khiếp sợ sẽ bị xử lý thế nào?

Xã hội 10/12/2019 11:29
aa
TTTĐ - Những ngày qua, mạng xã hội tiếp tục xôn xao về hình ảnh và thông tin của những người đàn ông ăn xin, bôi mặt đen nhẻm, mặc đồ đen cùng nhiều biểu hiện đáng nghi vấn xuất hiện ở nhiều nơi khiến dư luận hoang mang lo sợ..

Hành vi bôi mặt đen mặt, trợn mắt ăn xin khiến người khác khiếp sợ sẽ bị xử lý thế nào?

Đối tượng bôi mặt đen kinh dị, xuất hiện xin ăn ở một số nơi khiến nhiều người kinh sợ

Bài liên quan

Mạng xã hội xôn xao, lo lắng với nhóm đối tượng mặt mũi gớm ghiếc đi ăn xin nhiều nơi

Các đối tượng ăn xin bôi mặt đen nhẻm không chỉ xuất hiện ở Hà Nội, nhiều cư dân mạng phản ánh là cũng bắt gặp những người khác với phong cách tương tự xuất hiện ở nhiều nơi như Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, khiến cho không ít người tỏ ra lo lắng.

Mặt bôi đen, hai má xị ra biến dạng, vận đồ đen, một tay cầm đầu gà xúc xích (cùng một số vật khó xác định)... tay kia cầm đĩa kẹp sẵn tờ 20 nghìn đồng để “xin”. Họ “xin” với thái độ trợn trừng mắt, hẩy hẩy những cái đầu gà. Họ “xin” nếu ai cho ít tiền thì phản ứng. Họ “xin” mà nếu người dân không cho sẽ nhận những cú “vung đĩa hơi cao” sát mặt.

Ngoài xin tiền, nhóm người này còn cầm đồ chơi, lang thang đứng ở cổng các trường học. Chưa bàn tới tính an toàn về thể chất của trẻ, chắc chắn những đứa trẻ đã bị ảnh hưởng rất nặng nề về tinh thần. Bởi, cách phục trang của nhóm người này khiến trẻ nhỏ sợ hãi. Nhiều bậc phụ huynh có con vô tình phải giáp mặt với nhóm mặt đen kể lại rằng những đứa trẻ còn bị ám ảnh rất lâu, đêm nằm không yên giấc.

Theo chị Mỹ Hạnh, một người dân sinh sống ở phường Văn Quán (Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết, cách đây vài ngày, chị có thấy một người đàn ông với bộ dạng khá "dị" xuất hiện gần trường Tiểu học Nguyễn Du (phường Văn Quán). Mặt anh ta đen thui, đầu đội mũ bảo hiểm, trong miệng ngậm một vật gì đó phồng to ở hai má.

Một tay anh ta cầm chiếc xúc xích, cái đầu gà và tay còn lại cầm chiếc đĩa nhỏ màu đen, trong đó có tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng chĩa về phía mọi người để xin tiền.

"Có người thấy anh ta kỳ dị nên rút tiền ra cho, còn lại hầu hết là hoảng sợ khi thấy người mặt đen. Nhất là các em học sinh hò hét bỏ chạy tán loạn mỗi khi thấy người đàn ông mặt đen" - chị Hạnh cho hay.

Hình ảnh
Hình ảnh "ăn mày mặt đen" được mọi người chụp lại đăng tải lên mạng xã hội

Là phụ huynh có con học tại trường tiểu học Nguyễn Du, anh Thế Tùng cho biết, lúc anh đưa đồ qua trường cho con thì gặp người đàn ông mặt đen cầm xúc xích hướng về học sinh. Tuy nhiên, khi thấy bộ dạng kỳ quái của người đàn ông này thì hầu hết mọi người đều hoảng hốt bỏ chạy.

"Một số người ở gần khu vực trường học cho rằng, người đàn ông kỳ quái này giống kẻ bắt cóc trẻ em nên tôi cũng như nhiều phụ huynh rất lo lắng. Con tôi cũng hoảng sợ khi gặp người này" - anh Tùng chia sẻ.

Không chỉ ở trường Tiểu học Nguyễn Du, "ăn mày mặt đen" còn xuất hiện ở trường THCS Yên Nghĩa, THCS Lê Lợi và nhiều trường khác trên địa bàn quận Hà Đông, khiến cha mẹ học sinh lo lắng cho con em mình.

Hiện cơ quan công an đang điều tra làm rõ hành tung của nhóm người trên. Ngoài ra, cũng có những trường hợp đóng giả "ăn mày mặt đen" chụp hình đăng lên mạng Facebook để câu like gây hoang mang dư luận bị cơ quan chức năng xử lý.

Những thông tin, hình ảnh về những đối tượng mặt đen trợn mắt đi xin được chia sẻ trên mạng xã hội
Những thông tin, hình ảnh về những đối tượng mặt đen trợn mắt đi xin được chia sẻ trên mạng xã hội

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) đã cho biết vụ việc dưới góc độ pháp lý như sau:

Theo thông tin ban đầu được biết, đối tượng bôi mặt đen, mặc đồ đen, tay cầm đầu gà và xúc xích đi đến một số nhà dân xin tiền hoặc đi lang thang ở các nơi công cộng đã gây hoang mang lo sợ cho nhiều người dân, đặc biệt các trẻ em khi giáp mặt đã gây ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề.

Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, cuộc sống sinh hoạt ổn định của cộng đồng dân cư và làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của mọi người. Những đối tượng mặc trang phục đen, đi ủng, mặt dị dạng đã cố ý phá vỡ tình trạng ổn định của cộng đồng, làm rối loạn xã hội và tạo ra tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân.

Trước tiên, xét hành vi của các đối tượng đã gây mất trật tự trên đường phố, khu dân cư, trường học đã vi phạm điểm b, Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội với mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Ngoài ra, các đối tượng còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Cơ quan điều tra cần thiết phải làm rõ động cơ mục đích của nhóm các đối tượng vì đây là hành vi bất thường nó không giống như những người ăn xin trong xã hội là tạo ra sự thương hại để người khác giúp đỡ. Hành vi của các đối tượng ở đây là đang xin trên sự sợ hãi của người khác. Các đối tượng đều là những thanh niên, khỏe mạnh, có đủ khả năng lao động nhưng lại tổ chức đi ăn xin bằng những bộ dạng bên ngoài như vậy thì có căn cứ để xem xét động cơ mục đích không chỉ là đi ăn xin.

Theo quan điểm của luật sư, không loại trừ khả năng các đối tượng đã dàn dựng việc đi ăn xin để chụp ảnh, quay clip đưa lên mạng xã hội nhằm câu like, thu hút nhiều người xem.

Nếu có căn cứ xác định các đối tượng đã tổ chức dàn dựng việc đi ăn xin nhằm mục đích đưa lên mạng Internet gây dư luận xấu trong xã hội thì tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 BLHS hoặc xử phạt hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Qua những thông tin sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng khuyến cáo người dân cần hết sức kiềm chế, tuân thủ pháp luật khi phát hiện đối tượng ăn xin bôi mặt đen. Nếu phát hiện hoặc giữ đối tượng lại thì phải thông báo ngay cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Chúng ta không nên vì bức xúc hay lo sợ mà xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của đối tượng. Nếu có hậu quả xảy ra làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe thì sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng trước pháp luật, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng”, luật sư Thơm nói.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm