Tag

Hai cha con cùng đi chống dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 11/09/2021 17:57
aa
TTTĐ - “Giữa đại dịch ai cũng sợ thì lấy ai chống dịch. Mình đi chống dịch cũng là đang bảo vệ người thân yêu xung quanh”. Với suy nghĩ đó thời gian qua, Bí thư Chi đoàn thôn Thượng (xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội) Vũ Thị Thu Hà tích cực tham gia công tác phòng chống dịch ở địa phương.
Cán bộ chi đoàn giỏi của VNPT Hà Nội Xinh đẹp, học giỏi và đam mê Đoàn Chàng MC trẻ rèn luyện, trưởng thành từ Đoàn

Hà còn giấu bố mẹ viết đơn tình nguyện lên đường vào miền Nam chống dịch.

Chuyện của ca trực đêm chống dịch

Yêu thích các hoạt động tập thể nên Thu Hà luôn tích cực tham gia phong trào tình nguyện do Đoàn Thanh niên xã Thanh Liệt tổ chức. Cuối tháng 7/2021, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cô gái trẻ tham gia phòng chống dịch tại thôn với các nhiệm vụ: Trực chốt vùng xanh, hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19; Hỗ trợ các gia đình khó khăn…

Là con gái nhưng Hà lại tình nguyện trực chốt bảo vệ “vùng xanh” đều đặn từ 17h30 đến 23h15 hằng ngày tại khu dân cư. Vì thế, rất nhiều hôm, ban ngày cô gái trẻ tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin tối về lại đi trực chốt.

Bạn trẻ Vũ Thị Thu Hà (bên phải) tham gia hỗ trợ tiêm vắc -xin cho người dân
Bạn trẻ Vũ Thị Thu Hà (bên phải) tham gia hỗ trợ tiêm vắc xin cho người dân
Thu Hà cho biết: “Trực đêm nhưng mình không thấy sợ vì còn có các cô bác của các hội, đoàn thể khác. Buổi tối ít người qua lại nhưng vẫn có một số người đi ra ngoài không có lý do chính đáng hoặc người lạ cố tình tìm cách vào thôn nhưng đều bị lực lượng chốt trực tuyên truyền, nhắc nhở”.

Theo Hà, để giữ vững chắc vùng xanh, lực lượng trực chốt đóng vài trò quan trọng bởi sẽ kiểm soát người ra vào thôn. Ý thức được điều đó cô gái trẻ luôn làm việc hết sức nghiêm túc. Không ít lần Hà cùng lực lượng trực chốt thẳng thắn phê bình, nhắc nhở một số người cố tình vi phạm. Trong đó, có trường hợp một thanh niên lạ mặt không cư trú trên địa bàn nhưng đã nói dối để mong được vào thôn đã phải quay xe.

Trường hợp khác là một người phụ nữ lấy lý do đến thăm họ hàng trong thôn nhưng không xuất trình được giấy tờ cũng đã bị nhắc nhở.

Suốt thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, thôn Thượng (xã Thanh Liệt) luôn duy trì 2 chốt chính và 12 chốt phụ (chủ yếu là chốt mềm). Những người không có giấy đi đường, không có lý do chính đáng được lực lượng chốt kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo bảo vệ được vùng xanh của thôn.

Bạn trẻ Vũ Thị Thu Hà đóng gói rau xanh hỗ trợ gia đình khó khăn
Bạn trẻ Vũ Thị Thu Hà đóng gói rau xanh hỗ trợ gia đình khó khăn

Chống dịch là bảo vệ người thân

Vũ Thu Hà chia sẻ: “Lực lượng trực ở chốt nào cũng rất vất vả. Trong đó, thành viên chốt chính tiếp phải xúc với nhiều người lạ, có người còn nói dối để được vào thôn với mục đích khác nhau”.

Khi đó, Hà và các cô bác cùng trực chốt sẽ giải thích để mọi người hiểu, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, không đi ra ngoài đường nếu không thực sự cần thiết.

Vũ Thu Hà theo học chuyên ngành Điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y tế Hà Đông. Cô gái trẻ đã ra trường được 2 năm. Trước khi nghỉ dịch, Hà làm việc ở phòng khám nha khoa gần nhà.

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp ở phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Hà đã giấu bố mẹ đăng ký tình nguyện vào chống dịch. Ngày 30/8, khi Thành đoàn Hà Nội kêu gọi tình nguyện viên tham gia chống dịch tại các tỉnh thành phía Nam và khu vực Hà Nội, Hà lại tiếp tục đăng ký lên đường.

Với cô Bí thư chi Đoàn mỗi người cố gắng một chút sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh
Với cô Bí thư chi Đoàn, mỗi người cố gắng một chút sẽ nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh

“Dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhân viên y tế đang thiếu hụt mà mình lại được đào tạo trong ngành nên muốn tham gia hỗ trợ. Mình nghĩ mỗi người đóng góp một chút dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi”, Hà tâm sự.

Cô gái trẻ cho biết thêm, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên ai cũng lo lắng nhưng nếu ai cũng sợ thì lấy người nào chống dịch. Bản thân Hà cũng sợ xa gia đình nhưng đi chống dịch cũng là bảo vệ những người thân yêu xung quanh. Đó là động lực giúp cô quyết tâm lên đường.

Suy nghĩ ấy cũng giúp Hà có thêm nguồn năng lượng tích cực tiếp tục năng nổ trong các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương. Khi tuổi trẻ Thủ đô bước vào chiến dịch “7 ngày cao điểm (từ ngày 8/9 - 15/9/2021) hỗ trợ tiêm chủng - truy tìm F0” Hà cũng nhiệt tình với công việc được giao tại điểm tiêm chủng của xã.

“Mình tin với sự đoàn kết đồng lòng, mỗi người ý thức một chút thì sẽ mau dập được dịch. Hà Nội sẽ nhanh khỏe lại để trở về với cuộc sống thường ngày thanh bình vốn có”, Hà nói.

Đồng hành cùng cô con gái, ông Vũ Hồng (bố của Hà), Thôn đội trưởng thôn Thượng (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) ngày ngày miệt mài tham gia tổ Covid-19 cộng đồng. Ngoài việc cùng lực lượng chức năng tham gia bảo đảm an ninh trật tự, trực chốt kiểm soát tại tổ dân phố số 2, ông Hồng sau giờ trực lại đến từng gia đình thống kê những hộ khó khăn để hỗ trợ, lập danh sách những người dân chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ông Hồng chia sẻ: “Tôi coi đây là nhiệm vụ, trách nhiệm với cộng đồng trong việc giữ vững ổn định trật tự xã hội và sự bình an cho mọi người”.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm