Tag

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động

Lao động - Việc làm 20/10/2023 13:03
aa
TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tập trung nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động. Lũy kế 10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao trong năm, tăng 3.150 việc làm mới được tạo ra.
Phiên giao dịch việc làm lưu động thúc đẩy phát triển thị trường lao độngTrao “cần câu” giúp người từng lầm lỡ ổn định cuộc sốngNgày hội việc làm: Giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường lao độngỦy quyền điều chỉnh vị trí việc làm đối với cơ quan hành chínhCơ hội xuất khẩu lao động Nhật Bản tại ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp

Vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao

Báo cáo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội cho thấy, 10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao trong năm, tăng 3.150 việc làm mới được tạo ra, tương đương tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Riêng trong tháng 10, thành phố đã giải quyết việc làm cho 14.949 lao động. Trong đó, có 608 lao động được giải quyết việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 31,7 tỷ đồng.

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động
10 tháng năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 186.177 lao động, đạt 114,9% kế hoạch được giao

Lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm qua trung tâm dịch vụ việc làm là 1.868 người. Lao động được giải quyết việc làm qua hình thức xuất khẩu lao động, cung ứng dịch vụ việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 12.473 lao động. Nhiều học viên, sinh viên quan tâm tìm kiếm việc làm bán thời gian để có thêm thu nhập và rèn kỹ năng, sớm tiếp cận thị trường lao động.

Do tác động từ tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn, giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng cao, lãi suất vay vốn trong nước cao… dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn...

Vì thế, số lao động được tạo việc làm các tháng đầu năm 2023 có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (bằng 98,3% so với năm 2022). Tuy nhiên, đến các tháng cuối năm, nhờ tăng cường thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, đến nay số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố đã vượt chỉ tiêu được giao trong năm và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng trong tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm, tổng số có 1.868 lao động được tuyển dụng. Lũy kế 10 tháng năm nay, Trung tâm tổ chức 214 phiên giao dịch việc làm, có 15.315 lao động được tuyển dụng.

Giúp người lao động sớm quay lại thị trường

Theo dự báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, những tháng cuối năm 2023, nhiều kịch bản có thể xảy ra với thị trường lao động Việt Nam, điều dễ nhận thấy nhất là phải chịu tác động và ảnh hưởng của thị trường thế giới. Tình hình thế giới có nhiều biến động sẽ tác động không nhỏ đến doanh nghiệp trong nước.

Thời gian tới, căn cứ vào nhu cầu của thị trường lao động, đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục gắn kết với lực lượng lao động, tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề cụ thể. Mục tiêu là hỗ trợ đến mức cao nhất cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và người lao động tìm được công việc phù hợp, có thu nhập bảo đảm cuộc sống.

Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động
Cũng trong tháng 10, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức 23 phiên giao dịch việc làm

Trước đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch thu thập thông tin thị trường lao động năm 2023 để có những giải pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Cùng với đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục tổ chức thu thập, cung cấp thông tin về nhu cầu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động của người lao động qua các hình thức; Định hướng đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm cho người lao động khi bị mất việc làm, để sớm quay trở lại thị trường lao động làm việc, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: “Bên cạnh những phiên giao dịch việc làm trực tuyến, điểm mới năm nay là Hà Nội sẽ có nhiều phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại các quận, huyện, thị xã để người lao động có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm”.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ đa dạng các hình thức tổ chức, cho nhiều đối tượng; Kể cả các phiên giao dịch việc làm dành cho người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ, thanh niên và phiên giao dịch việc làm chuyên đề khác. Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cũng đang triển khai giới thiệu việc làm cho các đối tượng yếu thế như người sau cai nghiện ma túy...

“Trong quý IV/2023, Trung tâm đang tập trung vào việc giải quyết việc làm cho người lao động mới gia nhập thị trường lao động, người lao động đang hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, người lao động ở các khu công nghiệp và các ngành dịch vụ phát triển sau dịch. Sau dịch COVID-19, thị trường lao động có sự thay đổi, đơn vị cũng đang nghiên cứu dự báo thị trường để làm tốt công tác hướng nghiệp. Theo ghi nhận, những ngành nghề đang phát triển, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của xã hội như: Du lịch, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ tự động hóa, công nghề thông tin, công nghệ sinh học, dược, mỹ phẩm; Nông nghiệp công nghệ cao logistics…”, ông Vũ Quang Thành chia sẻ.

Đọc thêm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 Lao động - Việc làm

Viện Chiến lược và Chính sách y tế thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

TTTĐ - Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế vừa thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024 với số lượng người làm việc ứng với vị trí việc làm cần tuyển là 7 người.
Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin Lao động - Việc làm

Người lao động là “chìa khóa tương lai” của ngành Công nghệ thông tin

TTTĐ - ManpowerGroup – công ty cung cấp giải pháp nhân sự hàng đầu thế giới – ra mắt Báo cáo Thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin (CNTT) 2024.
Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi Lao động - Việc làm

Cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Xem thêm