Tag

Hà Nội: Nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện

Kinh tế 08/06/2023 17:39
aa
TTTĐ - Do nhu cầu tiêu thụ điện liên tục tăng cao trong những ngày nắng nóng cực đoan, nguồn cung cấp bị giới hạn bởi các yếu tố thời tiết khắc nghiệt, hạn hán, đồng thời nước ở các hồ thủy điện cạn kiệt, tại một số thời điểm, hệ thống bị gián đoạn cung cấp điện cho các hoạt động của Thủ đô.
Chung tay tiết kiệm điện trong đợt nắng nóng cao điểm Hà Nội áp dụng nhiều giải pháp hay về tiết kiệm điện Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là giải pháp hàng đầu

Theo thông tin từ Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, từ đầu năm đến nay, diễn biến thủy văn bất lợi và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến thời điểm cuối tháng 5/2023, sản lượng điện quy đổi còn lại trong hồ thủy điện toàn hệ thống là 2,35 tỷ kWh, thấp hơn 1,736 tỷ kWh so với kế hoạch năm, trong đó riêng miền Bắc thấp hơn 1,23 tỷ kWh.

Đến ngày 3/6/2023, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết, trong đó có các hồ lớn bao gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Riêng Thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy máy tối thiểu ở dưới mực nước chết, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong vận hành và an toàn cho hệ thống điện quốc gia.

Trong khi đó, thời tiết nắng nóng cực đoan trên diện rộng thời gian qua đã làm nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Mặc dù chưa phải là đợt nắng nóng cao điểm và kéo dài nhưng mức độ tiêu thụ điện toàn hệ thống điện quốc gia đã ghi nhận ngày 19/5/2023 vừa qua đã tăng lên mức rất cao là hơn 924 triệu kWh/ngày - cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022. Công suất tiêu thụ cực đại đã lên tới 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

Trong tháng 6/2023, dự báo Thủ đô Hà Nội tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài trong gần 2 tuần liên tục, dự kiến phụ tải trên địa bàn Thủ đô và hệ thống điện quốc gia sẽ tiếp tục có thể còn tăng cao hơn trong các ngày tới.

Do nhu cầu tiêu thụ điện liên tục tăng cao trong những ngày nắng nóng cực đoan, nguồn cung cấp bị giới hạn bởi các yếu tố thời tiết khắc nghiệt, hạn hán, đồng thời nước ở các hồ thủy điện cạn kiệt, nguy cơ quá tải hệ thống nguồn cung cấp sẽ tiềm ẩn cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh năng lượng quốc gia. Do vậy, tại một số thời điểm, hệ thống bị gián đoạn cung cấp điện cho các hoạt động của Thủ đô.

Để triển khai các giải pháp khắc phục những khó khăn trên, ngày 16/5/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty có Chỉ thị số 1312-CT/ĐU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện giai đoạn cao điểm hè năm 2023.

Cụ thể, yêu cầu các đơn vị trong địa bàn Thủ đô Hà Nội phối hợp, áp dụng các giải pháp để thực hiện tiết kiệm điện, như: Điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; Mở máy điều hòa trễ trên 60 phút và tắt máy điều hòa sớm trên 60 phút so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc hoạt động; Tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; Khuyến khích sử dụng hoạt động 50% số thang máy tùy theo tần suất phục vụ; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại phòng làm việc; Khuyến khích sử dụng máy phát điện dự phòng, điện mặt trời (nếu có) để chủ động thêm nguồn cung cấp điện...

Đối với các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 22h; Thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải khi có đề nghị từ Công ty Điện lực địa phương phù hợp với tình hình kinh doanh của đơn vị.

Đối với cơ sở doanh nghiệp sản xuất: Dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22h; Đối với các hộ gia đình: Thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình, tắt thiết bị khi không sử dụng...; Sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà.

Đọc thêm

Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm? Doanh nghiệp

Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm?

TTTĐ - Những năm đầu tiên của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam tập trung vào việc xây dựng nhận thức cho người dân về khái niệm “bảo hiểm”. Tuy nhiên, thách thức ngày nay đã trở nên phức tạp hơn.
Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra Nhịp sống phương Nam

Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, huyện Long Điền có doanh thu thương mại tăng 18,9% so cùng kỳ; doanh thu lưu trú, du lịch tăng 17,4% so cùng kỳ, thu ngân sách trên địa bàn tăng 13,4% so với cùng kỳ.
Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai Nông thôn mới

Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai

TTTĐ - Sáng 4/10, tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được tổ chức. Chương trình sẽ cấp hơn 5,2 tấn ngô giống và 390 tấn phân bón NPK Đầu Trâu sẽ được trao đến tay bà con của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai khôi phục sản xuất.
Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế Doanh nghiệp

Đội ngũ doanh nhân ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông Nông thôn mới

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024.
Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực

TTTĐ - Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.
Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển Doanh nghiệp

Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh để cùng đất nước phát triển

TTTĐ - Sáng 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Xem thêm