Tag

Giữa "bão dịch Corona": Không chỉ xuất nhập khẩu ảnh hưởng mà doanh nghiệp sản xuất cũng "khóc"

Kinh tế 09/02/2020 15:17
aa
TTTĐ - “Nguyên liệu tồn kho gần hết, hàng đặt mới bị tắc ở cửa khẩu, lương cho người lao đông, chi phí duy trì bảo dưỡng máy móc đẩy doanh nghiệp sản xuất vào chỗ khó", đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử chia sẻ.

Giữa

Để đối phó với dịch do chủng mới virus Corona gây ra đang lây lan nhanh chóng, nhiều quốc gia đã có những biện pháp mạnh mẽ như đóng cửa biên giới, ngừng cấp thị thực, sơ tán công dân khỏi Trung Quốc

Bài liên quan

Việt Nam phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Corona (nCoV) thứ 14

Mùa dịch virus Corona, làm thế nào để giao dịch ngân hàng an toàn?

EVN HANOI chung tay ứng phó dịch bệnh do virus Corona

Cẩm nang phòng, chống dịch bệnh nCoV trong trường học

Ra mắt trang tin điện tử về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV

Nguy cơ doanh nghiệp phải dừng sản xuất rất cao

Để gỡ khó cho doanh nghiệp, ngày 7/2, Bộ Công thương đã tổ chức cuộc họp với đại diện các Hiệp hội gồm: Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, Hiệp hội Da giầy và túi xách Việt Nam, Hiệp hội DN điện tử Việt Nam, Hiệp hội Thép Việt Nam, Tập đoàn Samsung…

Tại cuộc họp, đại diện các đại biểu đồng nhất cho rằng, dịch bệnh ảnh hưởng đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ giới hạn trong quan hệ thương mại trực tiếp với Trung Quốc mà cả trên các thị trường thứ ba; ảnh hưởng từ xuất khẩu, nhập khẩu, thương mại cho đến sản xuất công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng.

“Hiện nguyên liệu, lượng hàng tồn kho tại các doanh nghiệp sản xuất đang gần hết, tác động của dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (nCoV) sẽ thấy rõ rệt trong vòng 1 - 2 tháng nữa”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết.

Thực tế, để đối phó với dịch virus Corona đang lây lan nhanh chóng, nhiều quốc gia đã có những biện pháp mạnh mẽ như đóng cửa biên giới, ngừng cấp thị thực, sơ tán công dân khỏi Trung Quốc.

Do đó, một số khó khăn trước mắt có thể chỉ ra cho các doanh nghiệp: Kéo dài thời gian giao hàng, thông quan do phải thực hiện các công tác kiểm dịch y tế nghiêm ngặt ở cả 2 đầu (xuất và nhập); Giao thương qua đường bộ, đường sắt, đường hàng không bị hạn chế; Nhu cầu nhập khẩu phục vụ tiêu dùng và sản xuất của Trung Quốc giảm.

Về nhập khẩu, khó khăn sẽ xảy ra khi nguồn hàng từ Trung Quốc giảm, có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang các thị trường thứ ba. Về cân đối cung cầu, có thể xảy ra tình trạng thiếu/thừa một số loại hàng hóa nhất định.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam nhận định: “Lượng hàng tồn kho trong các doanh nghiệp sản xuất hiện đang gần hết. Trong khi đó, các lô hàng đang đặt mới lại tắc ở khâu thông quan tại cửa khẩu đường bộ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi cung ứng. Từ đó nguy cơ dừng sản xuất rất cao, việc trả lương cho người lao động, cộng thêm tri phí duy trì bảo dưỡng máy móc đang đẩy doanh nghiệp sản xuất đến chỗ khó khăn”.

Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Trương Văn Cảm cho biết: “Nguồn nguyên liệu của ngành dệt may có một tỷ lệ đáng kể đến từ Trung Quốc. Việc xảy ra dịch nCoV đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất nguyên liệu đóng cửa không hoạt động nên nguy cơ thiếu nguyên phụ liệu trong thời gian tới là rất lớn. Theo khảo sát sơ bộ, nguyên liệu trong kho của các doanh nghiệp này cũng chỉ đáp ứng sản xuất một thời gian ngắn nữa”.

Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp

Để giải quyết bài toán này, hiện một số doanh nghiệp dệt may, da giày đã, đang tìm đến phương án nhập nguyên phụ liệu từ các quốc gia khác như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Braxin… Tuy nhiên, phương án này còn gặp nhiều khó khăn về giá cả. Vì đơn giá của các doanh nghiệp Trung Quốc luôn thấp hơn so với các nước trên.

Trước những khó khăn từ doanh nghiệp, đại diện các Hiệp hội kiến nghị Nhà nước cần có nguồn vay ưu đãi, những chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp. Bênh cạnh đó, việc hỗ trợ đầu tư từ chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia của Chính phủ cần thiết thực, thay vì chỉ dừng lại ở khâu quảng bá hỗ trợ kết nối, thông tin tổng quan.

Lắng nghe ý kiến của các đại biểu, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu thông tin, Bộ Công thương đang tiếp tục triển khai các biện pháp để hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp, đồng thời giảm khó khăn cho hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu để duy trì đà sản xuất tăng trưởng.

Về những khó khăn khi xuất nhập hàng tại các cửa khẩu, Bộ Công thương đã có trao đổi với Bộ Y tế theo hướng triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch, ngăn dịch những vẫn đảm bảo biện pháp đưa ra không gây khó khăn quá mức cần thiết cho hoạt động giao thương.

Cụ thể, ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã ký văn bản số 709/BCT-XNK đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam khuyến nghị các hội viên cùng chung tay góp sức, có biện pháp hỗ trợ như giảm chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân.

Đọc thêm

Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm? Doanh nghiệp

Lời giải nào cho những “bài toán” mới của nghề bảo hiểm?

TTTĐ - Những năm đầu tiên của thị trường bảo hiểm tại Việt Nam tập trung vào việc xây dựng nhận thức cho người dân về khái niệm “bảo hiểm”. Tuy nhiên, thách thức ngày nay đã trở nên phức tạp hơn.
Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra Nhịp sống phương Nam

Huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt nhiều chỉ tiêu kinh tế vượt kế hoạch đề ra

TTTĐ - Trong 9 tháng năm 2024, huyện Long Điền có doanh thu thương mại tăng 18,9% so cùng kỳ; doanh thu lưu trú, du lịch tăng 17,4% so cùng kỳ, thu ngân sách trên địa bàn tăng 13,4% so với cùng kỳ.
Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai Nông thôn mới

Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai

TTTĐ - Sáng 4/10, tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được tổ chức. Chương trình sẽ cấp hơn 5,2 tấn ngô giống và 390 tấn phân bón NPK Đầu Trâu sẽ được trao đến tay bà con của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai khôi phục sản xuất.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông Nông thôn mới

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024.
Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực

TTTĐ - Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3 Kinh tế

Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3

TTTĐ - Chiều 3/10, Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí định kỳ tuần thứ 40 năm 2024 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức đã thông kê thiệt hại sau bão số 3 trên địa bàn ước là 4.881,898 tỷ đồng.
Xem thêm