Tag

Đồ nướng "vào vụ": Cẩn thận "sướng" miệng, hại sức khỏe

Chung tay vì an toàn thực phẩm 06/09/2023 18:55
aa
TTTĐ - Vào thu, thời tiết mát mẻ cũng là thời điểm món nướng lên ngôi. Nhiều quán đồ nướng thời điểm này đã tấp nập khách từ chiều tới tối muộn. Để thu hút khách, nhiều quán nướng đã ra buffet với giá chỉ hơn 100 nghìn đồng/ người thu hút khá đông khách hàng, bất chấp nguồn gốc thực phẩm.
Mát trời, thực phẩm làm món nướng đắt hàng

Hàng loạt quán nướng buffet giá “siêu rẻ” xuất hiện ở vỉa hè

“Thời tiết mát mẻ, lên Yên Phụ ăn đồ nướng thì best luôn”, nói là làm, Vũ Trà My (ở Khâm Thiên, Đống Đa) nhấc máy gọi ngay cho hội bạn thân, book một cái hẹn vào buổi tối. My cho biết, đã thành thông lệ, hội bạn thân của cô cứ tụ tập là phải đi cà phê và hạ màn cho buổi hẹn bao giờ cũng là bên nồi lẩu hoặc quán nướng.

“Từ mùa thu tới mùa xuân là thời tiết tuyệt vời để ăn lẩu, nướng, nhưng nhóm mình vẫn thường chọn nướng bởi cùng chung sở thích. Trung bình một nhóm 3-4 người tụi mình nếu ăn đồ nướng chỉ hết khoảng 300 nghìn đồng là no căng”- My chia sẻ.

Vậy là cứ khoảng 5 giờ chiều tới tối muộn, từng nhóm bạn trẻ đã tụ tập kín các quán nướng trên phố Yên Phụ nhỏ. Với thực đơn đa dạng hàng chục món gồm nem chua, nem ngọt, chân gà, cánh gà nướng, bánh mì mật ong, thịt nướng, khoai tây phô mai, ... được tẩm ướp thơm phức, giá cả phải chăng, nên dù đi lại nhiều lần, những khách hàng như Trà My cũng không ngại việc “không biết ăn gì”.

Đồ nướng
Chân gà nướng là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ

Theo quan sát của phóng viên, hết thực khách tại các quán nướng đều là các bạn trẻ, tuy nhiên, thi thoảng vẫn có những vị khách “tuổi cha mẹ học sinh”. Chị Đỗ Thị Quyên (huyện Đông Anh) cho biết, thi thoảng có việc sang phố cùng con gái, mẹ con chị vẫn tranh thủ ghé quán. Dù ý thức được rằng thực phẩm ở đây không thể tươi ngon, thậm chí nhiều khâu không đảm bảo vệ sinh nhưng bởi vì “rất ngon” nên “lâu lâu ăn một lần chắc không sao”.

Nói đến chân gà nướng phải nhắc đến phố Lý Văn Phức (quận Đống Đa). Đây là một trong những nơi khởi điểm về các món nướng. Các hàng quán khi chiều xuống đã lác đác khách, chờ khi thành phố lên đèn thì gần như đã ngồi kín cả con đường. Tại các phố Gầm Cầu, Mã Mây cũng diễn ra tình trạng tương tự. Quán đông, bàn ghế kê san sát từ nhà tràn ra vỉa hè, khói tỏa ra từ các bếp, khay nướng nghi ngút dường như lại trở thành sự hấp dẫn đối với thực khách. Tuy nhiên, có một điều mà thực khách ít khi để ý, đó là các quán càng đông khách thì việc đảm bảo chất lượng nguồn hàng, cũng như an toàn vệ sinh trong chế biến và bảo quản càng khó.

Gần đây, để thu hút khách hơn, nhiều quán nướng mới đã đưa ra "chính sách" hấp dẫn. Với mức giá chỉ hơn 100.000 đồng/người/lần ăn, thực khách có thể thoải mái lựa chọn những món ăn như nầm lợn, nầm bò, thịt ba chỉ, dạ dày, bạch tuộc, chân gà, bánh mỳ bơ, rau củ... Mô hình quán nướng buffet giá “siêu rẻ” nhanh chóng xuất hiện ở vỉa hè của nhiều tuyến phố với vài chiếc bàn, ghế nhựa, bếp nướng loại nhỏ.

Đồ nướng
Các quán nướng vỉa hè thu hút đa dạng thực khách

Đến sự nguy hại cho sức khỏe

An toàn vệ sinh thực phẩm từ các loại đồ nướng đã được nhắc tới từ rất nhiều năm nay khi mỗi năm, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đều phát hiện và xử lý nhiều vụ vận chuyển số lượng lớn thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí đã bốc mùi hôi thối. Đa số trường hợp, người vận chuyển cũng như chủ hàng đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng như phiếu kiểm định chất lượng. Trong số này, có rất nhiều mặt hàng được sử dụng tại các quán bán đồ nướng như nội tạng, chân gà, nầm lợn.

Những loại nguyên liệu không đảm bảo chất lượng này có khi đã được tẩy trắng, tẩm ướp gia vị, trông bắt mắt và tỏa mùi thơm hấp dẫn nên khách hàng khó có thể phân biệt được. Chưa kể các loại rau củ và nguyên liệu khác để làm đồ nướng khác không được rửa sạch sẽ, bảo quản không đúng cách, bị nhiễm bụi bẩn từ vỉa hè... Trong khi đa phần các quán đồ nướng vỉa hè thường có cơ sở vật chất tạm bợ, nguồn nước sinh hoạt hạn chế.

Theo các chuyên gia y tế, việc thường xuyên ăn đồ nướng có thể gây tổn hại đến sức khỏe. Khi thịt nướng ở nhiệt độ cao, các chất đạm sẽ khó tiêu hơn, dẫn đến đầy bụng, có cảm giác ậm ạch sau khi ăn. Trong khi đó, các chất béo trở nên không tốt cho tim mạch. Người ăn nhiều món nướng có thể bị mỡ máu cao. Một số chất sinh ra khi nướng kết hợp với khói và chất đạm có thể là nguyên nhân tác động xấu dẫn tới một số bệnh (tim mạch, xương khớp), ăn nhiều có thể gây ra ung thư.

Đồ nướng
Một số loại thực phẩm khi làm chín ở nhiệt độ cao có thể tăng nguy cơ ung thư

PGS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia phân tích: Nhiều người nghĩ rằng, việc nướng thực phẩm bằng bếp cồn khô hay nướng với bơ sẽ an toàn hơn vì cồn Ethanol là nhiên liệu sạch, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường, các loại cồn Methanol (có thể gây ngộ độc) có giá rẻ hơn nhiều so với cồn Ethanol. Nếu cửa hàng sử dụng cồn Methanol thì khi đốt cháy, khói của nó có thể chứa một lượng hơi Methanol chưa kịp cháy, nếu thực khách hít phải một lượng lớn hơi Methanol thì dễ có nguy cơ bị ngộ độc.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc trưng của những món nướng là nhiều dầu mỡ, giàu đạm nhưng do được nấu chín trên nền nhiệt độ cao (thông thường khoảng 200-300 độ C) nên dễ xảy ra hiện tượng bẻ gãy các phân tử protein. Các phân tử protein này khi vào cơ thể người, thông qua quá trình tiêu hóa sẽ “chui” qua thành ruột, xâm nhập vào các tế bào, tạo thành những tế bào lạ. Đây là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều bệnh cho con người, đặc biệt là ung thư.

“Một số thực phẩm như thịt, tôm, cá… khi nướng chín ở nhiệt độ cao hay rang cháy cạnh còn có thể sản sinh ra các axit amin dị vòng hay còn gọi là vòng thơm. Con người tiêu thụ các axit amin dị vòng này sẽ tăng nguy cơ bị ung thư phổi, đại tràng, ung thư ruột, tuyến vú và gan, rất nguy hiểm”, PGS Thịnh nói.

Để phòng tránh nguy cơ bị ung thư, PGS Thịnh khuyến cáo, dù món nướng hiện nay được coi là khoái khẩu của nhiều người nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều. Nếu ăn, cần chú ý không nên nướng, rán quá kĩ để tránh gây hại tới sức khỏe. Đặc biệt, khi chế biến, nếu thấy thực phẩm có phần bị cháy đen hay khét thì mọi người không nên tiếc mà cần loại bỏ ngay.

Đọc thêm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Trung tâm y tế quận Hà Đông đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo đảm nước sạch, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm sau bão lụt

TTTĐ - Sau bão lụt, quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP); phòng tránh nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm như tả, thương hàn, lỵ trực trùng, tiêu chảy…
Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa Trung thu

TTTĐ - Thời gian qua, Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu 2024, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã liên tục kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố.
Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường

TTTĐ - Các loại bánh nướng, bánh dẻo thường chứa hàm lượng đường, chất béo và năng lượng cao, chính vì thế nhiều người mắc bệnh tiểu đường sợ không dám ăn loại bánh này trong dịp Tết Trung thu.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Xem thêm