Tag

“Đi thật xa” trở về cống hiến

Camera 360 trẻ 31/12/2023 14:00
aa
TTTĐ - Trần Ngọc Anh - chàng trai 9X là Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trường Đại học Mở Hà Nội. Đồng thời, anh cũng là một giảng viên trẻ đầy năng lượng, tâm huyết, sáng tạo, nỗ lực hết mình cống hiến cho sự nghiệp.
Để nhà khoa học trẻ cống hiến nhiều hơn cho đất nước... Tuổi trẻ Hoàng Mai tiếp bước truyền thống, cống hiến sức trẻ Tăng cường kỷ cương, khơi dậy tinh thần cống hiến của cán bộ

Mở rộng “vòng tròn” xã hội

Chàng trai Hà thành Trần Ngọc Anh cảm thấy may mắn khi từ nhỏ đã được cha mẹ định hướng học tập tại các ngôi trường có bề dày thành tích của Thủ đô như: Tiểu học Kim Liên, THCS Ngô Sĩ Liên và THPT Kim Liên. Trong suốt quá trình học tập, anh luôn nỗ lực, đạt thành tích cao: 12 năm là học sinh giỏi, giành giải thưởng trong kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp thành phố.

Trước ngưỡng cửa chọn lựa trường đại học, Trần Ngọc Anh đã thi vào Học viện Ngân hàng. Anh kể, lí do theo đuổi ngành Tài chính - Ngân hàng là một câu chuyện. “Hồi mình học tiểu học, một lần bố lỗi hẹn không đưa mình đi chơi công viên được, vì có việc đột xuất. Bố nói phải đi kiếm tiền về mua thức ăn cho con.

Anh Trần Ngọc Anh
Anh Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trường Đại học Mở Hà Nội

Lúc ấy, mình tự hỏi tiền chỉ là tờ giấy, sao người ta lại nhận và đưa hàng hoá cho nhau. Rồi đến khi là học sinh trung học, mình thắc mắc không hiểu sao gửi tiền vào ngân hàng lại được trả thêm tiền…”, anh nói.

Từ đó, chàng trai trẻ hứng thú với sự vận động của dòng tiền, sự vận hành của nền kinh tế, nên đã chọn theo học ngành Tài chính - Ngân hàng ở bậc đại học. Sau này, muốn trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành và vươn mình xa hơn, anh đã đi học thạc sĩ ở Monash University tại thành phố Melbourne của Úc. Đây là ngôi trường top 42 của thế giới với xếp hạng khối ngành kinh doanh, kinh tế xếp thứ 17. Hơn 2 năm học tập ở đây, chàng trai trẻ được trải nghiệm nền văn hoá mới, mở rộng “vòng tròn” xã hội, thêm những người bạn bản địa và từ các châu lục trên thế giới.

Giảng viên 9X
Anh Trần Ngọc Anh là giảng viên khoa Tài chính - Ngân hàng, trường Đại học Mở Hà Nội

Chia sẻ lý do theo ngành sư phạm và chọn về công tác tại trường Đại học Mở Hà Nội, Trần Ngọc Anh cho biết, khi lên đại học, với những kiến thức được thầy, cô truyền đạt và tự nghiên cứu, anh đã hiểu sâu về cách vận động của nền kinh tế và dòng tiền. Kiến thức như ngọn đuốc khai sáng những câu hỏi, thắc mắc của chàng trai 9X khi ấy. Đồng thời, anh cũng quyết định lựa chọn trở thành giảng viên để có cơ hội nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực mà mình yêu thích.

“Lần đầu tiên, mình nghe đến tên trường Đại học Mở Hà Nội là vào năm 2006. Mình tự hỏi chữ “Mở” có nghĩa là gì, sao tên trường nghe mới mẻ thế. Lúc ấy, mình cất thắc mắc đi và tập trung ôn tập thi cấp 3, cũng chưa nghĩa đến thi đại học. Rồi kí ức về chữ “Mở” trở lại khi mình tìm hiểu các trường đào tạo ngành Tài chính - Ngân hàng để nộp đơn ứng tuyển làm giảng viên. Sau từng ấy năm cất câu hỏi tên trường là “Mở” mang ý nghĩa gì đã đến lúc có lời giải đáp”, anh cho hay.

Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội
Theo chàng trai trẻ, chúng ta cần sống có khát vọng, biết mình cần gì, muốn trở thành ai, đóng góp và cống hiến gì cho xã hội

Nhắn gửi hai từ “khát vọng”

Theo Trần Ngọc Anh, là một cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ toàn diện, trường Đại học Mở Hà Nội có sứ mệnh “Mở cơ hội học tập cho mọi người”. Tại ngôi trường này, người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình kiến tạo tri thức. Trường được biết đến với văn hóa giàu tính nhân văn, cùng triết lý đào tạo “Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai”.

Hiện tại, anh Trần Ngọc Anh là giảng viên khoa Tài chính - Ngân hàng, đảm nhận giảng dạy các môn học như Tài chính quốc tế và Kinh tế vĩ mô. Không chỉ có kiến thức chuyên ngành mà chàng giảng viên 9X luôn trau dồi nhiều kiến thức kĩ năng khác.

Giảng viên trẻ năng động trong các hoạt động
Giảng viên trẻ luôn năng động trong các hoạt động

Chính vì muốn bản thân được hoàn thiện, trường thành và dạn dĩ hơn, anh lựa chọn kiêm nhiệm công tác Đoàn - Hội, với ngọn lửa say mê cống hiến. Càng làm công tác này, anh càng say mê. Ban đầu, Trần Ngọc Anh là Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Tài chính - Ngân hàng. Sau đó, anh được kiện toàn vào Ban Chấp hành Đoàn trường, rồi Ban Thường vụ Đoàn trường; đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trường Đại học Mở Hà Nội và Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội.

Chàng thủ lĩnh sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội bày tỏ: “Được tham gia công tác Đoàn - Hội, mình khám phá được nhiều khả năng tiềm ẩn của bản thân như nói trước công chúng, nhảy, đặc biệt là tự tin hơn rất nhiều và có khả năng làm chủ sân khấu. Công tác Đoàn - Hội cần đầu tư thời gian, công sức, có lúc cảm thấy mệt nhưng những giá trị các chương trình, sự kiện mà mình chung tay cùng mọi người tổ chức có ý nghĩa thiết thực cho sinh viên, nhà trường và xã hội lại thôi thúc mình cố gắng hơn nữa”.

Hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng luôn được Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội quan tâm
Hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng luôn được Hội Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội quan tâm

Năm 2024 đã đến, trong thời điểm khởi đầu mới mẻ, giảng viên trẻ Trần Ngọc Anh nhắn gửi đến các bạn sinh viên hai từ “khát vọng”. Theo anh, chúng ta cần sống có khát vọng, biết mình cần gì, muốn trở thành ai, đóng góp và cống hiến gì cho xã hội.

“Sinh viên Việt Nam cần tự tin hội nhập, vững bản bản sắc trong tim. Khi đã vững bản sắc rồi, chúng ta biết bản thân đang ở đâu, là ai và luôn luôn tự hào với màu da vàng, máu đỏ trong tim, chắc chắn chúng ta sẽ tự tin tiến bước ở mọi mặt trận: Học tập, khởi nghiệp, văn hoá - thể thao… không thua kém gì bạn bè quốc tế”, anh Trần Ngọc Anh nói.

Đọc thêm

“Những đoá hoa khuyết” vươn mình nở rộ Camera 360 trẻ

“Những đoá hoa khuyết” vươn mình nở rộ

TTTĐ - Tựa những đóa hướng dương luôn vươn về phía mặt trời, những tấm gương góp mặt trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2024 đã không ngừng nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Họ không chỉ vượt lên số phận của chính mình mà còn chứng minh giá trị của bản thân qua sự cống hiến to lớn cho cộng đồng, xã hội.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm