Tag

Để thủ tục hành chính không còn hành là chính…

Nhịp sống trẻ 08/11/2022 08:59
aa
TTTĐ - Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được lãnh đạo các cấp, ngành, thành phố Hà Nội quan tâm thực hiện và triển khai xuống các cơ sở. Tuy nhiên, nhiều người dân còn chưa nắm được nội dung và lúng túng khi kê khai thủ tục hành chính qua mạng. Điều đó đòi hỏi sự vào cuộc, hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ, nhân viên, người có liên quan đến công tác này, đặc biệt là những cách làm hay, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ sở.
Hà Nội: Chú trọng đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong các cơ quan, đơn vị Hà Nội phê duyệt quy trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường Ngành BHXH hỗ trợ người dân giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính

Bài 1: Thủ tục hành chính, chỉ nghe thôi đã…sợ

Nhắc đến thủ tục hành chính, nhiều người dân cảm thấy ngao ngán vì chỉ đi làm một loại giấy tờ nào đó có thể mất tới cả buổi, thậm chí đi đến 2-3 lần vẫn chưa chắc đã xong. Nhiều người nói vui rằng, thủ tục hành chính có nghĩa hành là chính.

Tiếng thở dài của người dân

Chia sẻ hành trình xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, chị Hoàng Thu Trang (quận Thanh Xuân) cho biết đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ. Theo đúng hướng dẫn, chị đã tập hợp văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; danh sách đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học (bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học); bản sao có chứng thực văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.

Hầu hết người dân đều lúng túng khi giải quyết thủ tục hành chính qua mạng
Hầu hết người dân đều lúng túng khi giải quyết thủ tục hành chính qua mạng

Tuy nhiên, khi tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận, chuyên viên của Sở Giáo dục và Đào tạo lại yêu cầu thêm rất nhiều văn bản, giấy tờ. Đối với doanh nghiệp, phải có văn bản, hợp đồng hợp tác giữa đối tác nước ngoài. Đối với nhân viên trực tiếp tư vấn du học, chuyên viên sở yêu cầu thêm có ít nhất 2 chứng chỉ nghiệp vụ bồi dưỡng, tư vấn du học.

Trong trường hợp có giảng dạy ngoại ngữ, chuyên viên tư vấn du học phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. “Mình thấy những thủ tục được yêu cầu thêm không được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa”, cũng như trang thông tin điện tử của Sở nên rất khó trong việc nắm bắt được thủ tụ đó. Vì vậy mình bắt buộc phải trực tiếp đến Sở để được chuyên viên của Sở hướng dẫn trực tiếp”, chị Trang thở dài tâm sự.

Ngày dài, năm rộng nhưng thủ tục vẫn chưa xong

Nhắc tới thủ tục hành chính, bà N.T (phường Bồ Đề, Long Biên) nghĩ ngay tới những trải nghiệm không tốt. Trong quá trình chuyển nơi hưởng lương hưu từ Phú Thọ về Hà Nội, bà gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi làm thủ tục cắt chuyển ở bộ phận "một cửa" của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Thọ, cán bộ tại đây cho biết hồ sơ sẽ được cơ quan này chuyển thẳng về Hà Nội theo đường công vụ. Theo đó, từ tháng 12/2012, bà N.T. sẽ nhận lương tại nơi cư trú. Thế nhưng, đến ngày lấy lương, bà N.T. ra tổ chi trả lương hưu thì nhận được thông tin, bà chưa có bảng lương ở đây và được giới thiệu đến phường nơi cư trú.

Để thủ tục hành chính không còn hành là chính…
Nhiều người dân "ngại" kê khai thủ tục hành chính qua mạng

Khi đó, bà N.T. ra phường thì được hướng dẫn lên BHXH quận Long Biên. Tại BHXH quận Long Biên, cán bộ trả lời chưa thấy có hồ sơ ở đây và hướng dẫn bà lên BHXH TP Hà Nội hỏi. Cùng với đó, cán bộ tiếp nhận kiến nghị bảo bà làm thủ tục xác nhận hồ sơ đã chuyển về. Sau khi xác nhận, nhân viên này đưa cho bà tờ giấy hẹn 20 ngày sau đến BHXH quận Long Biên làm thủ tục.

Đúng ngày hẹn, bà N.T. đến BHXH quận Long Biên thì bảo vệ cho hay, cả cơ quan đi vắng. Ngày hôm sau, khi quay trở lại, bà được hẹn tiếp một tuần nữa vì hồ sơ chưa về đến nơi, cán bộ cũng dặn bà gọi điện trước khi đến.

Đến ngày hẹn, bà N.T. lại ra BHXH quận nhưng vẫn phải trở về tay không và hai ngày sau, hồ sơ của bà mới về tới BHXH quận. Như vậy là mất gần một tháng kể từ lúc làm thủ tục chuyển thì hồ sơ của bà N.T. mới về đến BHXH quận Long Biên. Song, khi bà N.T. đến BHXH quận Long Biên thì thẻ bảo hiểm y tế vẫn chưa có và một lần nữa bà lại nhận được lời hẹn “tuần sau,” cùng yêu cầu gọi điện trước khi đến.

Theo bà T tìm hiểu, trong thủ tục “giải quyết di chuyển hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đang hưởng chế độ, về nơi cư trú tại tỉnh, thành phố khác” ghi rõ: “Trường hợp do sức khỏe hoặc khó khăn trong việc đi lại thì người lao động làm đơn gửi theo đường công vụ để được chuyển hồ sơ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại nơi cư trú mới”.

Bà N.T. dù đã làm đúng, đủ các giấy tờ, thủ tục theo đường công vụ nhưng kết quả nhận lại sau cả tháng mất công tới cơ quan một cửa nhiều lần, vị công dân lớn tuổi vẫn không biết hồ sơ của mình đã đến đâu và chậm trễ ở chỗ nào?

Hướng dẫn dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

Hiện nay, Hà Nội có hơn 8,5 triệu dân và trên 300.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động trên địa bàm thành phố. Chính vì vậy, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hằng ngày rất lớn. Trong đó, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến là bước đột phá nhằm phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân về nhiều mặt.

Người dân được lực lượng áo xanh hướng dẫn, giúp kê khai thủ tục hành chính qua mạng
Người dân được lực lượng áo xanh hướng dẫn, giúp kê khai thủ tục hành chính qua mạng

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thủ tục hành chính công, nhiều người dân vẫn gặp khó khăn. Bà Trần Thị Hồng (quận Đống Đa) muốn làm xin cấp lại giấy khai sinh để đăng ký do cháu gửi đi học. Bố mẹ cháu đi làm xa nên chỉ có mình bà ở nhà lo thủ tục. Người phụ nữ sinh năm 1958 không thể tự kê khai lên hệ thống vì bà không có điện thoại thông minh để chụp ảnh, gửi kèm giấy tờ cần thiết. “Cán bộ tư pháp phường Ô Chợ Dừa phải giúp tôi làm thực hiện công việc này”.

Trong khi đó, ngay cả nhiều người trẻ tuổi với khả năng thao tác trên thiết bị kỹ thuật số thành thạo cũng gặp khó khi tiếp cận dịch vụ công trực tuyến vì không hiểu hết quy trình…

Muốn xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT vì đã bị thất lạc, Nguyễn Minh Tú, 24 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội vẫn gặp một vài điểm “tắc”. Các thủ tục dù được niêm yết rõ ràng trên cổng dịch vụ công trực tuyến nhưng theo anh Tú, quá trình thực hiện vẫn có những điểm khó hiểu.

Trước thực trạng đó, các cơ sở đoàn ở các quận, huyện, xã đã tổ chức giúp đỡ người dân kê khai và hướng dẫn họ thực hiện các thủ tục trực tuyến. Qua sự sự giúp đỡ của lực lượng áo xanh, nhiều người dân đã giải quyết các công việc nhanh chóng, bên cạnh đó, trước sự hướng dẫn của các đoàn viên thanh niên, người dân đã tiếp cận và tự làm được các thủ tục hành chính trên cổng điện tử của thành phố và quốc gia.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Xem thêm