Tag

Đã 7 năm liền, Eximbank không chia cổ tức cho cổ đông

Thị trường - Tài chính 01/06/2022 08:00
aa
TTTĐ - Vấn đề được cổ đông của Eximbank quan tâm tại ĐHCĐ thường niên năm 2022 là khi nào mới chia cổ tức. Trong khi đó đã 7 năm liền từ năm 2016 đến nay, ngân hàng này không chia cổ tức.
Eximbank Eximbank "chia tay" đối tác chiến lược Nhật Bản SMBC
Sau lùm xùm Sau lùm xùm "nội chiến", Eximbank chính thức có Chủ tịch mới
Eximbank có “qua mặt” cổ đông vụ bán cổ phiếu STB dưới giá tối thiểu? Eximbank có “qua mặt” cổ đông vụ bán cổ phiếu STB dưới giá tối thiểu?
Eximbank xử lý tài sản thế chấp của khách hàng có dấu hiệu trái quy định pháp luật? Eximbank xử lý tài sản thế chấp của khách hàng có dấu hiệu trái quy định pháp luật?
ĐHCĐ thường niên 2022 lần thứ 2 của Eximbank
ĐHCĐ thường niên 2022 lần thứ 2 của Eximbank (Ảnh CTV)

Những bất ổn ở thượng tầng diễn ra trong thời gian dài khiến Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) từ ngân hàng tư nhân top đầu tụt hạng khá xa. Lợi nhuận năm 2021 của ngân hàng này chỉ đứng thứ 19 trong hệ thống, thấp hơn nhiều so với các ngân hàng nhỏ và ngân hàng tầm trung.

Ngày 27/5, Eximbank (mã: EIB) đã tiến hành đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2022 lần thứ 2 với tỷ lệ cổ đông tham dự trên 80%. Trước đó, sáng 28/4, đại hội cổ đông (ĐHCĐ) của Eximbank đã không thể diễn ra vì không đủ tỉ lệ cổ đông để tiến hành đại hội.

Tại đại ĐHCĐ lần này, HĐQT của Eximbank đã đề ra mục tiêu tổng tài sản năm 2022 đạt 179.000 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ; huy động vốn 147.600 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2021; dư nợ cấp tín dụng tăng 13,5% đạt 115.700 tỷ đồng.

Trong đó, lợi nhuận trước thuế dự kiến là 2.500 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2021; thu nhập ngoài lãi tăng 216 tỷ đồng, lên 1.159 tỷ đồng.

Phòng giao dịch Eximbank
Phòng giao dịch Eximbank

Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng là việc giải trình liên qua đến việc chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank (MCK: STB) dưới mức giá tối thiểu 13.000 đồng/cổ phiếu dẫn đến làm giảm thu nhập của Eximbank, đồng thời lấy ý kiến về chủ trương xây dựng trụ sở chính sau nhiều năm vẫn chưa thể triển khai. Tuy nhiên, tại đại hội lần này việc xây trụ sở chính vẫn chưa được thông qua.

Một vấn đề khác được cổ đông quan tâm là khi nào Eximbank mới chia cổ tức cho cổ đông tính từ năm 2016 đến nay. Mâu thuẫn nội bộ khiến kết quả kinh doanh của Eximbank sa sút. Năm 2021, ngân hàng chỉ lãi trước thuế 1.205 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước và không hoàn thành mục tiêu lãi trước thuế công bố hồi đầu năm là 2.150 tỷ đồng và điều chỉnh còn 1.300 tỷ đồng trong ngày cuối năm.

bà Lương Thị Cẩm Tú được bầu làm chủ tịch HĐQT Eximbank
Bà Lương Thị Cẩm Tú chủ tịch HĐQT Eximbank

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Eximbank năm 2021 diễn ra vào ngày 15/2/2022, bà Lương Thị Cẩm Tú được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank. Mặc dù Eximbank đồng ý “chia tay” đối tác SMBC nhưng SMBC hiện vẫn là cổ đông lớn nhất tại Eximbank nắm giữ 185 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 15% vốn điều lệ của Ngân hàng này.

Được biết, bà Lương Thị Cẩm Tú là cử nhân ngành Quản trị kinh doanh sau đó lấy bằng Thạc sĩ tại Đại học Griggs (Mỹ) và có gần 20 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bà Tú là cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank), bà rút khỏi Hội đồng quản trị NamABank từ ngày 4/3/2018.

Trước đó, cũng chính vì mâu thuẫn nội bộ mà nhiều lần Eximbank tổ chức Đại hội đồng cổ đông không thành, các cổ đông lớn không tìm được tiếng nói chung.

Đọc thêm

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024 Thị trường - Tài chính

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Năm thứ 4 đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn cho giới trẻ, đặc biệt dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện.
Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024 Thị trường - Tài chính

Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế), sáu tháng liên tiếp trong năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) trên toàn cầu. Tại Châu Á, xu hướng tăng trưởng càng rõ rệt hơn, khi ngành vận tải hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng 17,8% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển Kinh tế

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển

TTTĐ - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức hội thảo chủ đề "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở".
Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương Nhịp sống phương Nam

Tăng cường thúc đẩy thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương

TTTĐ - Trong khuôn khổ, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Tập đoàn Becamex IDC đã ký MOU thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Coex, Kosmo nhằm thúc đẩy Thương mại công nghiệp và đầu tư tại Bình Dương.
Xem thêm