Tag

Eximbank xử lý tài sản thế chấp của khách hàng có dấu hiệu trái quy định pháp luật?

Đường dây nóng 13/04/2022 20:00
aa
TTTĐ - Công ty Bảo Trân do ông Nguyễn Đình Tâm làm đại diện pháp luật vừa có đơn kêu cứu gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, liên quan đến việc xử lý tài sản thế chấp cho khoản vay tại Eximbank có dấu hiệu trái quy định pháp luật.
Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng dùng dao uy hiếp người họ hàng để cướp tài sản Cao Bằng: Bắt giữ đối tượng dùng dao uy hiếp người họ hàng để cướp tài sản
Cảnh báo thủ đoạn chiếm quyền sử dụng sim điện thoại để cưỡng đoạt tài sản Cảnh báo thủ đoạn chiếm quyền sử dụng sim điện thoại để cưỡng đoạt tài sản
Thanh niên không có việc làm lập địa chỉ ảo để chiếm đoạt tiền của shipper Thanh niên không có việc làm lập địa chỉ ảo để chiếm đoạt tiền của shipper
Bắc Giang: Liên tiếp xử lý các vụ trộm cắp, tham ô tài sản Bắc Giang: Liên tiếp xử lý các vụ trộm cắp, tham ô tài sản
TRụ sở Eximbank Hùng Vương, đường Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng
Trụ sở Eximbank Hùng Vương, đường Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Đình Tâm, trong quá trình thực hiện hợp đồng cũng như xử lý tài sản thế chấp, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã không cung cấp đầy đủ chứng từ liên quan đến hợp đồng tín dụng, giải ngân, chứng từ thu chi, chứng từ hạch toán kế toán dẫn đến có dấu hiệu vi phạm pháp luật hiện hành, xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của Công ty Bảo Trân cũng như tài sản của vợ chồng ông.

4 tài sản bảo đảm cho khoản vay hơn 5 tỷ đồng

Ngày 20/6/2011, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Công nghệ Bảo Trân (Công ty Bảo Trân) do ông Nguyễn Đình Tâm làm đại diện theo pháp luật và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương (Eximbank Hùng Vương) ký Hợp đồng tín dụng Cho vay theo hạn mức tín dụng đối với khách hàng là Công ty Bảo Trân (Hợp đồng số 1600-LAV-201101472).

Để bảo đảm khoản vay hơn 5 tỷ đồng tại Eximbank, ông Tâm cùng bà Huệ đã ký kết Hợp đồng thế chấp của bên thứ ba gồm 4 tài sản: Thửa số 159, tờ bản đồ số 7 tại địa chỉ 67 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hải Châu 1; Tài sản là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại địa chỉ 19B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hải Châu 1; 1 xe ô tô hiệu FORD EVERSEST 4 x 2 AT, trị giá 748.720.000 đồng; Quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của thửa đất số 99, tờ bản đồ số 83 tại Tổ 9, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cho Eximbank.

Do bị khách hàng nợ vốn trong quá trình hoạt động, đến thời hạn Công ty Bảo Trân không thanh toán được khoản vay. Theo đề nghị của Eximbank Hùng Vương, ngày 31/3/2014, vợ chồng ông Tâm và Eximbank do ông Nguyễn Viết Đại làm đại diện theo ủy quyền ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với thửa đất số BA 593857, số công chứng 1782, ngày 31/3/2014 bởi Phòng công chứng số 1; Công chứng viên thực hiện là bà Mai Thị Cẩm Hà.

Theo hợp đồng này, vợ chồng ông Tâm chuyển nhượng cho Eximbank tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất (thửa đất số 159, tờ bản đồ số 7) tại số 67 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng với giá chuyển nhượng là 4.960.000.000 đồng.

Cũng trong ngày 31/3/2014, vợ chồng ông Tâm và Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam do ông Nguyễn Viết Đại làm đại diện theo ủy quyền ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất số 3401010119, số công chứng 1781, ngày 31/3/2014 bởi Phòng công chứng số 1; Công chứng viên thực hiện vẫn là bà Mai Thị Cẩm Hà.

Theo đó, vợ chồng ông Tâm chuyển nhượng cho Eximbank tài sản là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại địa chỉ 19B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng với giá 1.165.000.000 đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2019, thời điểm đi đóng thuế theo thông báo của Chi cục Thuế, vợ chồng ông Tâm phát hiện đã có những hành vi vi phạm, theo quy định pháp luật không thể dẫn đến giao dịch dân sự. Theo đó, ông Tâm đã tiến hành các thủ tục khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền tuyên văn bản công chứng vô hiệu do vi phạm điều cấm.

Hợp đồng mua khoản nợ từ Eximbank của VAMC
Hợp đồng mua khoản nợ từ Eximbank của VAMC

Chuyển nhượng tài sản có dấu hiệu trái quy định

Trong quá trình giải quyết khoản vay của Công ty Bảo Trân, ngày 24/12/2013, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam đã ký hợp đồng mua bán nợ số 54/VAMC-EXIMBANK. Theo đó, Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã mua khoản nợ này là 5.487.646.000 đồng.

Sau khi bán nợ cho VAMC, Eximbank không còn quyền đối với các tài sản bảo đảm của ông Tâm, bà Huệ bởi đã bán khoản nợ. Tuy nhiên, đại diện Eximbank không thông báo cho ông Tâm biết việc đã bán nợ cho VAMC mà tiếp tục đề nghị ký kết thỏa thuận ba bên; Yêu cầu chủ 2 tài sản là ông Tâm, bà Huệ ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng 2 bất động sản trên cho Eximbank để cấn trừ.

Theo đó, 2 giấy ủy quyền số 109/2014/EIB/UQ-TGĐ và số 110/2014/EIB/UQ-TGĐ ngày 10/3/2014, không thể hiện ý chí của cá nhân ủy quyền cho cá nhân. Cụ thể, cá nhân ông Nguyễn Quốc Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam ủy quyền cho cá nhân ông Nguyễn Viết Đại, Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương (Đà Nẵng).

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nêu trên giữa vợ chồng ông Tâm với Eximbank là giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của pháp luật
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa vợ chồng ông Tâm với Eximbank là giao dịch dân sự có dấu hiệu vi phạm điều cấm của pháp luật

Như vậy, chủ thể “Người ủy quyền” và “Người được ủy quyền” có mặt tại thời điểm ký kết thể hiện trên 2 giấy ủy quyền tham gia với tư cách cá nhân, không nhân danh với tư cách tổ chức Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương.

Tại phần nội dung ủy quyền, ông Hương ủy quyền cho ông Đại được quyền ký và sử dụng con dấu của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương, trong khi ông Đại đang là đại diện theo pháp luật của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương.

Từ phạm vi chủ thể ủy quyền của 2 Giấy ủy quyền trên, ông Đại thực hiện ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở nêu trên giữa vợ chồng ông Tâm và Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Hội sở, do ông Nguyễn Viết Đại là đại diện ủy quyền ký kết hợp đồng có dấu hiệu vi phạm về mặt chủ thể của giao dịch dân sự theo quy định pháp luật.

Chủ thể (cá nhân ông Nguyễn Viết Đại) không có thẩm quyền ký kết 2 hợp đồng chuyển nhượng này. Vì theo giấy ủy quyền, ông Nguyễn Viết Đại là người được ủy quyền với tư cách là cá nhân chứ không phải tổ chức được ủy quyền là Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đơn vị đã mua khoản nợ này, nhưng sau nhiều tháng vẫn không có thông tin phản hồi
Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) - đơn vị đã mua khoản nợ này nhưng sau nhiều tháng vẫn không có thông tin phản hồi

Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt - Đoàn LS Đà Nẵng cho biết, Luật Tổ chức tín dụng hiện hành quy định, ngân hàng không có chức năng kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam lại đứng ra nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Đến nay, 2 tài sản này vẫn chưa được xử lý xong theo quy định pháp luật hiện hành vì liên quan Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý thuế, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản quy phạm pháp luật khác.

Hai vợ chồng ông Tâm bà Huệ vẫn thực hiện việc đóng thuế vào ngân sách Nhà nước từ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mang tên cả hai vợ chồng ông Tâm. Cụ thể, đến tháng 8/2019 vợ chồng Tâm vẫn nộp một khoản tiền thể hiện trong Thông báo nộp thuế số 16744/TB ngày 21/8/2019 với số tiền 5.074.056 đồng (tiền thuế của 4 năm đối với nhà 67 Nguyễn Thị Minh Khai); Thông báo nộp thuế số 16745/TB ngày 21/8/2019 với số tiền 288.7805 đồng (tiền thuế của 4 năm đối với nhà 19B Nguyễn Thị Minh Khai).

“Căn cứ các quy định của pháp luật về giao dịch dân sự vô hiệu, thì 2 Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nêu trên giữa vợ chồng ông Tâm với Eximbank là giao dịch dân sự vi phạm điều cấm của pháp luật”, Luật sư Phiệt nêu quan điểm.

2 tài sản này được “kê giá” lên tới 13.500.000.000 đồng khi đấu giá
Hai tài sản được “kê giá” lên tới 13.500.000.000 đồng khi đấu giá

Cũng theo Luật sư Phiệt, tại thời điểm ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng bất động sản thì quyền về tài sản đối với các bất động sản trên không còn là của Eximbank, mà thuộc về VAMC (đơn vị mua khoản nợ của Eximbank từ năm 2013). Trong văn bản ủy quyền của VAMC cũng không thể hiện việc ủy quyền cho Eximbank hay ông Đại mua lại tài sản này và đương nhiên, VAMC cũng không chuyển tiền cho Eximbank hay ông Đại để từ đó mua lại tài sản của ông Tâm, bà Huệ.

“Eximbank thực hiện việc bán đấu giá tài sản bảo đảm của ông Tâm và chính Eximbank là bên mua tài sản đó. Trong khi Luật Tổ chức tín dụng không cho phép ngân hàng hoạt động kinh doanh bất động sản. Điều đó thể hiện ở việc, sau khi cấn trừ nợ 2 tài sản bảo đảm này của ông Tâm được đưa lên với giá 13.500.000.000 đồng.

Nếu việc đấu giá thành công số tiền chênh lệch 13.500.000.000 đồng - 5.487.646.000 đồng sẽ được chuyển cho VAMC, Eximbank thụ hưởng hay trả lại cho chủ tài sản là ông Tâm và bà Huệ. Đây có phải ngân hàng đang thực hiện kinh doanh bất động sản đối với tài sản bảo đảm của vợ chồng ông Tâm không?”, Luật sư Phiệt đặt câu hỏi.

Đại diện Eximbank nói gì?

Làm việc với PV Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Viết Đại, Giám đốc Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh Hùng Vương (Đà Nẵng) cho biết: Việc này Tòa án quận Hải Châu đang xử lý và chuẩn bị đưa ra xét xử. Bây giờ tôi cũng không biết trả lời ra sao, vợ chồng ông Tâm đã khởi kiện văn phòng công chứng ra tòa rồi, Eximbank là bên liên quan".

Ông Đại cho biết thêm, VAMC thi hành án đã 5-7 năm rồi. Sau khi chuyển nhượng tài sản cấn trừ, Công ty Bảo Trân và Eximbank đã tất toán nợ hết nghĩa vụ.

“Eximbank mua lại tài sản đó bằng hình thức là cấn trừ nợ. Eximbank trả tiền đó để thu nợ cho cho Công ty Bảo Trân, giống như Eximbank là người thứ 3. Tức 3 người nhưng thực chất chỉ là 2 người, tôi vừa là chủ nợ, vừa cấn trừ nợ, vừa mua tài sản đó luôn và tôi xóa khoản nợ đó cho anh. Sau đó thì chuyển nhượng tài sản đó cho Eximbank và Eximbank đứng tên toàn bộ 2 lô đất đó”, ông Đại nói.

Khi được hỏi, số tiền sau khi bán đấu giá tài sản bảo đảm đó có phải chuyển về Công ty Bảo Trân để chuyển số tiền này về Eximbank tất toán khoản vay? Và nguồn tiền ngân hàng bỏ ra mua tài sản này là từ đâu?

Ông Đại cho biết, không nhất thiết phải chuyển về cho Công ty Bảo Trân, vì cấn trừ nợ rồi, nguồn tiền ở đâu để mua là việc của ngân hàng. Còn vì sao Công ty Bảo Trân đến nay vẫn chưa nhận được hồ sơ, chưa kí tất toán khoản nợ với Eximbank? Ông Đại cho rằng 5 - 7 năm nay ngân hàng có đòi nợ Công ty Bảo Trân đâu?

Trong khi đó, một đại diện khác của Eximbank - Chi nhánh Hùng Vương trong buổi làm việc với PV lại cho rằng, tại thời điểm cấn trừ nợ vẫn còn nhiều tài sản chưa xử lý. Ông Tâm nhiều lần gửi đơn về ngân hàng xin giảm tài sản cuối cùng, miễn toàn bộ lãi, biên bản cấn trừ tài sản thay hồ sơ tất toán…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm