Tag

Cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội khởi sắc

Xã hội 02/09/2020 13:00
aa
TTTĐ - Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội, các chính sách đã đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả rõ nét. Cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội đã dần thay đổi, khoảng cách giữa xã miền núi với xã đồng bằng ngày càng được thu hẹp
Ngắm những đổi thay trên quê hương có 18 anh em dân tộc cùng sinh sống Gìn giữ và phát huy văn hóa dân tộc Mường ở huyện Quốc Oai Chàng trai dân tộc Mông làm giàu với cây sơn tra

Trên địa bàn Hà Nội, đồng bào dân tộc thiểu số cư trú tập trung tại 14 xã thuộc 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức.

Cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Hà Nội khởi sắc
Cuộc sống đồng bào các xã dân tộc miền núi đang đổi thay từng ngày nhờ những chính sách đúng đắn của Đảng và thành phố

Để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016-2020, thành phố Hà Nội dành hơn 2.000 tỷ đồng triển khai thực hiện 224 dự án trên các lĩnh vực: Y tế, thủy lợi, nước sạch, văn hóa, trường học, giao thông. Ngoài ra, thành phố còn có chính sách đối với người có uy tín, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế…

Theo ông Nguyễn Ánh Dương - Phó Trưởng ban Dân tộc thành phố Hà Nội, các chương trình, dự án, chính sách đã được triển khai kịp thời, hiệu quả. Đến nay, 100% khu vực miền núi đã có mạng lưới điện quốc gia. Trình độ dân trí ngày một nâng cao. Tệ nạn xã hội và các hủ tục dần được đẩy lùi.

Tại huyện Quốc Oai, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện sống tập trung tại hai xã Phú Mãn và Đông Xuân. Với sự quan tâm của thành phố, đến nay, đời sống mọi mặt của đồng bào được nâng cao. Đặc biệt, từ năm 2017, hai xã nói trên đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Bùi Văn Bồng (xã Phú Mãn, huyện Quốc Oai) phấn khởi nói: “Nhờ có chính sách của thành phố, không chỉ đường giao thông liên thôn được bê tông hóa giúp việc đi lại dễ dàng hơn, một số hộ dân còn được hỗ trợ tiền nước sinh hoạt nên bà con rất phấn khởi”.

Cũng nhờ sự quan tâm kịp thời của Đảng, chính sách đúng đắn của UBND TP Hà Nội, tỉ lệ hộ nghèo ở huyện Thạch Thất chỉ còn 0,82%, giảm 2,22% so với năm 2016, thu nhập bình quân đầu người là 44 triệu đồng/năm, tăng 8 triệu đồng so với năm 2016, theo báo cáo của UBND huyện. Huyện Thạch Thất có đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung ở các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Các nhà văn hóa thôn từng bước được đầu tư xây dựng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho nhân dân. Cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện thắp sáng, trạm y tế, hệ thống đài truyền thanh được đầu tư khang trang…

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, ông Quách Văn Hậu (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) chia sẻ: “Chính sách của Nhà nước, thành phố đã giúp nhiều người được vay vốn xóa đói giảm nghèo, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập”.

Tại huyện Mỹ Đức, xã An Phú là xã duy nhất có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm qua, UBND huyện Mỹ Đức đã triển khai các chính sách đối với đồng bào dân tộc công khai, dân chủ, đúng quy định, mang lại hiệu quả thiết thực. “Hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6% đến 8%; 100% đường giao thông liên thôn, bản được bê tông; 40% hệ thống thủy lợi, kênh mương được cứng hóa. Các thôn đều có nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu cho biết.

Dù đạt những kết quả tích cực nhưng vẫn cần thêm nhiều nguồn lực để tiếp tục thu hẹp khoảng cách giữa các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi với các xã vùng đồng bằng. Bởi thực tiễn, nhu cầu đầu tư vào các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi rất lớn, nhưng việc bố trí kinh phí còn bất cập.

Đơn cử, theo Kế hoạch 138/KH-UBND ngày 15/7/2016 của UBND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, huyện Quốc Oai được phê duyệt 58 dự án cho khu vực này, nhưng đến nay mới triển khai được 14 dự án. Tương tự, huyện Mỹ Đức được duyệt 27 dự án, nhưng đến nay mới có 13 dự án thực hiện.

Bên cạnh đó, việc đầu tư các chương trình, dự án còn dàn trải, thi công kéo dài, nhất là các dự án về giao thông, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Vốn đối ứng của địa phương và nhân dân còn hạn chế, quy mô đầu tư ở một số nơi chưa sát thực tế cũng là vấn đề đặt ra.

Để nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu đề xuất thành phố cần bố trí đủ nguồn lực theo kế hoạch, đặc biệt ưu tiên cho nhóm chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và dự án về thủy lợi, nông nghiệp... Ngoài ra, thành phố cần có chính sách đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, giá trị cao cho khu vực này.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Nguyễn Thanh Bình khẳng định, sau đợt khảo sát thực tế tại các địa phương, trên cơ sở tổng hợp kiến nghị của các huyện, các ban HĐND thành phố sẽ đề xuất, kiến nghị với Thường trực HĐND, UBND thành phố giải pháp để các chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đi vào cuộc sống chất lượng, hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm