Tag

Gắn bó chặt chẽ việc phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực

Thời sự 27/09/2024 08:00
aa
TTTĐ - Vấn đề phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, là rào cản cho việc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tham nhũng là “kẻ thù khá nguy hiểm, vì nó không mang gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta, để làm hỏng công việc của ta”.
Kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực Cuộc chiến chống tham nhũng sẽ không ngừng nghỉ Kiện toàn các ban chỉ đạo của TP Hà Nội Quyết liệt chống tham nhũng - tầm nhìn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tiếp tục đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ, tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng trong nhiệm kỳ Đại hội XIII với nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của công tác phòng, chống tham nhũng là: Triển khai đồng bộ, có hiệu quả quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo đảm đúng pháp luật.

Cùng với đó là thực hiện quyết liệt, nghiêm minh, có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Khẩn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa, cơ chế răn đe để kiểm soát tham nhũng; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tiếp tục thực hiện chặt chẽ, hiệu quả về kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp.

Đồng thời nâng cao vai trò, phát huy tính tích cực, chủ động và phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân, doanh nghiệp, báo chí trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Có cơ chế khuyến khích và bảo vệ người tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, làm tốt chức năng hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. Không hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế, hành chính, dân sự...

Gắn bó chặt chẽ việc phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực
Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ, tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng trong nhiệm kỳ (Ảnh minh họa)

Ngày 6/4/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 12-KL/TW về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, căn cứ báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí (Kết luận số 10-KL/TW), Bộ Chính trị đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận số 10-KL/TW, gắn bó chặt chẽ phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã ban hành nhiều văn bản quan trọng về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là việc xuất bản, quán triệt Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đặc biệt quan tâm.

Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng chống tham nhũng

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết, chung sức đồng lòng nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Quốc phòng, an ninh được giữ vững và tăng cường. Trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực như Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

Dấu mốc quan trọng tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua là việc Bộ Chính trị (khóa XI) thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban.

Việc Ban Chỉ đạo chuyển sang cơ chế Đảng trực tiếp lãnh đạo, đứng đầu là cố Tổng Bí thư, thể hiện quyết tâm của Đảng tự làm trong sạch mình để “xứng đáng là đạo đức, là văn minh” (Hồ Chí Minh), lấy lại lòng tin trong Nhân dân. Đây là yếu tố quan trọng nhất đưa đến những chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện bằng những con số và việc làm cụ thể.

Sự nghiêm minh có được từ sức mạnh tổng hợp của nhiều lĩnh vực: kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán. Điều quan trọng nhất là: Kỷ luật của Đảng được thực hiện trước, tạo điều kiện cho kỷ luật của Nhà nước, của đoàn thể và xử lý hình sự. Trong hàng loạt vụ việc có sự vào cuộc của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, kỷ luật Đảng đã mang tính chất mở đường đã tạo tiền đề cho những động thái tiếp theo của các lực lượng chức năng khác.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng ở Việt Nam trong những năm tới, cần phải tăng cường các hoạt động phòng chống tham nhũng theo hướng: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, dễ tiếp cận để giảm thiểu cơ hội tham nhũng; nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong thực hiện công tác phòng chống tham nhũng.

Cần tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và các tổ chức xã hội tham gia phòng chống tham nhũng; chú trọng nội dung phòng, chống tham nhũng trong công tác quản lý công chức Nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng; ban hành và thực hiện tốt các cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực có nhiều cơ hội tham nhũng.

Đọc thêm

Phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng Tin tức

Phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt Đảng

TTTĐ - Việc tổ chức thí điểm sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng đã thúc đẩy và phát huy tính dân chủ trong sinh hoạt đảng, từng bước khắc phục những hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, việc sinh hoạt chi bộ tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các đảng viên trong chi bộ…
Ngày 4/10, diễn ra kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội Thời sự

Ngày 4/10, diễn ra kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền vào ngày 4/10/2024.
Thăm hỏi các cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Thăm hỏi các cựu chiến binh tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 30/9, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh, cựu chiến binh tại quận Cầu Giấy và quận Ba Đình, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân Tin tức

Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho 3.763 phạm nhân

TTTĐ - Sáng 30/9, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước cho 3765 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù...
Khoảng 3.000 đại biểu dự kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Tin tức

Khoảng 3.000 đại biểu dự kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 286/KH-UBND về việc tổ Lễ kỷ niệm cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược, Đảng và Nhà nước đã xác định mục tiêu đưa Hà Nội trở thành Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” vào năm 2030. Đây là nhiệm vụ trọng đại, mang tầm quốc gia, đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn thể Đảng viên, Nhân dân Thủ đô và cả nước.
Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội năm 2024 Tin tức

Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Ngày 29/9, Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội hoàn thành diễn tập thực binh phòng thủ dân sự Tin tức

Hà Nội hoàn thành diễn tập thực binh phòng thủ dân sự

TTTĐ - Ngày 28/9, TP Hà Nội tiến hành diễn tập thực binh phòng thủ dân sự trong diễn tập Khu vực phòng thủ năm 2024 (HN-24).
Niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam

TTTĐ - Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng, nhà văn hóa vĩ đại của Việt Nam. Người là trường hợp hiện hữu của lịch sử khi đã “trở thành huyền thoại ngay từ khi còn sống” và thời gian càng lùi xa, sức sống và giá trị trong tư tưởng của Người càng tỏa sáng. Trong kho tàng tư tưởng của Người, hệ thống quan điểm về văn hóa là “di sản tinh thần quý báu”, hàm chứa những giá trị to lớn đối với sự phát triển và nâng cao tầm vóc của nền văn hóa Việt Nam.
Thường trực Ban Bí thư cùng nhiều lãnh đạo viếng phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp Thời sự

Thường trực Ban Bí thư cùng nhiều lãnh đạo viếng phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trưa 28/9, tang lễ PGS Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cử hành trang trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội).
Xem thêm