Công nghiệp văn hoá nhìn từ bốn cô gái xinh đẹp BlackPink
Ngọc Phước “đi đu” Blackpink trong “Gia đình cục súc” Điểm danh hàng loạt xế sang của "chị cả" Jisoo (BLACKPINK) Việt - Hàn đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hoá |
Bài 1: “Mất ăn, mất ngủ” “hóng” BlackPink đến Việt Nam
Mạng xã hội những ngày qua “bùng nổ” với cái tên BlackPink. Nhiều fans hâm mộ “mất ăn mất ngủ” vì săn vé và vui sướng “phát cuồng” khi sắp được tận mắt xem idol biểu diễn.
“Bão” từ mạng ra xã hội…
Trên trang cá nhân, Á hậu Bùi Phương Nga - người đẹp từng sang Thái Lan xem tour diễn của BlackPink hồi tháng 5, bày tỏ: "Các chị đợi em, Mỹ Đình ngay gần, em đi bộ ra được". Chồng của Phương Nga là diễn viên Bình An nói: "Sét đánh ngang tai, vợ em hú hét như chưa bao giờ hú vậy, đòi đi cả hai ngày luôn. Xem làm gì một concert đến tận bốn lần vậy? Trời ơi".
Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc cũng chia sẻ trên Facebook: "Khúc này áp lực ngang. Chuyện là tôi có hai đứa cháu mê BlackPink, nó nói dì là người nổi tiếng chắc sẽ săn được vé cho con đi coi. Nó có ngờ đâu dì cũng đang lùng sục như bao người".
Các fans hâm mộ ở Việt Nam sốt sắng tìm hiểu giá vé để đặt mua. Thậm chí, nhiều sinh viên còn nhờ trợ cấp của bố mẹ vẫn sẵn sàng bỏ ra cả tháng tiền sinh hoạt để mua vé đi xem idol.
Bạn trẻ "săn" vé xem BlackPink biểu diễn |
Là “fan cuồng” BlackPink, Nguyễn Thanh Hằng (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chưa bỏ qua một sản phẩm âm nhạc mới nào của nhóm này. Hằng nghe nhạc BlackPink từ khi nhóm mới ra mắt, dù chưa được xem biểu diễn trực tiếp bao giờ, chỉ ngắm các idol trên màn hình qua mạng internet nhưng cô sinh viên năm thứ 2 vẫn vô cùng thần tượng. Bởi thế, khi nghe tin BlackPink đến Việt Nam biểu diễn, Thanh Hằng sung sướng tột độ. Cô gái trẻ quyết tâm “săn” bằng được tấm vé vào concert Born Pink lần này tại Hà Nội.
Nguyễn Thanh Hằng bày tỏ: “Ban đầu nghe BlackPink về Hà Nội, mình không dám tin là sự thật và đã lên mạng tìm kiếm rất nhiều tin tức chính thống để khẳng định lại điều đó. Đúng là thông tin chuẩn, làng fans bây giờ đang háo hức, chuẩn bị cả các dụng cụ để cổ động. Mình vui lắm vì đây là cơ hội vô cùng hiếm hoi để được xem thần tượng biểu diễn trực tiếp ngoài đời tại Việt Nam. Mình đã dành một khoản tiền trích từ số tiền hàng tháng bố mẹ trợ cấp để mua vé xem chương trình ca nhạc này”.
*Ra mắt năm 2016, BlackPink nhanh chóng trở thành một trong những nhóm nhạc nữ hàng đầu K-pop, chinh phục thị trường toàn cầu bằng loạt "hit" bắt tai, kỹ năng trình diễn ấn tượng, cá tính nổi bật và gu thời trang sành điệu. Chính phủ Hàn Quốc đánh giá cao vai trò của ngành công nghiệp K-pop trong việc thúc đẩy nền văn hóa và kinh tế của đất nước. Họ nhận thức rằng K-pop không chỉ là dòng sản phẩm giải trí mà còn là thứ "hàng hóa mềm" góp phần quan trọng vào xuất khẩu văn hóa và thu hút du khách quốc tế. |
Quyết tâm săn được vé concert của BlackPink được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 7 năm nay, Khánh Linh (24 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) bỏ cả giấc ngủ để ngồi canh màn hình máy tính vào ngày mở bán vé.
Bánh mì, đồ ăn nhanh, nước tăng lực... được cô gái trẻ mua từ trước để ngồi ăn tại chỗ trong lúc săn vé, tránh cảnh phải di chuyển ra chỗ khác. Để tăng tỷ lệ thành công, Linh cùng nhóm đồng nghiệp thân thiết 5 người, mỗi người lại chuẩn bị thêm một vài thiết bị để cùng vào mua, ai vào được sớm trước sẽ mua cho cả nhóm. Riêng cô chuẩn bị máy tính để bàn, máy tính xách tay, thêm một điện thoại và một máy tính bảng. Tuy nhiên, dù có chuẩn bị kỹ như thế nào, Linh cũng không kịp săn được tấm vé mà mình mong muốn.
Không phải mối quan hệ một chiều
Chị Lê Thị Duyên (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có con gái - Nguyễn Ngọc Hoa là học sinh lớp 11. Cô gái nhỏ mê mẩn BlackPink từ khi còn là học sinh lớp 9. Lần này, Hoa nhất định đòi mẹ mua bằng được cho mình tấm vé vào sân vận động Mỹ Đình tối 29/7 để “đu idol”. Cách đây một tuần, chị Duyên đã phải “lùng sục” khắp nơi với mong muốn tìm được địa điểm mua vé một cách chắc chắn nhất, đáp ứng yêu cầu cũng là ước mơ của con.
Bốn cô gái xinh đẹp của BlackPink |
Chị Duyên bày tỏ: “Con gái tôi hâm mộ các chị trong nhóm BlackPink lắm. Bạn ấy nhớ hết tên các thành viên, các bài hát “hit” của nhóm. Nhóm nhạc này nổi tiếng toàn cầu, Hoa còn bày tỏ ước mơ với tôi rằng, nhất định con sẽ đi concert của BlackPink, nên bây giờ, nhóm về Việt Nam, dù giá vé khá đắt nhưng tôi vẫn cố gắng mua cho con đi xem, để thỏa lòng mong ước bấy lâu nay”.
Thực tế, việc hâm mộ thần tượng gây tranh cãi trong dư luận, có không ít người “định kiến” với trào lưu này của giới trẻ. Tuy nhiên, với nhiều bạn trẻ, hâm mộ idol không phải mối quan hệ một chiều mà họ được nhận lại rất nhiều điều tích cực.
Vừa xem concert của BlackPink ở Thái Lan, bạn Nguyễn Hồng Minh (25 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, trước đây, cô sống khá khép kín, không có niềm đam mê, rất tẻ nhạt nhưng từ khi biết đến âm nhạc của BlackPink và nhất là những câu chuyện truyền cảm hứng của các thành viên nhóm từ khi là thực tập sinh cho đến khi trở thành thần tượng, Minh đã học được ở họ rất nhiều thứ hơn cả âm nhạc.
BlackPink truyền cảm hứng cho nhiều fans hâm mộ Việt Nam |
*Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: "Đây là cơ hội để quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế. Mời được BlackPink tới Việt Nam biểu diễn không hề đơn giản. Chúng tôi rất hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện để đêm nhạc diễn ra thành công”. Theo lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội, việc họ đến Việt Nam với lý do dù là ngoại giao hay mở rộng thị trường, đều sẽ mang lại rất nhiều lợi ích; Do đó nên tận dụng một cách tối đa để vừa được thưởng thức một đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế, vừa có được cơ hội tuyệt vời để quảng bá đất nước. |
Theo Minh, 4 cô gái BlackPink là những người trẻ vô cùng tài năng, có nhiều điều đặc biệt trong cuộc sống. Thần tượng họ, Minh học được từ phong cách ăn mặc, vượt khó rèn luyện, thêm bản lĩnh, tự tin hơn.
Fan nữ bày tỏ: “Idol của mình là những nhân vật xuất chúng với tư cách tốt đẹp là tấm gương để mình noi theo. Những cô gái của BlackPink xinh xắn, giỏi giang đầy tài năng, năng lượng sống tích cực truyền cảm hứng cho mình sống tốt hơn”.
Chia sẻ với báo chí, Tiến sĩ văn hóa Đặng Thiếu Ngân, Phó Chủ tịch Hội Nghiên cứu khoa học Hàn Quốc, Giám đốc Đối ngoại và Marketing của Naver Vietnam (Naver là cổ đông của YG Entertainment - công ty quản lý nhóm nhạc BlackPink) cho rằng, tuổi trẻ thường sẽ luôn khát khao với đam mê, với những mong muốn của bản thân một cách mạnh mẽ hơn…
Có những bạn đã đi làm thêm, hay đi làm chính thức lên kế hoạch về tiết kiệm để mua vé. Còn có những bạn học sinh, cố gắng học đạt kết quả tốt để bố mẹ "thưởng" cho đi xem… Sau tất cả, mong các bạn sẽ biết trân trọng những gì mình đang có và nếu có điều kiện để đi xem chương trình, cũng sẽ biết quý trọng và biết ơn việc phụ huynh đã mang lại cho mình những trải nghiệm quý báu này.
* Trong một cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Hàn Quốc Park Bo Gyoon nhấn mạnh, phía nước bạn sẵn sàng hợp tác và giúp Việt Nam phát triển công nghiệp văn hóa, đưa các nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc sang biểu diễn… BlackPink đến Hà Nội biểu diễn là một hoạt động cụ thể minh chứng cho “lời hứa” của người đứng đầu Bộ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Hàn Quốc. |
(Còn nữa)