Tag

Co-opBank ra mắt hệ thống ngân hàng điện tử mới thay thế CF-ebank

Thị trường - Tài chính 07/10/2022 17:43
aa
Sáng ngày 7/10/2022, tại Trụ sở chính Ngân hàng Hợp tác xã (Co-opBank) đã diễn ra lễ ra mắt hệ thống ngân hàng điện tử mới, cũng như cung ứng các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại nhất.
Co-opBank ra mắt dịch vụ chuyển tiền nhanh bằng mã QR Cùng Co-opBank Mobile Banking thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia Co-opBank hợp tác với Quỹ tín dụng nhân dân đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng số
Co-opBank ra mắt hệ thống ngân hàng điện tử mới thay thế CF-ebank
Chủ tịch HĐQT Co-opBank Nguyễn Quốc Cường phát biểu tại buổi lễ

Đây là một trong những hoạt động quan trọng của trong khuôn khổ Dự án “Đẩy mạnh hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND)” (STEP) do Bộ các vấn đề toàn cầu Canada (GAC) tài trợ, Co-opBank Việt Nam và tổ chức phát triển quốc tế Desjardins (DID) phối hợp triển khai nhằm phát triển các sản phẩm, dịch vụ cho các QTDND.

Hệ thống ngân hàng điện tử mới là giải pháp CNTT hiện đại, phù hợp với mục tiêu của Chính phủ và NHNN là đẩy mạnh tài chính toàn diện ở khu vực nông nghiệp nông thôn, thông qua việc nâng cao năng lực cho Co-opBank và hệ thống QTDND.

Co-opBank ra mắt hệ thống ngân hàng điện tử mới thay thế CF-ebank
Ông Nguyễn Thạc Tâm, Phó tổng giám đốc Co-opBank phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Thạc Tâm, Phó Tổng Giám đốc Co-opBank, đồng Giám đốc dự án STEP cho biết, E-banking là thành quả lớn nhất của Dự án Step cung cấp hệ thống ngân hàng điện tử cho hệ thống QTDND Việt Nam cũng như Co-opBank cung ứng các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại nhất.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ sự án của DID, năm 2009-2010, Co-opBank đã triển khai hệ thống thanh toán CF-ebank và đã phát huy hiệu quả rất tốt trong hơn 10 năm vừa qua, cung ứng sản phẩm phong phú cho các QTDND Việt Nam.

Tuy nhiên, trước sự phát triển của công nghệ rất nhanh và chuyển đổi số trở thành yêu cầu bắt buộc và là cuộc đua khốc liệt trong hệ thống ngân hàng, yêu cầu có một hệ thống ngân hàng điện tử mới của Co-opBank trên nền tảng công nghệ hiện đại có thể cung ứng sản phẩm đa dạng, tức thời 24/7 và trực tuyến, kết nối các hệ sinh thái về thanh toán hóa đơn, nạp tiền và rất nhiều các hệ thống khác cung ứng bởi các công ty fintech, ngân hàng, nhà cung ứng sản phẩm càng trở lên cấp thiết.

Đây được xem là nền tảng để triển khai thành công phương án tái cơ cấu 2021-2025 cũng như nâng cao vai trò liên kết hệ thống hỗ trợ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho hơn 1.200 QTDND thành viên nhất là trong bối cảnh bây giờ hầu hết các sản phẩm dịch vụ cung ứng trên nền tảng online.

Trước thực tế đó Ban lãnh đạo Co-opBank tích cực trao đổi với Ban quản trị dự án và đi đến thống nhất xây dựng hệ thống ngân hàng điện từ mới thay thế hệ thống thanh toán CF-ebank. Khởi động từ 21/12/2021 theo phương pháp làm đến đâu triển khai đến đó, thay vì đợi hoàn thiện, chỉ sau hơn 3 tháng, Co-opBank đã chính thức triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 trên toàn hệ thống và mở dần ra các QTDND.

Hai tháng sau đó là dịch vụ thanh toán hóa đơn, nạp tiền dịch vụ qua NAPAS cũng đã được vận hành và đến nay giai đoan 3 của dự án là chuyển tiền qua các kênh CITAD và BIDV cũng đã đi vào hoạt động.

Co-opBank ra mắt hệ thống ngân hàng điện tử mới thay thế CF-ebank
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống ngân hàng điện tử mới

Đến nay hệ thống Ngân hàng điện tử mới (E-Banking) đã cơ bản được hoàn thiện và đảm bảo đầy đủ chức năng của một hệ thống thanh toán hiện đại phục vụ Co-opBank và hệ thống QTDND, dần bắt kịp với xu thế chuyển đổi số nói chung của ngành ngân hàng.

E-banking mới có nhiều chức năng, dịch vụ tiện ích cho khách hàng và thành viên QTDND bao gồm: Chuyển tiền liên ngân hàng; Chuyển tiền nhanh 24/7 qua Napas (chuyển tiền nhanh qua số thẻ/số tài khoản, dịch vụ nạp tiền, thanh toán hóa đơn); Thực hiện các giao dịch nội bộ Co-opBank như chuyển tiền nội bộ qua số thẻ/số tài khoản, GTTT, chuyển trả nợ vay...; Nhận báo có, báo nợ điện tử trực tuyến; Hỗ trợ xử lý sai sót trong thanh toán chuyển tiền (YCHC, YCTS); Tra cứu biến động số dư tài khoản thanh toán, cùng một số tiện ích khác (truy vấn, in báo cáo...).

Ông Claude Lafond, Giám đốc Dự án Step cho biết dự án ngân hàng điện tử được chia làm nhiều giai đoạn phù hợp với đặc thù riêng của Co-opBank và QTDND. Mặc dù là một dự án được triển khai trong thời gian ngắn với những đòi hỏi phức tạp và gặp không ít khó khăn song điều mà ông muốn nhấn mạnh đó chính là tính ảnh hưởng, hiệu quả của dự án.

Dù mới triển khai trên hệ thống từ đầu tháng 3 song đến nay đã có 700 QTDND đang sử dụng hệ thống ngân hàng điện tử và hơn 800 ngàn người được sử dụng tính năng dịch vụ mới của ngân hàng. Mỗi khi khách hàng thành viên sử dụng dịch vụ này sẽ tiết kiệm cho họ thời gian từ 30-40 phút thậm chí lâu hơn mà trước kia họ phải sử dụng để thực hiện dịch vụ này tại các NHTM.

"Lý do tôi nhấn mạnh về những con số này vì đây là giải pháp quan trọng cho các thành viên khách hàng vùng sâu vùng xa của các QTDND. Con số 130 ngàn giao dịch đã được thực hiện, thể hiện hệ thống E-baking đáp ứng đúng yêu cầu của thành viên QTDND, khách hàng.

Đây chính xác là tác động mong muốn của nhà tài trợ và Dự án hướng đến. Người dân vùng sâu, vùng xa không chỉ được tiếp cận các dịch vụ tài chính là được tiếp cận những dịch vụ hiện đaị nhất hiện nay" ông Claude Lafond nhấn mạnh.

Co-opBank ra mắt hệ thống ngân hàng điện tử mới thay thế CF-ebank
Các đại biểu tại lễ ra mắt hệ thống Ngân hàng điện tử mới

Đại diện cho các QTDND tham dự Lễ ra mắt hệ thống Ngân hàng điện tử mới, Chủ tịch HĐQT QTDND Kim Chung, Phan Đức Tuấn chia sẻ: "Tôi rất vui và tự hào vì đến nay Co-opBan cùng tất cả các QTDND đã có được hệ thống Ngân hàng điện tử mới đảm bảo đầy đủ chức năng của một hệ thống thanh toán hiện đại, đáp ứng được yêu cầu thực tế hoạt động của Co.opBank và QTDND. Qua đây cho thấy Co-opBank đã phát triển theo hướng hiện đại, dần bắt kịp với xu thế chuyển đổi số của ngành ngân hàng".

Bên cạnh đó, Hệ thống ngân hàng điện từ mới này đã khẳng định sự phát triển của Co-opBank lên một tầm cao mới, và đó cũng là sự mong mỏi của Hệ thống QTDND. Bằng các dịch vụ ngân hàng điện tử các Quỹ đã hỗ trợ được rất nhiều cho thành viên của mình, được các thành viên đánh giá cao và luôn ủng hộ, đồng hành cùng QTDND.

"Các QTDND mong muốn rằng trong thời gian tới Co-opBank cùng các đối tác của mình tiếp tục quan tâm nâng cấp và hoàn thiện hơn nữa đến hệ thống ngân hàng điện tử, giúp đỡ nhiều hơn nữa đến các QTDND trong giai đoạn chuyển đổi số này" ông đề xuất.

Phó cục trưởng Cục 3, Cơ quan Thanh tra Giám sát, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hoàng Việt Dũng, cho biết Cơ quan Thanh tra giám sát cũng là đơn vị thụ hưởng các dự án Step triển khai tại Việt Nam, bởi sự lớn mạnh của Co-opBank sẽ hỗ trợ cho sự lớn mạnh của hệ thống QTDND cũng là mục tiêu cao nhất đối với Cơ quan thanh tra giám sát, NHNN Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

Vì vậy, việc chứng kiến chuỗi sự kiện ra mắt các sản phẩm ngân hàng số của Co-opBank, cả với tư cách cá nhân và cơ quan quản lý, ông Dũng chúc mừng Co-opBank không chỉ bởi sản phẩm triển khai thành công đi vào cuộc sống mà hơn thế là bởi ý tưởng, chiến lược và sự quyết tâm đổi mới không chỉ vì riêng mình mà còn phải đồng hành hỗ trợ hệ thống QTDND trong quá trình cạnh tranh, đổi mới về phương thức cách thức cung cấp dịch vụ cho thành viên cũng như khách hàng.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh, sự hưởng lợi của các QTDND thành viên đối với ngân hàng số của Co-opBank cũng cho thấy có những việc không làm được đơn độc nhưng lại có thể làm với tư cách tập thể.

Nhận định 3 cấu phần quan trọng nhất của dự án đã thành công, Bí thư thứ nhất Đại sứ Quán Canada, Lisa Moreau cho biết, Chính phủ Canada rất vui mừng vì những hỗ trợ, kinh nghiệm chia sẻ của Chính phủ Canada cùng các đối tác với Việt Nam đã đáp ứng tầm nhìn và nhu cầu của hệ thống QTDND và Co-opBank. Với việc đưa các sản phẩm dịch vụ hiện đại đến với người dân đặc biệt khu vực vùng sâu vùng xa, dự án đã mang lại cho người dân quyền tiếp cận tài chính bao trùm nhất.

Mặc dù dự án đến tháng 12/2022 mới kết thúc, song thành công của dự án đã vượt xa kỳ vọng với 700 QTDND và 800 ngàn người thụ hưởng trong khi mục tiêu ban đầu chỉ hướng đến 75 QTDND. Dự án cũng đánh dấu sự thành công trong hợp tác giữa Canada và Việt Nam cùng hướng tới là tài chính toàn diện và giữa DID với Co-opBank là phục vụ cộng đồng.

Nhìn nhận sự thành công của dự án là cơ sở để Co-opBank thực hiện mực tiêu trở thành chỗ dựa cho QTDND chuyển đổi số, Chủ tịch HĐQT Co-opBank Nguyễn Quốc Cường mong muốn sẽ có thêm hỗ trợ từ Canada và DID để phát triển hệ thống QTDND mang lại sự thành công cho các thành viên.

Cán bộ, đảng viên Co-opBank học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Cán bộ, đảng viên Co-opBank học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Đại tiệc ưu đãi cùng Co-opBank Mobile Banking Đại tiệc ưu đãi cùng Co-opBank Mobile Banking
Chuyển tiền nhanh 24/7 của Co-opBank: Kết nối nông thôn - thành thị Chuyển tiền nhanh 24/7 của Co-opBank: Kết nối nông thôn - thành thị

Đọc thêm

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão Thị trường - Tài chính

Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 8/9, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Xem thêm