Tag

Chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Xã hội 02/09/2021 06:34
aa
TTTĐ - Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều địa phương giãn cách xã hội... khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng, nhất là những người nghèo. Để giúp họ yên tâm chống dịch, thời gian qua, chính quyền cơ sở tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nhờ đó, cuộc sống của họ bớt cơ cực phần nào.
Bài 2: Biến nhà mình thành gian hàng hỗ trợ người nghèo “Siêu thị lưu động” chuyển 500 phần quà trao tay người nghèo

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, đặc biệt với chỉ thị cách ly xã hội, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là những người nghèo, những người thuộc nhóm yếu thế.

Đảm bảo an sinh xã hội là một việc làm rất quan trọng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Hiểu được điều đó, Chính phủ, thành phố đã đưa ra những phương án giải quyết để hỗ trợ kịp thời với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bãi giữa sông Hồng, nơi cự ngụ của các hộ gia đình vô gia cư và những lao động nghèo càng ảm đạm hơn vì dịch Covid-19. Nơi đây có hàng trăm người dân, lao động tự do từ các tỉnh lân cận hàng trú ngụ, ngày làm thuê tại chợ đầu mối Long Biên để kiếm sống. Họ làm đủ nghề, từ cửu vạn, đẩy xe hàng, gánh hàng thuê đến đồng nát, nhặt ve chai, bán hoa quả…

Dịch Covid-19 ập đến đã khiến cuộc sống của họ trở nên cực kỳ khó khăn. Hà Nội liên tiếp thực hiện giãn cách xã hội, chợ Long Biên đóng cửa, hàng trăm người lao động nghèo xóm trọ trên địa bàn phường Phúc Xá (quận Ba Đình) không có việc làm, chỉ biết quanh quẩn trong khu nhà trọ. Lúc này, họ chỉ còn biết trông chờ vào sự cứu trợ từ chính quyền địa phương và các mạnh thường quân

Chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Thanh niên quận Ba Đình tặng quà cho người nghèo trên địa bàn quận

Từ Hưng Yên lên Hà Nội kiếm việc làm, vợ chồng bà Đoàn Thị Sự thuê trọ tại số nhà 35/127, phường Phúc Xá. Chồng bà bị bệnh về cột sống nên vận động rất khó khăn, không làm được việc nặng. Vì thế, bà là lao động chính trong nhà, hàng ngày đi gánh thuê ở chợ Long Biên. Số tiền kiếm được hàng tháng, bà vừa lo tiền thuốc cho chồng, vừa gửi về quê phụ giúp 2 đứa con.

Nhận phần quà hỗ trợ từ chính quyền cơ sở, bà Sự rơm rớm nước mắt: “Chợ Long Biên đóng cửa nên tôi không có việc làm. Thu nhập không có, về quê cũng không được nên cuộc sống rất khó khăn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền thì vợ chồng tôi không biết phải xoay sở như thế nào”.

Bà Trần Thị Tố Tâm, Bí thư Đảng ủy phường Phúc Xá cho biết, do giãn cách xã hội, rất nhiều người lao động khó khăn, tạm trú trên địa bàn phường bị mất việc làm, nhất là những lao động trọ ở khu vực gầm cầu Long Biên. Chợ đầu mối Long Biên đóng cửa để phòng dịch nên họ không có thu nhập, cũng không về quê được, phải lo từng bữa ăn, cuộc sống rất chật vật.

Để hỗ trợ người lao động, chính quyền địa phương đã vận động, kêu gọi các nhà tài trợ trong và ngoài địa bàn phường Phúc Xá cùng chung tay hỗ trợ. Từ ngày 25 đến 27/8, UBND phường Phúc Xá đã phối hợp cùng các nhà hảo tâm tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, hỗ trợ 1.400 suất quà là các nhu yếu phẩm cho người lao động gặp khó khăn trên địa bàn phường, trong đó có người lao động khó khăn mất việc và bị mắc kẹt đang ở trọ gầm cầu Long Biên.

Quyết tâm chiến thắng đại dịch

Để kịp thời động viên, hỗ trợ hộ nghèo yên tâm thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch, với quyết tâm không để ai thiếu đói trong mùa dịch, UBND xã Khánh Hà, Duyên Thái, Ninh Sở (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã quan tâm tặng quà tới các hộ nghèo, người lao động ngoại tỉnh, lực lượng phòng chống dịch.

Mới đây, Ủy ban MTTQ xã Khánh Hà đã phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 200 suất quà cho các hộ gia đình, cá nhân gặp khó khăn, mỗi suất quà trị giá 200 đồng. Trong đợt này, MTTQ xã cũng đã trao tặng 50 suất quà cho các hộ nghèo gồm gạo, mì tôm và một số nhu yếu phẩm; Đồng thời hỗ trợ đột xuất cho 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 3 triệu đồng tiền mặt.

Không chỉ hỗ trợ người nghèo, xã Duyên Thái cũng quan tâm hỗ trợ người lao động ngoại tỉnh mất việc làm do Covid-19 và bị mắc kẹt tại địa phương. Sau khi nắm bắt tình hình, các đồng chí lãnh đạo xã Duyên Thái đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà cho 70 lao động ngoại tỉnh đang lưu trú tại xã, không thể về quê. Mỗi suất quà bao gồm gạo, mì tôm và các nhu yếu phẩm. Cùng với đó, UBND xã Duyên Thái đã liên hệ với các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn bố trí chỗ ở, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đảm bảo trong thời gian lưu trú tại xã để thực hiện giãn cách xã hội.

Đón nhận phần quà ý nghĩa này, người lao động và các hộ nghèo xúc động, cảm ơn sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương những lúc khó khăn dịch bệnh; Đồng thời thể hiện sự ủng hộ, quyết tâm đồng lòng thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương.

Thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 liên tục được tổ chức trên khắp các quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Những tấm lòng, sự sẻ chia dù ít, dù nhiều đã phần nào giúp người dân duy trì cuộc sống, yên tâm thực hiện các quy định phòng, chống dịch của Trung ương và thành phố.

Đọc thêm

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm