Tag

Chung tay “phủ xanh mạng Internet”

Camera 360 trẻ 30/11/2023 17:08
aa
TTTĐ - Diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số”, với chủ đề “An toàn thông tin trên không gian mạng” cho thanh niên và người cao tuổi, đã có nhiều ý kiến từ các chuyên gia và đại biểu tham dự, góp phần xây dựng một “xã hội mạng” an toàn.
Cần kiểm soát độ tuổi, tần suất sử dụng mạng internet của trẻ em Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn, hiệu quả

Đây là hoạt động do Trung ương Hội LHTN Việt Nam cùng đơn vị đồng hành Google tổ chức ngày 30/11.

Lừa đảo trực tuyến tăng 64,78%...

Anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chia sẻ cho rằng, trong bối cảnh phát triển của khoa học và công nghệ, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok … đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người, đặc biệt là lực lượng thanh niên.

Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, gắn kết cộng đồng, tìm kiếm việc làm, quảng cáo, kinh doanh và giải trí phổ biến ở nước ta. Sự xuất hiện của các nền tảng số này đã tạo ra những giá trị mới, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Ủ y viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu
Anh Nguyễn Hữu Tú, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu

Tuy nhiên, mạng xã hội cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an ninh, trật tự. Nếu người tham gia mạng xã hội không tỉnh táo trước những tin giả, tin xấu, độc rất dễ bị đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt cóc tống tiền, mất an toàn cho cá nhân và gia đình.

Đặc biệt đối tượng là người cao tuổi và thanh niên hiện nay được đánh giá là khối đối tượng dễ bị lôi kéo, kích động, cổ xúy, tụ tập đông người nguy cơ gây mất an ninh, trật tự hoặc vô tình hoặc cố ý phát tán những thông tin giả, tin xấu, độc làm lộ bí mật, gây hại cho cộng đồng, thậm chí tiếp tay cho các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước…

Sự phát triển của internet đã giúp thay đổi bộ mặt của nhiều ngành công nghiệp và giúp Việt Nam phát triển nền kinh tế số vững mạnh. Tuy nhiên, Internet đang bị nhiều đối tượng xấu lợi dụng để tấn công người dùng. Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, năm 2023 chứng kiến xu hướng dịch chuyển của các nhóm lừa đảo trực tuyến, tập trung mạnh vào nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, người lao động thu nhập thấp.

Các vị đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc diễn đàn
Các vị đại biểu khai mạc diễn đàn

Cho một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn

Theo anh Hoàng Tuấn Việt, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trưởng ban biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng, khi mỗi người trẻ nắm vững được vai trò xung kích của họ trong chuyển đổi số, họ sẽ giúp cộng đồng đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Nhờ vậy, cả cộng đồng sẽ tự tin hơn để sử dụng internet và chia sẻ những kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc, qua đó “lấy đẹp, dẹp cái xấu, phủ xanh mạng Internet”.

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam tại Google Châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ: “Trong bối cảnh Internet ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày thì vấn đề then chốt là mọi người cần có nhận thức về những nguy cơ trên mạng, ví dụ như lừa đảo trực tuyến và biết cách tự bảo vệ bản thân. Việt Nam có số lượng đông đảo người trẻ am hiểu công nghệ.

Chính vì vậy, chúng tôi đồng hành cùng Hội LHTN Việt Nam triển khai các nội dung đào tạo cho thanh niên về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, đồng thời trao quyền cho các nhà lãnh đạo thanh niên, giúp họ có kiến ​​thức để chống lại các mối đe dọa trên mạng và trở thành những thủ lĩnh về an toàn trực tuyến trong cộng đồng, mở đường cho một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn cho tất cả mọi người”.

Các bạn trẻ và người cao tuổi trải nghiệm tại chương trình
Các bạn trẻ và người cao tuổi trải nghiệm tại chương trình

Tại diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số, các đại biểu được nghe chuyên gia chia sẻ về vai trò của chuyển đổi số; tư vấn cách thức bảo mật thông tin trên không gian mạng; vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên trong chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng…

Trong khuôn khổ chương trình còn có khu vực trải nghiệm tương tác với các công cụ bảo vệ an toàn trên không gian mạng do Google cung cấp, hướng dẫn người dùng thực hành kỹ năng kiểm tra bảo mật, nhận diện lừa đảo và duyệt web an toàn.

Được biết, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã thực hiện chương trình “An toàn thông tin trên không gian mạng” nhằm trang bị cho giới trẻ kiến thức về an toàn trực tuyến, qua đó giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trên mạng.

Từ tháng 8/2023 đến nay, qua 3 tháng triển khai, chương trình đã tập huấn cho hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc về an toàn trực tuyến. Trong đó, thanh niên ở 10 tỉnh thành đã đảm nhận vai trò tập huấn lại cho hơn 6.700 người cao tuổi về kiến thức an toàn trên môi trường mạng, thông qua các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Chương trình có sự đồng hành của Google với cuốn “Cẩm nang an toàn trực tuyến” được sử dụng làm tài liệu đào tạo.

Để giúp các bạn trẻ tương tác an toàn và chủ động hơn trên không gian mạng, tại chương trình, Google trao tặng 500 suất học bổng an ninh mạng cho thanh niên Việt Nam. Tham gia khóa đào tạo này, các bạn thanh niên sẽ được cung cấp những nội dung do chuyên gia an ninh mạng của Google phát triển.

Từ đó, các bạn có thể xác định những rủi ro tiềm ẩn và lỗ hổng bảo mật, đồng thời trải nghiệm thực tế với Linux, Python để tự động hóa các tác vụ an ninh mạng và các công cụ bảo mật nâng cao khác. Người học cũng sẽ được chuẩn bị cho kỳ thi CompTIA Security+, một chứng chỉ hàng đầu trong ngành về an ninh mạng.

Đọc thêm

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” Camera 360 trẻ

Ra mắt ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn”

TTTĐ - Ứng dụng trợ lý trí tuệ nhân tạo “AI của Đoàn” sẽ là công cụ hỗ trợ cán bộ đoàn thực hành từng công đoạn sáng tạo sản phẩm truyền thông, từ quá trình lên ý tưởng, lập kế hoạch đến sản xuất các nội dung… theo nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, phù hợp với thanh thiếu nhi.
Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Việt Nam thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp

TTTĐ - Năm 2025, tuổi trẻ cả nước sẽ thực hiện nhiều hoạt động, công trình, phần việc hướng đến kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội Camera 360 trẻ

Giới trẻ hào hứng tham gia các hoạt động tại Festival Thu Hà Nội

TTTĐ - Các không gian văn hóa, khu vực trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống tại Festival Thu Hà Nội năm 2024 đã thu hút giới trẻ Thủ đô tới tham quan và trải nghiệm.
Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng: Tỏa sáng những bước nhảy đam mê

TTTĐ - Sáng 21/9, tại Cung Văn hóa Thể thao thanh niên thành phố, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Vòng Chung khảo cuộc thi “Step up - Bước nhảy đam mê” mùa 3 năm 2024. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim Camera 360 trẻ

Ngàn tủ thuốc, triệu trái tim

TTTĐ - 1.000 tủ thuốc miễn phí bao gồm băng gạc, thuốc bôi ngoài da, hạ sốt, giảm đau, đi ngoài,… sẽ được đặt tại các điểm trường mầm non, tiểu học ở vùng cao nhằm hỗ trợ y tế cho trẻ em.
Xem thêm