Tag

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9

Chung tay vì an toàn thực phẩm 31/08/2024 13:57
aa
TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài bốn ngày từ 31/8 đến 3/9, cũng là dịp để người dân tận hưởng những chuyến du lịch. Tuy nhiên, trước hàng loạt các vụ khách du lịch ngộ độc thực phẩm xảy ra trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2024, du khách cũng cần chú ý hơn đến vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay.
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ lễ 2/9 Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Điều tra, xử lý hơn 150 công nhân nhập viện sau bữa ăn trưa Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và an toàn thực phẩm dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Các điểm du lịch "quá tải" tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới, mỗi du khách thường chi trung bình 1/3 tổng chi phí của chuyến đi cho các hoạt động liên quan ẩm thực. Điều này chứng tỏ, đối với du khách, ẩm thực không đơn thuần là việc ăn, uống mà còn là sự khám phá, trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng của mỗi điểm đến.

Trong quá trình đi du lịch, du khách vừa có nhu cầu khám phá cảnh quan, lại vừa có nhu cầu nghỉ ngơi và thưởng thức các món ăn đặc sắc dân dã của địa phương.

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9
Các món ăn ẩm thực đường phố, thức ăn nhanh là một nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam

Không thể phủ nhận, ẩm thực đường phố là một nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam và cũng là một điểm nhấn cuốn hút đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Tại bất kỳ các điểm du lịch đông khách nào, người dân cũng dễ dàng bắt gặp những món ăn đặc sản địa phương từ những cửa hàng trong các “ngõ nhỏ, phố nhỏ” cho đến những gánh hàng rong "di động".

Tuy nhiên, chính do việc chế biến và bày bán tại các nhà hàng nhỏ lẻ, quán ăn vỉa hè, các gánh hàng rong mà vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm đáng lo ngại hơn.

Ở các khu du lịch, để phục vụ “hết công suất” lượng khách tăng mạnh trong các dịp lễ Tết nói chung và dịp nghỉ lễ 2/9 nói riền, nhiều nhà hàng, quán ăn không còn đảm bảo đủ các bước vệ sinh an toàn thực phẩm như ngày thường. Bên cạnh đó, việc bảo quản quá nhiều đồ ăn cũng khiến cho thực phẩm bị giảm chất lượng.

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9
Các xe đẩy bán đồ ăn nhanh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Nhiều cửa hàng kinh doanh thức ăn đường phố "thời vụ" cũng sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh; không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực đã qua chế biến chín dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo. Người bán hàng chế biến thực ăn còn thiếu kiến thức về vệ sinh thực phẩm nên rất dễ gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Du khách “quá tải” trong mùa cao điểm dễ dẫn đến việc nấu nướng sơ xài, công tác vệ sinh không đảm bảo, nguồn nguyên liệu không đủ đáp ứng, phải “tá hỏa” chạy đi các nơi để lo cho kịp số lượng.

Chưa kể, bản thân những người chế biến thức ăn thường sử dụng tay không để bốc đồ ăn chín và đồ ăn sống. Trong điều kiện mùa hè nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh so với thời tiết bình thường.

Cùng với đó, sự phát triển mạnh của côn trùng truyền bệnh như ruồi, nhặng, gián, muỗi... khiến thực phẩm dễ ô thiu, thối hỏng, sự cẩu thả cộng với nguồn nguyên liệu không đảm bảo chất lượng càng làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Không sử dụng các thực phẩm trôi nổi tại các quán hàng rong

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết: Để đảm bảo công tác an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9, trước thời điểm nghỉ lễ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội và các đoàn kiểm tra liên ngành của các quận huyện đã có kế hoạch ra quân kiểm tra các điểm tiếp đón khách du lịch trên địa bàn. Đặc biệt, đoàn kiểm tra liên ngành tại các quận, huyện đã chú trọng kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh thức ăn đường phố, các cửa hàng bán thức ăn nhanh....

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra khu vực bếp của các khách sạn trên địa bàn Hà Nội

Trong năm 2024, TP cũng rất quan tâm đến vấn đề kiểm tra an toàn thực phẩm; các địa phương cũng tích cực tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ. Thông qua các cuộc kiểm tra cho thấy ý thức về bảo đảm an toàn thực phẩm của những người kinh doanh, chế biến thực phẩm cũng đã được nâng cao.

Qua kiểm tra, khi phát hiện những cơ sở tiềm ẩn những nguy cơ gây ra mất an toàn thực phẩm, đoàn kiểm tra quận huyện cũng đã có biện pháp nhắc nhở thậm chí đóng cửa nếu cơ sở không đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Chú trọng vấn đề an toàn thực phẩm dịp nghỉ lễ 2/9
Du khách mua hoa quả ại các gánh hàng rong không đảm bảo an toàn thực phẩm

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo đối với khách du lịch nghỉ lễ tại Thủ đô Hà Nội: Đầu tiên cần lựa chọn thực phẩm bằng cảm quan; lựa chọn những thực phẩm tươi ngon. Lưu ý thứ hai là nên tránh dùng các thực phẩm lạ trong quá trình đu du lịch. Bởi đối với những thực phẩm lạ, cơ thể chưa đáp ứng được dễ có những kích ứng, dị ứng, rối loạn tiêu hoá gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

"Du khách cần chú ý ăn chín, uống sôi, tránh các món ăn gỏi, ăn sống, ăn các thực phẩm không có dấu hiệu tươi mới. Tốt nhất nên lựa chọn những cửa hàng có địa điểm kinh doanh cố định, đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh ăn uống tại các cửa hàng "di động", gánh hàng rong.

Đây là những cửa hàng "thời vụ", cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Trong suốt thời gian của kỳ nghỉ lễ 2/9, Chi cục kết hợp với lực lượng chức năng các địa phương vẫn tổ chức, phân công các kíp thường trực ứng phó với các sự cố an toàn thực phẩm và tăng cường kiểm tra thức ăn đường phố", ông Đặng Thanh Phong nhấn mạnh.

Đọc thêm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt

TTTĐ - Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Lúc 0 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,54m, trên báo động 2 là 0,04m. Mưa lụt là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần chú ý những điều sau:
Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY ngày 9/9/2024 gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen"

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.
Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong ứng phó cơn bão số 3, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão, lũ lụt
Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3 Sức khỏe

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, không ít người dân Thủ đô đã tích trữ quá nhiều thực phẩm. Thêm vào đó nhiều khu vực bị mất điện đột ngột, nhiều bà nội trợ lo lắng thức ăn bảo quản trong tủ lạnh khi mất điện dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý về an toàn thực phẩm khi mưa bão, ngập lụt

TTTĐ - Mưa lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Do đó, nếu không chú ý các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, con người rất dễ bị ngộ độc.
Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra, giám sát vệ sinh thực phẩm bánh Trung thu

TTTĐ - Hằng năm, ngoài phân khúc bánh tầm trung và bánh phổ thông đến từ các thương hiệu truyền thống thì bánh Trung thu cao cấp đến từ hệ thống khách sạn 5 sao cũng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cụ bà nhiễm độc gan do uống 100 viên thuốc đông y

TTTĐ - Ngày 6/9, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận và điều trị một số ca bệnh viêm gan nhiễm độc cấp nặng liên quan đến việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.
Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử lý nước và vệ sinh môi trường ứng phó bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão lũ số 3 và mưa lũ.
Xem thêm