Tag

Mất 400 triệu đồng vì vay tín dụng đen online

Tin tức ANTT 16/10/2024 09:51
aa
TTTĐ - Thời gian qua, nắm bắt tâm lý nhiều người dân có nhu cầu vay tiền online để phục vụ cuộc sống, các đối tượng đã giả danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với quảng cáo thủ tục thuận tiện, giải ngân nhanh trên mạng xã hội, nhiều người đã sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.
Triệt phá nhiều đường dây tín dụng đen trên địa bàn TP Cẩm Phả Báo động đỏ về "tín dụng đen" thời công nghệ cao Cảnh giác với các thủ đoạn "tín dụng đen" Thạch Thành (Thanh Hoá): Bắt nhiều đối tượng cho vay lãi nặng Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi, thế chấp bằng tài khoản iCloud

Vừa qua, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 400 triệu đồng với thủ đoạn như trên. Theo đó, ngày 2/10/2024, do có nhu cầu vay tiền online chị N (SN 1982, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) lên mạng xã hội tìm hiểu và truy cập vào một trang web có thông tin vay tiền ngân hàng.

Mất 400 triệu đồng vì vay tín dụng đen online

Chị N nhắn tin vay 150 triệu thì được một đối tượng hướng dẫn khai báo thông tin qua đường link. Khi khai báo xong đối tượng thông báo khoản vay đã được duyệt nhưng chưa rút được do bị sai tài khoản, muốn sửa lỗi sai đó phải nộp 15 triệu đồng. Chị N chuyển tiền xong nhưng vẫn không rút được tiền.

Sau đó, đối tượng tiếp tục đưa ra nhiều lý do khác để chị chuyển tiền thì mới được giải ngân. Tổng số tiền chị N đã chuyển là gần 400 triệu đồng. Khi chị N nhận ra mình bị lừa nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Thủ đoạn chung của các đối tượng này là mạo danh nhân viên của các công ty tài chính, ngân hàng lớn để tạo lòng tin, sau đó yêu cầu người vay chuyển khoản đặt cọc hoặc trả trước một khoản tiền nhất định.

Đối tượng dẫn dụ người dân bằng cách hứa hẹn khoản vay nhanh, không cần chứng minh tài sản, không kiểm tra tín dụng và thủ tục rất đơn giản. Tuy nhiên, sau khi đăng ký, họ yêu cầu người vay phải trả trước các khoản phí dịch vụ, phí hồ sơ nhưng sau đó không giải ngân khoản vay. Đối tượng lừa đảo yêu cầu người dùng tải ứng dụng cho vay tiền trực tuyến giả mạo được phát triển để đánh cắp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, thậm chí thông tin thẻ tín dụng.

Người vay sau khi điền đầy đủ thông tin không nhận được tiền vay mà còn bị mất thông tin quan trọng. Một số dịch vụ cho vay online ban đầu hứa hẹn lãi suất thấp nhưng khi giải ngân thì các điều khoản thay đổi, lãi suất tăng cao bất ngờ, kèm theo các loại phí phạt vô lý.

Sau khi người vay không thể trả nợ, các đối tượng lừa đảo sẽ đe dọa, khủng bố tinh thần bằng cách gọi điện liên tục, nhắn tin đe dọa, thậm chí bôi nhọ danh dự của người vay trên mạng xã hội.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những quảng cáo cho vay tiền không thế chấp tràn lan trên mạng xã hội.

Người dân chỉ nên vay tiền từ các tổ chức tài chính, ngân hàng có uy tín và đã được cấp phép hoạt động; tránh xa các ứng dụng, website cho vay không rõ nguồn gốc hoặc không có thông tin liên hệ rõ ràng.

Trước khi sử dụng bất kỳ dịch vụ cho vay online nào, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty, đánh giá từ người dùng khác và kiểm tra trên các trang web chính thống hoặc báo chí để xác minh tính hợp pháp; tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ; không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào.

Người dân không truy cập vào các đường dẫn lạ; tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Đọc thêm

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh Tin tức ANTT

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người chết, 1 người bị thương.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Chồng say rượu bị vợ đâm tử vong Tin tức ANTT

Quỳ Hợp (Nghệ An): Chồng say rượu bị vợ đâm tử vong

TTTĐ - Ngày 15/10, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử bị cáo Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1967, trú xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) về tội giết người.
Thanh Hoá: Khởi tố 2 Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương Tin tức ANTT

Thanh Hoá: Khởi tố 2 Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương

TTTĐ - Sáng 15/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá đã thi hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc 6 bị can có liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra trên địa bàn huyện Quảng xương.
Giả mạo trung tâm chăm sóc sức khỏe để lừa đảo Tin tức ANTT

Giả mạo trung tâm chăm sóc sức khỏe để lừa đảo

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều người dân sinh sống tại Úc đã trình báo về những email, cuộc gọi được cho là đến từ các đối tượng xấu giả mạo làm nhân viên tại Medicare (Trung tâm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn cầu tại Úc), dụ dỗ cung cấp thông tin và đóng phí nhằm chiếm đoạt tài sản.
Nghệ An: Đang điều trị bệnh vẫn cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý Tin tức ANTT

Nghệ An: Đang điều trị bệnh vẫn cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma tuý

TTTĐ - Trong vòng gần hai tuần (30/9 - 12/10/2024), Công an thành phố Vinh (Nghệ An) đã đấu tranh, bắt giữ, xử lý 7 đối tượng, triệt xóa đường dây lợi dụng bệnh viện làm địa điểm giao dịch mua bán trái phép chất ma túy.
Truy bắt đường dây vận chuyển 180kg ma túy từ Đức về Việt Nam Tin tức ANTT

Truy bắt đường dây vận chuyển 180kg ma túy từ Đức về Việt Nam

TTTĐ - Ngày 14/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) đã thông tin việc điều tra, bắt giữ các đối tượng liên quan vụ mua bán, vận chuyển trái phép gần 180kg ma túy tổng hợp các loại, từ Cộng hòa Liên bang Đức về Việt Nam.
“Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng Tin tức ANTT

“Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng

TTTĐ - Dù các cơ quan chức năng đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trực tuyến việc nhẹ lương cao nhưng mới đây một phụ nữ ở quận Hà Đông (Hà Nội) vẫn bị "sập bẫy", mất gần 600 triệu đồng bởi chiêu trò này. Thống kê của Cục An toàn thông tin, trong tháng 9 đã tiếp nhận hơn 22.200 phản ánh về lừa đảo.
Khởi tố 6 “quái xế” truy đuổi đánh nhau, gây rối trên đường Tin tức ANTT

Khởi tố 6 “quái xế” truy đuổi đánh nhau, gây rối trên đường

TTTĐ - Ngày 14/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 6 đối tượng về tội Gây rối trật tự công cộng.
Cảnh sát 141 liên tục phát hiện thanh niên mang ma túy “dạo phố” Tin tức ANTT

Cảnh sát 141 liên tục phát hiện thanh niên mang ma túy “dạo phố”

TTTĐ - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến phố, địa bàn trọng điểm, các tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội liên tục phát hiện đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời, lực lượng chức năng đấu tranh hiệu quả với các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe, gây rối trật tự công cộng.
Mạo danh công ty điện lực chiếm đoạt thông tin khách hàng Tin tức ANTT

Mạo danh công ty điện lực chiếm đoạt thông tin khách hàng

TTTĐ - Hiện nay, tình trạng các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân để trục lợi hoặc có dấu hiệu lừa đảo xảy ra khá phổ biến, nhất là những trường hợp ở vùng sâu, vùng xa.
Xem thêm