Tag

Chính sách “cấp cứu” doanh nghiệp: Từ chủ trương tới thực tế còn khá xa

Doanh nghiệp 10/08/2021 07:31
aa
TTTĐ - Dù các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ được đánh giá là hữu ích, nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa từ chủ trương tới triển khai thực tế, đòi hỏi cần có các giải pháp để đi nhanh hơn vào cuộc sống.
Mối nguy khiến doanh nghiệp mong manh như “ngọn đèn trước gió” Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Hỗ trợ doanh nghiệp chậm ngày nào, thiệt hại sẽ càng lớn Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn cứng nhắc, thiếu thống nhất

Chính sách hỗ trợ chưa đi vào thực tiễn

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) Mạc Quốc Anh đánh giá, đại dịch Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020 đến nay đợt thứ tư, đã tác động rất tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội nói chung, trong đó khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng rất nặng nề (số doanh nghiệp này chiếm 98,2%).

Theo ông Mạc Quốc Anh, tác động của dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn là không tiêu thụ được sản phẩm đầu ra, thiếu nguyên vật liệu đầu vào, không tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng, phát sinh các chi phí thực hiện chống dịch, khó khăn trong việc đảm bảo nguồn thu nhập cho người lao động...

Chính sách “cấp cứu” doanh nghiệp: Từ chủ trương tới thực tế còn khá xa
Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME)

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19, Chính phủ đã có phản ứng rất nhanh nhạy, với các chính sách toàn diện về tài khoá, tiền tệ, bảo hiểm. Dù các chính sách được đánh giá là hữu ích, nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa từ chủ trương tới triển khai thực tế, đòi hỏi cần có các giải pháp để các chính sách hỗ trợ đi nhanh hơn vào cuộc sống.

Muốn ngân hàng giãn nợ, khoanh nợ suốt thời gian dịch bệnh

Ông Lê Minh Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Sun medical Việt Nam cho rằng, hiện nay tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có quan hệ tín dụng và vay ngân hàng với lãi xuất từ 10,5% đến 12,5 % năm. Trong khi, nguồn thu của hầu hết các họ đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài liên tục, cùng với việc nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội nên có hàng nghìn doanh nghiệp phá sản, giải thể, chết lâm sàng.

Trước thực trạng đó, ông Lê Minh Long mong rằng Thủ tướng chỉ đạo các cấp, hệ thống ngân hàng cho phép các doanh nghiệp được giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi suất trong thời suốt thời gian dịch bệnh, ngừng sản xuất kinh doanh, không bị chuyển thành nợ xấu và được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ về tài chính của Chính phủ để có thể giữ chân người lao động và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh ngay sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Cụ thể, Chính phủ cũng đã trình Quốc hội thông qua nghị quyết cắt giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp chủ yếu thuộc quy mô vừa và nhỏ, có doanh số dưới 200 tỷ đồng/năm để thực hiện giảm trong năm 2020...

"Có thể nói đây là hệ thống các gói giải pháp, chính sách khá đồng bộ, chưa từng có ở Việt Nam. Tuy nhiên trong năm qua do tình hình Covid-19, các doanh nghiệp khó có lợi nhuận nên chính sách này chưa đi vào thực tiễn của họ", ông Mạc Quốc Anh đánh giá.

Đồng thời, các chính sách hỗ trợ và sự đồng hành của Chính phủ trong bối cảnh Covid-19 được các doanh nghiệp đánh giá cao, nhất là các chính sách tài khoá như việc giãn, hoãn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập, tiền thuê đất, nới lỏng về tín dụng của các ngân hàng.

Kết quả cho thấy một số chính sách như gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng nhìn chung dễ tiếp cận hơn cả. Việc vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động được đánh giá là chính sách khó tiếp cận nhất.

Bên cạnh đó, việc ban hành các chính sách trên đã kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhất là khối nhỏ và vừa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho rằng, một số chính sách hỗ trợ người lao động, đa phần họ không được hưởng lợi vì các điều kiện hỗ trợ đi kèm khó thực hiện như số lượng lao động nghỉ việc, doanh thu...

Trong khi đó, các văn bản sửa đổi và hướng dẫn, chỉ mở rộng đối tượng chứ không thay đổi điều kiện bảo đảm để nhận được hỗ trợ. Đây là một trong những lý do khiến chính sách chưa phù hợp với thực tế, chưa đi vào cuộc sống.

Đề xuất loại bỏ bớt thủ tục nhận hỗ trợ

Trên cơ sở đó, HANOISME kiến nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội cho phép thành lập Tổ vắc xin doanh nghiệp, "cafe" doanh nhân để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tạo nguồn vắc xin tiêm cho cán bộ công nhân viên phục vụ sản xuất, nhất là công ty xuất khẩu, liên quan đến tiến độ giao nhận hàng hóa.

Chính sách “cấp cứu” doanh nghiệp: Từ chủ trương tới thực tế còn khá xa
Doanh nghiệp mong Chính phủ, các Bộ, ngành rà soát, loại bỏ các thủ tục để họ hiểu và làm ngay

Trong tình hình khó khăn do Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, HANOISME đề xuất Chính phủ cho giảm thuế đất hàng năm phải nộp của năm 2021, để bù đắp cho họ những tháng phải ngừng sản xuất kinh doanh của năm 2020-2021.

Mong muốn tiếp cận gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng nhanh nhất

Bà Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đào tạo và phát triển nhân lực Dgroup đánh giá cao những giải pháp, biện pháp Chính phủ đưa ra để hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, bà Dung cũng kiến nghị Chính phủ tăng cường công tác truyền thông về gói 26.000 tỷ đồng, kèm những điều kiện cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động họ có thể cập nhật nhanh nhất và kịp thời, giúp tháo gỡ bớt khó khăn.

Nếu có thể bố trí một bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ qua nhiều kênh hiệp hội, câu lạc bộ doanh nghiệp... để tránh những bất cập như các gói 62.000 tỷ đồng và 16.000 tỷ đồng của năm 2020.

Hơn nữa, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, thu không đủ chi, doanh nghiệp cũng không thể kỳ vọng vào các gói hỗ trợ lớn như một số nước phát triển. Tuy vậy, doanh nghiệp mong Chính phủ, các Bộ, ngành rà soát, loại bỏ các thủ tục để họ hiểu và làm ngay, nhằm tạo điều kiện cải thiên môi trường đầu tư kinh doanh nhất là trong lĩnh vực đất đai, mặt bằng sản xuất tạo cơ hội tăng quy mô sản xuất.

Đồng thời, HANOISME kiến nghị thành phố Hà Nội hỗ trợ cho doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, cần đổi mới công tác này được thiết thực hơn như thu hút đoàn vào và thành lập phòng trưng bày sản phẩm chủ lực của thành phố để doanh nghiệp bạn vào tham quan đặt hàng.

Bên cạnh đó, HANOISME cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có chỉ đạo để rà soát những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, với các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả gốc và lãi, cho phép các doanh nghiệp có hợp đồng và lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn, đến kỳ trả nợ được đề xuất khoanh lại đến tháng 6/2022 mà không bị phạt, đưa vào nhóm nợ xấu, để họ có thời gian phục hồi.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ cho đến hết 31/12/2021; chỉ đạo hệ thống ngân hàng giảm từ 3 đến 5% lãi suất cho vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giữ nguyên nhóm nợ; cho vay mới để doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước cần mở rộng đối tượng được giảm 2% lãi suất cho vay trực tiếp, cho vay gián tiếp không chỉ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mà thêm doanh nghiệp trong các ngành bị tác động trực tiếp nặng nề bởi dịch bệnh như hàng không, du lịch, khách sạn, vận tải…

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cần ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 để giúp các doanh nghiệp giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển (tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines).

Trong bối cảnh dịch bệnh, HANOISME còn đề xuất các việc thanh kiểm tra có thể tạm hoãn, lùi lại để doanh nghiệp tập trung và nguồn lực sản xuất. Việc thanh tra, kiểm tra là cần thiết tuy nhiên tại thời điểm khó khăn này và dịch diễn biễn ngày càng phức tạp thì chưa phù hợp.

Đọc thêm

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank Doanh nghiệp

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

TTTĐ - Với gói sản phẩm chuyên biệt này, khách hàng là người nước ngoài có thể dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán chi tiêu tại Việt Nam thông qua App MBBank trên điện thoại.
Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024 Doanh nghiệp

Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Giải thưởng lớn “Ngân hàng công nghệ của năm” trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024 đã được trao cho Cake by VPBank - một ngân hàng số toàn diện đang thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân và ứng dụng AI trong toàn trình hoạt động.
Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Doanh nghiệp

Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 447/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Doanh nghiệp

Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa

TTTĐ - Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Lê, thành viên của Câu lạc bộ Người cao tuổi Quận 1, TP HCM, sau chuyến tham quan Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk tại Bình Dương.
3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí Doanh nghiệp

3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí

TTTĐ - Sau Concert 1 với sức nóng chưa từng thấy, vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 đang được săn đón cuồng nhiệt. VIB – nhà tài trợ chính của Anh Trai “Say Hi” đã ngay lập tức dành ưu đãi đặc quyền tặng vé Concert đêm 2 cho khách hàng sử dụng ứng dụng MyVIB và chủ thẻ tín dụng của ngân hàng.
PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển Doanh nghiệp

PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công đoàn PV GAS đã tổ chức 2 giải thể thao: Giải cờ vua, cờ tướng và giải bơi năm 2024 tại thành phố Vũng Tàu.
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

TTTĐ - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên Doanh nghiệp

PVFCCo: Khánh thành, bàn giao Nhà lớp học và chức năng trường THCS Quảng Tiên

TTTĐ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón Phú Mỹ) vừa phối hợp UBND thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà lớp học và phòng học chức năng 2 tầng 6 phòng cho trường THCS Quảng Tiên.
Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại Doanh nghiệp

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại

TTTĐ - Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn hay LSP, công ty thành viên của SCG Chemicals (SCGC), thuộc Tập đoàn SCG, tự hào thông báo Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam chính thức vận hành thương mại. Qua đó, công ty kỳ vọng tổ hợp sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành hóa dầu và ngành nhựa tại Việt Nam, đồng thời thể hiện cam kết mang đến sản phẩm chất lượng cao và chú trọng phát triển bền vững.
Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ Doanh nghiệp

Mondelez Kinh Đô hỗ trợ thực phẩm cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Mondelez Kinh Đô phối hợp cùng Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Foodbank Việt Nam) tiếp tục gửi tặng hơn 2.300 thùng bánh kẹo, tương đương 66.400 hộp sản phẩm để cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lũ, tổng giá trị khoảng 1 tỷ đồng.
Xem thêm