Chính sách bảo hiểm thất nghiệp giúp ổn định bền vững thị trường lao động
6 tháng đầu năm, chi trả trợ cấp thất nghiệp trên 38 tỷ đồng
Theo thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 4.631 doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, trong đó, số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tham gia bảo hiểm thất nghiệp: 1.858 đơn vị. Tổng số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc là 43.117 người, trong đó, tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 38.159 người.
Trong 6 tháng đầu năm, khoảng 2.595 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (có 2.163 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp)... với tổng số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp hơn 38, 418 tỷ đồng (số tiền hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là 9 tỉ đồng).
Các phiên giao dịch kết nối việc làm tại tỉnh Ninh Thuận |
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận tổ chức tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa điểm chính (Số 182/1 đường Thống nhất, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).
Ngoài ra, Trung tâm tiếp nhận và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại 2 Chi nhánh Văn phòng tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp tại huyện Ninh Phước và huyện Ninh Sơn.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận cũng đã kịp thời và chủ động có những giải pháp hỗ trợ người lao động trong giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, kết nối cung cầu lao động, đảm bảo cho thị trường lao động vận hành bình thường trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội cũng như hiện tại.
Đơn vị đã triển khai kế hoạch thực hiện tư vấn hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo cụm dân cư ở các huyện, thành phố để tạo nguồn phục vụ cho công tác cung ứng, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người lao động.
Riêng trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị tiếp tục thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho người lao động; Tích cực, chủ động trong theo dõi và cập nhật tình trạng việc làm của người lao động; Chủ động xây dựng kế hoạch nhằm thực hiện thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động...
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động cũng như thích ứng linh hoạt chuyển đổi số trong tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp trực tiếp tại trung tâm hoặc qua đường bưu điện hoặc email.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận cũng chủ động tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn Bảo hiểm thất nghiệp, trực tiếp trả lời, giải đáp thắc mắc của người sử dụng lao động, người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên trang facebook, Zalo trung tâm, qua điện thoại hoặc giải đáp trực tiếp tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm; Phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền về “quy trình giải quyết Bảo hiểm thất nghiệp”; “Những ghi nhớ của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
|
Các hoạt động truyền thông giúp người lao động nắm rõ quyền, lợi ích và trách nhiệm khi tham gia và thụ hưởng các chế độ của chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, qua đó, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chính sách Bảo hiểm thất nghiệp vào đời sống nhân dân, người lao động.
Ngoài ra, trung tâm cũng tăng cường đăng thông tin tuyên truyền và quy trình thực hiện trên Fanpages và Zalo của Trung tâm để người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết để thấy rõ tính tiện lợi trong việc đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, trung tâm đã tổ chức thu thập, phân tích, đánh giá thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
Từ tháng 5/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận sử dụng phần mềm nghiệp vụ Bảo hiểm thất nghiệp do Cục Việc làm cung cấp.
Qua đó, việc phân tích, đánh giá tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện qua việc trích xuất dữ liệu đã được nhập vào phần mềm Bảo hiểm thất nghiệp.
Trung tâm cũng thường xuyên phối hợp với Sở chủ quản và các cơ quan có liên quan: Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Thuận, các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh trong việc thu thập các dữ liệu phục vụ việc phân tích, đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; Tiếp tục thực hiện tốt việc thu thập thông tin ngay khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động nhằm phục vụ báo cáo tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm tại Công văn số 81/CVL-TTQGDDVL ngày 29/01/2019; Thực hiện thu thập, rà soát đánh giá mức độ hài lòng của người lao động trong giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.